+Aa-
    Zalo

    Quản lý tài chính hiệu quả với 10 lời khuyên từ Bill Gates

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) Bên cạnh việc truyền cảm hứng, Bill Gates cũng không ngại chia sẻ những phương pháp hiệu quả để quản lý và đầu tư tài chính
    “Bạn chẳng có lỗi gì khi sinh ra trong nghèo khó. Nhưng nếu khi chết đi mà vẫn nghèo, thì rõ ràng đấy là lỗi của bạn.”
    Đây là một trong rất nhiều câu nói nổi tiếng dành cho các bạn trẻ từ Bill Gates - tỷ phú giàu nhất nước Mỹ và là một trong những người quyền lực hàng đầu thế giới về tài chính. Bên cạnh việc truyền cảm hứng, Bill Gates cũng không ngại chia sẻ những phương pháp hiệu quả để quản lý và đầu tư tài chính, giúp cuộc sống trở nên tốt hơn mỗi ngày.

    1. Lên mục tiêu cụ thể

    Lên mục chi tiêu cho mọi khoản tài chính một cách rõ ràng và có kiểm soát

    Điều này đã được thể hiện rõ ràng trong bức thư hàng năm Bill Gates gửi cho quỹ từ thiện của ông và vợ “Bill & Melinda Gates”, khi ông chia sẻ rắng chỉ cần biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể cho sự nghiệp, cuộc sống của mình, thì bất cứ ai cũng có thể thành công. Trong lĩnh vực tài chính, việc bạn cụ thể hóa những ước mơ, mục tiêu ngắn hạn, dài hạn của mình là cách đầu tiên để bạn đạt được nó. Ví dụ, bạn luôn muốn đưa bố mẹ đi du lịch bằng những đồng tiền mình làm ra, vậy thì hãy đặt lịch cụ thể luôn, rằng hè năm tới đây, bạn và bố mẹ sẽ cùng nhau tới Nha Trang. Khi ấy, bạn hoàn toàn toàn tâm toàn ý kiếm tiền và chi tiêu hợp lý để đủ tài chính mời bố mẹ du lịch cùng mình.

    2. Làm mọi việc tốt nhất có thể

    Dù bạn nhận được việc đơn giản hay khó nhằn, dù hoàn cảnh của bạn đang là tốt hay tồi tệ, thì bạn vẫn nên hoàn thiện mọi thứ bằng sự nỗ lực và tốt nhất có thể, Bill Gates đã chỉ ra như vậy. Và bởi vì tình trạng, hoàn cảnh của bạn một lúc nào đó sẽ có thể tệ hơn thế nữa, nên hãy học cách đối mặt và chiến đấu thay vì nản chí và từ bỏ. Điều an ủi và khiến bạn có thêm nghị lực chính là ở ngoài kia còn biết bao người thậm chí không thể có điều kiện tài chính tốt như bạn.

    3. Luôn kiên nhẫn

    Bill Gates cũng từng chia sẻ rằng thành công không phải là chuyện ngày một ngày hai, và rằng dù bạn tài giỏi tới đâu cũng chẳng thể kiếm hàng triệu đô sau một đêm. Vì thế, dù cho bạn đang phải đối mặt với bất cứ vấn đề tài chính nào, thì hãy cứ vững tin và kiên trì cố gắng. Hãy nỗ lực trả hết nợ và tiết kiệm cho những dự định lớn hơn, đừng bao giờ lung lay với ý chí tiết kiệm và kiếm tiền của bạn.

    4. Chấp nhận thách thức

    Trong nhiều bài phát biểu, Gates thường nói rằng nếu muốn thành công, không còn cách nào khác là bạn buộc phải chấp nhận mọi thách thức. Con đường tài chính của bạn có thể sẽ có nhiều thử thách và khó khăn, như việc thiếu tiền chi tiêu và làm việc gì đó, nhưng đừng để những điều tệ hại đó làm bạn thêm nhụt chí. Vì vốn dĩ có rất nhiều cách để chiến đấu với nó, như tìm kiếm thêm một công việc tay trái, hay bán những đồ dùng không cần thiết, hoặc lên danh sách những khoản có thể cắt chi tiêu,..

    5. Học hỏi từ thất bại

    Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, hãy nhớ rằng “Thành công thực chất là một người thầy tồi, vì nó khiến cho những người thông minh luôn tin rằng mình sẽ chẳng bao giờ thất bại” (Bill Gates). Và dù có lúc thành công, và không ít vấp ngã, thì quan trọng là bạn biết rút ra bài học từ chính những thất bại và khó khăn ấy. Thành công thì luôn dễ nhớ, nhưng cái bạn nên khắc cốt ghi tâm lại là những thất bại, và tránh để nó lặp lại lần thứ hai trong tương lai.

    6. Theo đuổi đam mê

    Một phương pháp khác mà Gates chia sẻ với các bạn trẻ là hãy theo đuổi những ước mơ, đam mêm vì đó là con đường ngắn và vững nhất để dẫn tới thành công. Nhiều khi làm những điều mình thích chẳng thể đem lại sự giàu sang ngay tức thì, nhưng lại luôn mang đến cảm hứng mạnh mẽ nhất để bạn dám thực hiện và thành công với những hoài bão của mình. Ví dụ, bạn hoàn toàn có thể liều lĩnh vay tiền để học đại học, hay mở công ty riêng hoặc sở hữu một ngôi nhà. Tùy vào bạn, chỉ là hãy đừng bao giờ từ bỏ những thứ thuộc về đam mê của bản thân.

    7. Đơn giản hóa mọi thứ

    Khi kể về người thầy tài chính của mình - Warren Buffett, Gates đề cập đến lời khuyên quan trọng, đó là hãy luôn coi mọi thứ thật đơn giản. Đừng phức tạp hóa những vấn đề tài chính, ngân sách một cách không cần thiết. Càng đơn giản, càng dễ thực hiện và càng giúp bạn khỏi đau đầu bởi việc quản lý hay giải quyết nhiều việc cùng lúc. Thay vì tự tạo ra một hệ thống ngân sách, tiết kiệm rắc rối, hãy chuyển phần tiền lương bạn cho là không dùng đến sang một tài khoản ngân hàng khác, vậy thì chẳng bao giờ táy máy mà động đến nó cả.

    8. Lắng nghe những lời khuyên tốt

    Những lời khuyên tốt luôn mang đến những cách giải quyết hiệu quả cho các vấn đề của chúng ta, vậy nên, Bill Gates luôn khuyến khích lắng nghe và cân nhắc những lời khuyên cho dù đến từ ai chăng nữa. Những người bạn đã trải qua vấn đề tương tự bạn, đã từng thất bại trên con đường mà bạn chuẩn bị đi, sẽ có những bài học đắt giá dành cho bạn, vì vậy, dành thời gian lắng nghe họ và áp dụng một cách thông minh và hiệu quả nhất vào trường hợp của mình.

    9. Thu thập, quản lý và sử dụng thông tin có lợi

    Sử dụng thông minh các khoản thu nhập

    Là nhân vật quan trọng trong ngành công nghệ, chẳng quá ngạc nhiên khi Gates luôn đề cao việc thu thập và sử dụng những thông tin có ích cho mình như một kỹ năng thiết yếu. Trong vấn đề tài chính, bạn cũng nên áp dụng lời khuyên này. Trước khi mua một món đồ nào đó, dành thời gian tìm hiểu và so sánh với những nhãn hàng tương tự. Hay trước khi làm thẻ tín dụng, đừng quên nghiên cứu những ưu đãi và lợi ích bạn có thể nhận được ở những ngân hàng khác nhau.

    10. Lên chiến lược hiệu quả

    Sau cùng, Gates đề cập rang chìa khóa cho mọi cánh cửa thành công là ở một chiến lược hiệu quả. Dù bạn đang vay mượn hay tiết kiệm tiền để mua sẵm, bạn cũng cần có kế hoạch, chiến lược hợp lý. Tránh sự bốc đồng, không suy tính trước, ảnh hưởng đến sự ổn định, vững vàng trong tài chính của bạn.
    Trên đây là 10 lời khuyên về tài chính mà Bill Gates dành cho chúng ta. Để quản lý, chi tiêu và đầu tư tài chính hiệu quả, hãy trân trọng những cơ hội, và cả những đồng tiền mà bạn tự làm ra.
    Kalinh
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-ly-tai-chinh-hieu-qua-voi-10-loi-khuyen-tu-bill-gates-a171558.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan