"Quản" phát ngôn chặt cây: Trường ĐH Lâm nghiệp lên tiếng


Thứ 6, 27/03/2015 | 15:46


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Liên quan đến công văn của trường Đại học Lâm nghiệp về việc chặt cây xanh ở Hà Nội, đại diện trường ĐH Lâm nghiệp đã lên tiếng.

(ĐSPL) - Liên quan công văn của trường Đại học Lâm nghiệp thông báo về phát ngôn liên quan đến việc chặt cây xanh ở Hà Nội, đại diện trường ĐH Lâm nghiệp đã lên tiếng.
Trước đó, ngày 25/3, trường Đại học Lâm nghiệp đã có thông báo về việc phát ngôn liên quan đến việc Hà Nội chặt 6.700 cây xanh.

Video: Hà Nội dừng chặt hạ cây xanh trên các tuyến phố.

Cụ thể: “Vừa qua nhân sự việc chặt cây xanh ở Hà Nội, có một số cán bộ viên chức của nhà trường đã trả lời phỏng vấn báo chí với chức danh đang công tác tại trường Đại học Lâm nghiệp mà không đúng quy chế về việc thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin (theo Quyết định số 25/2013/QĐ-TTg ngày 4/5/2013) của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.
Trong bản thông báo cho Hiệu trưởng Trần Văn Chứ ký nhắc lại những quy định của Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin của trường: “Người phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức của trường là Trưởng phòng Hành chính tổng hợp.
Tin tức - 'Quản' phát ngôn chặt cây: Trường ĐH Lâm nghiệp lên tiếng

Thông báo về việc phát ngôn liên quan đến chặt hạ cây xanh ở Hà Nội được trường ĐH Lâm nghiệp ban hành ngày 25/3. (Ảnh: Báo Infonet). 

Trưởng các đơn vị trực thuộc trường là người phát ngôn, trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin thuộc lĩnh vực chuyên môn quản lý của đơn vị, các nội dung có tính chất chuyên môn sâu, cần tham khảo các chuyên gia, nhà khoa học trong đơn vị mình hoặc đơn vị liên quan trước khi cung cấp thông tin; chịu trách nhiệm nội dung thông tin trước pháp luật và hiệu trưởng”.
Đáng chú ý, trong đó có đoạn: "Sự việc đã được cơ quan Công an thành phố Hà Nội (PA83-phòng an ninh nội bộ văn hoá tư tưởng) thông báo cho nhà trường và đề nghị xử lý các cá nhân vi phạm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin. Nhà trường sẽ tiến hành các bước kiểm điểm, rút kinh nghiệm và thi hành kỷ luật theo quy định nếu có vi phạm”.
Thông báo còn yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng của trường không được nhân danh nhà trường để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường; không thông tin về các vấn đề đang nghiên cứu, thảo luận hoặc đang xem xét giải quyết và chưa được lãnh đạo trường cho phép cung cấp thông tin.
Tin tức - 'Quản' phát ngôn chặt cây: Trường ĐH Lâm nghiệp lên tiếng (Hình 2).

Cây được trồng mới trên đường Lê Duẩn. (Ảnh: Ngọc Thắng/báo Thanh niên).

Chiều ngày 27/3, trao đổi trên báo Infonet, ông Nguyễn Vũ Lâm, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp (Trường ĐH Lâm nghiệp Hà Nội) đã xác nhận nhà trường có ra văn bản này, văn bản được ban hành vào ngày 25/3. Trong văn bản có đoạn 2 liên quan đến những thông tin về phòng PA83 (Công an thành phố Hà Nội). Tuy nhiên, theo ông Lâm thì “đây là lỗi của người soạn thảo văn bản”.
“Công an thành phố Hà Nội không chỉ đạo và cũng không liên hệ đề nghị kỷ luật, kiểm điểm hay vấn đề gì khác mà chỉ nhắc nhở chung về vấn đề an ninh, khi các trang mạng xã hội lan truyền những thông tin chưa chính xác, diễn biến bình luận sai lệch những thông tin của nhà trường. Chúng tôi ra văn bản để chấn chỉnh”, ông Lâm nói.
Trưởng phòng tổng hợp Đại học Lâm nghiệp cũng cho biết, phía nhà trường đang họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm về lỗi văn bản trên.
TS. Vũ Quang Nam - Trưởng bộ môn Tài nguyên thực vật rừng (Trường Đại học Lâm nghiệp) – người từng trả lời báo Dân Việt về việc cây trồng thay thế ở đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) là cây mỡ chứ không phải cây gỗ quý vàng tâm - thì cho biết ông chưa hay biết về công văn Thông báo về việc phát ngôn liên quan đến chặt hạ cây xanh ở Hà Nội mà Trường Đại học Lâm nghiệp ban hành.
TS. Nam chia sẻ thêm: “Tôi bận việc đi dạy học nên chưa biết và cũng không để ý về công văn nào cả. Tôi vẫn đi dạy bình thường, không thấy trường có ý kiến gì, thậm chí một số anh em còn bắt tay chúc mừng vì nhà khoa học đã lên tiếng. Chúng tôi chỉ nghiên cứu khoa học nên không có vấn đề gì. Chỉ có chút ý kiến là lần sau cẩn thận thì nên thông qua nhà trường, thông qua phòng hành chính để họ chỉ thị cho nhà chuyên môn nào phát ngôn thì phát ngôn”.
Cũng trong buổi chiều cùng ngày, trả lời báo điện tử Đài tiếng nói VN, Đại tá Đinh Hữu Tân - Trưởng phòng PA83 – Công an Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thông tin, PA83 đã thực hiện rà soát toàn bộ văn bản và hoàn toàn không có bất cứ thông báo nào gửi cho trường Đại học Lâm nghiệp.
“Việc xử lý cung cấp thông tin với báo chí theo quy chế là chuyện nội bộ của nhà trường, PA83 không can thiệp”, Đại tá Tân khẳng định.

LINH SAN (Tổng hợp)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-phat-ngon-chat-cay-truong-dh-lam-nghiep-len-tieng-a88899.html