+Aa-
    Zalo

    Quy mô kho tên lửa Nga gần như không đổi dù liên tục tập kích lãnh thổ Ukraine

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn không quân Ukraine mới đây cho biết Nga hiện có kho dự trữ khoảng 900 tên lửa tầm xa với độ chính xác cao.

    Kyiv Post dẫn lời ông Yury Ihnat – phát ngôn viên Lực lượng không quân Ukraine ngày 28/1 phát biểu với đài truyền hình quốc gia rằng số lượng tên lửa trong kho dự trữ của Nga gần như không đổi so với tháng 12. Quân đội Nga đã sử dụng số lượng gần bằng số lượng mà nước này sản xuất.

    Vào tháng 12/2023, ông Ihnat báo cáo rằng kho dự trữ của Nga là khoảng 870 tên lửa và ước tính Moscow đang sản xuất khoảng 100 tên lửa mỗi tháng. “Nga vẫn còn khoảng 900 tên lửa tầm xa có độ chính xác cao. Nguyên nhân là do đối phương đã sử dụng số lượng lớn tên lửa trong 3 đợt tấn công tổng hợp lớn từ ngày 29/12 đến ngày 8/1. Bất chấp những gì họ sản xuất được, họ cũng mất tên lửa. Đó là lý do tại sao con số này dường như không thay đổi”, ông nói.

    Phát ngôn viên Lực lượng không quân Ukraine cũng cho biết thêm rằng quân đội Nga đang triển khai ít tên lửa Kalibr hơn và thay vào đó chủ yếu sử dụng tên lửa đạn đạo gây khó khăn hệ thống phòng không nước này trong việc bắn hạ chúng.

    quy mo kho ten lua nga gan nhu khong doi du lien tuc tap kich lanh tho ukraine
    Quy mô kho tên lửa của Nga gần như không đổi dù duy trì tập kích lãnh thổ Ukraine. Ảnh: Pravda

    Đầu tháng này, Phó cục trưởng Tổng cục Tình báo Quân sự Ukraine (HUR) Vadym Skibitskyi cho biết khả năng sản xuất số lượng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, gần như toàn bộ những khí tài này thường được gửi ra chiến trường Ukraine ngay sau khi khâu sản xuất được hoàn thành.

    Theo thông tin từ ông Skibitskyi, Nga có khả năng sản xuất tới 115-130 tên lửa chiến lược mỗi tháng nhưng số lượng thực tế được giao lại khác nhau. Ông cũng lưu ý rằng tên lửa hành trình được sản xuất vào quý 3 và quý 4 năm ngoái đã được phát hiện ở Ukraine, đây là dấu hiệu cho thấy chúng mới được đưa ra khỏi nhà máy.

    “Điều này một lần nữa cho thấy trữ lượng tên lửa và máy bay không người lái của họ (Nga) không quá lớn và những gì họ sản xuất ra sẽ ngay lập tức được sử dụng để chống lại nhà nước của chúng tôi”, ông Skibitskyi nói.

    Trong cuộc tấn công mùa đông năm ngoái vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, Nga đã phóng hơn 1.100 tên lửa hành trình và một số lượng máy bay không người lái cảm tử Shahed. Mùa đông năm nay, các cuộc tấn công của Nga không thường xuyên và quy mô như vậy.

    Khả năng phòng không của Ukraine trong năm nay cũng đã được cải thiện đáng kể nhờ cung cấp các hệ thống phòng không do phương Tây sản xuất như Patriot của Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc có ít tên lửa Nga bắn trúng mục tiêu hơn. Tuy nhiên, có một tên lửa của Moscow mà Kiev vẫn chưa thể bắn hạ là Kh-22 (đôi khi được gọi là X-22).

    Theo Kyiv Post, Kh -22 "Burya" (cơn bão) là tên lửa hành trình siêu âm tầm xa thời Liên Xô. Được trang bị đầu đạn tích lũy hạt nhân hoặc phân mảnh có sức nổ cao, ban đầu tên lửa này được thiết kế để tiêu diệt các tàu sân bay và các tàu chiến lớn khác hoặc thậm chí các nhóm tàu ​​sân bay như vậy.

    Dòng Kh-22 được phát triển ở Liên Xô vào những năm 1960 và được thiết kế đặc biệt để phóng từ máy bay ném bom Tupolev-22. Sau đó, cả tên lửa và máy bay đều được hiện đại hóa thành một phần của "tổ hợp tên lửa không đối đất đặc biệt Kh-22".

    Tiếp tục được nâng cấp vào những năm 1970, tên lửa Kh-22 có tốc độ ấn tượng lên tới 4.000 km/h, đầu đạn nặng 1.000 kg và tầm bắn 500 km. Rất ít tên lửa trên thế giới có thể cạnh tranh được với Kh-22 vào thời điểm đó. Các cuộc thử nghiệm bay và bắn của tổ hợp Kh-22 được hoàn thành vào năm 1967. Năm 1975, Tupolev-95K-22 được cải tiến để mang ba tên lửa Kh-22 một lúc.

    Phương Uyên(Theo Kyiv Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-mo-kho-ten-lua-nga-gan-nhu-khong-doi-du-lien-tuc-tap-kich-lanh-tho-ukraine-a609029.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan