Siêu bão Tauktae đổ bộ, Ấn Độ hứng chịu thảm họa kép


Thứ 3, 18/05/2021 | 10:28


Cùng sự kiện

Ít nhất 12 người đã thiệt mạng và 150.000 người phải sơ tán do ảnh hưởng của bão Tauktae. Cơn bão đổ bộ trong bối cảnh Ấn Độ đang phải căng mình đối phó với đại dịch Covid-19.

Tin thế giới - Siêu bão Tauktae đổ bộ, Ấn Độ hứng chịu thảm họa kép
Ngư dân cố gắng di chuyển một chiếc thuyền đánh cá đến một vùng đất an toàn hơn trên bờ biển Ả Rập ở Mumbai, Ấn Độ vào ngày 17/5. Ảnh: AP

Bão Tauktae là cơn bão nhiệt đới mạnh đầu tiên tại Ấn Độ trong mùa mưa bão năm nay. Bão nhiệt đới Tauktae đổ bộ bờ biển phía tây của Ấn Độ, mang theo mưa lớn, gió giật và lũ lụt ven biển tại một số bang.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết cơn bão Tauktae đã đổ bộ vào đêm thứ Hai (ngày 17/5) tại khu vực Saurashtra của bang Gujarat, mang theo gió mạnh di chuyển với vận tốc lên tới 160 km/h. Cục khí tượng cho biết thêm, ở một số huyện ven biển, gió di chuyển với vận tốc lên tới 185km / h và nước dâng trong bão cao tới 4m (13ft).

Trước khi tiến vào bờ biển Gujarat, cơn bão xoáy lốc đã gây ra gió giật và mưa rào lớn khắp thành phố Mumbai và các khu vực lân cận.

Các đội cứu hộ và cứu trợ của quân đội, hải quân và tuần duyên Ấn Độ cùng với tàu và máy bay đã được huy động để ứng phó khẩn cấp với Cơn bão Tauktae. Có tới 150.000 người đã phải sơ tán khỏi các khu vực ven biển ở bang Gujarat, làm dấy lên lo ngại về các ổ dịch Covi-19 mới có thể bùng phát trong những tuần tới.

Tin thế giới - Siêu bão Tauktae đổ bộ, Ấn Độ hứng chịu thảm họa kép (Hình 2).
Một nhân viên bảo vệ đứng ở lối vào của một trung tâm tiêm chủng giữa trời mưa ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: AP

Công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 đang được triển khai tại đây sẽ bị tạm dừng trong hai ngày 17 - 18/5. Cơn bão cũng làm tăng thêm thách thức đối với các bệnh viện của Ấn Độ. Thành phố Mumbai đã phải chuyển 580 bệnh nhân mắc COVID-19 từ các trung tâm chuyên dụng đến các bệnh viện dân sự như một biện pháp phòng ngừa.

Tin thế giới - Siêu bão Tauktae đổ bộ, Ấn Độ hứng chịu thảm họa kép (Hình 3).
Một chiếc ô tô bị hư hại sau khi bị cây đổ vào ở Mumbai, Ấn Độ, Thứ Hai, ngày 17 tháng 5 năm 2021. Ảnh: AP

Các quan chức Ấn Độ cũng ra khuyến cáo người dân nên ở trong nhà trong bối cảnh đường ngập nước, đường dây điện bị hư hỏng và cây bật gốc nhằm đảm bảo an toàn.

Tuy có các biện pháp ứng phó trước đó, song bão mạnh đi kèm mưa lớn và gió xoáy đã khiến Ấn Độ hứng chịu không ít thiệt hại nặng nề. Ít nhất sáu người thiệt mạng ở các bang Kerala, Karnataka và Goa khi cơn bão di chuyển dọc theo bờ biển phía tây. Sáu người khác cũng được báo cáo đã thiệt mạng ở bang Maharashtra vào thứ Hai. Trong khi đó, một số thị trấn và làng mạc bị ngập lụt và nhiều tài sản bị hư hại.

Tin thế giới - Siêu bão Tauktae đổ bộ, Ấn Độ hứng chịu thảm họa kép (Hình 4).
Ít nhất 12 người thiệt mạng do ảnh hưởng nặng nề của bão Tauktae. Ảnh: AP

Người đứng đầu Nam Á của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, ông Udaya Regmi, cho biết cơn bão Tauktae là "thảm họa kép" đối với các gia đình vừa có thành viên mắc COVID-19 hoặc tử vong vì COVID-19, vừa hứng chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của bão.

Những tác động tiềm tàng của cơn bão Tauktae rất đáng sợ khi cơn bão này đã và đang đe dọa bang Gujarat. Mọi nỗ lực phải được phát huy để giữ cho mọi người an toàn trước cơn bão nguy hiểm và đại dịch đang hoành hành này,” ông Regmi chia sẻ.

Tauktae là cơn bão mạnh nhất tấn công khu vực kể từ năm 1998 và cả Gujarat cũng như vùng lân cận Maharashtra đều đang trong tình trạng báo động cao. Bão Tauktae càn quét nhiều địa phương ở Ấn Độ trong bối cảnh nước này đang phải đối phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới, hệ thống chăm sóc sức khỏe bị quá tải nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng thiếu trầm trọng giường bệnh, oxy và thuốc men.

Trang Lê (Theo BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-bao-tauktae-do-bo-an-do-hung-chiu-tham-hoa-kep-a500941.html