+Aa-
    Zalo

    Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu chấn chỉnh hoạt động thu chi của Hội phụ huynh học sinh

    (ĐS&PL) - Trước thực trạng xuất hiện trường hợp Hội phụ huynh học sinh của một lớp trên địa bàn tỉnh tổ chức thu tiền không đúng quy định, Sở GD&ĐT Nghệ An đã có chỉ đạo các trường giám sát chặt chẽ việc thu chi của ban đại diện cha mẹ học sinh, tránh để tình trạng lạm thu, thu sai xảy ra.

    Theo báo Tin tức, ngày 25/10, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, Sở đã yêu cầu các nhà trường giám sát chặt chẽ các khoản thu của Hội cha mẹ học sinh và kiểm tra kế hoạch thu chi của hội để đảm bảo thu đúng, chi đủ, thu không trái quy định với các khoản thu theo tinh thần hướng dẫn của Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

    Đồng thời, phải đưa ra quy định Trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh phải thống nhất với Hiệu trưởng để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí được ủng hộ, tài trợ và chỉ sử dụng sau khi được toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất ý kiến.

    Chỉ đạo của Sở GD&ĐT Nghệ An được đưa ra trong bối cảnh trên địa bàn tỉnh liên tục xuất hiện các trường hợp Hội cha mẹ phụ huynh học sinh tổ chức thu chi chưa đúng quy định. Cụ thể: 

    Trước đó, ngày 24/11, ĐS&PL đưa tin, mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin hội phụ huynh của một lớp thuộc khối 8 Trường THCS Hà Huy Tập (TP Vinh, Nghệ An) huy động các phụ huynh trong lớp nộp 700.000 đồng/học sinh để mua áo đồng phục và phục vụ cho tiết mục văn nghệ tập thể lớp chào mừng ngày lễ Nhà giáo Việt Nam 20/11 (trong đó, 500.000 đồng/văn nghệ và 200.000 đồng/áo đồng phục).

    so gd dt nghe an yeu cau chan chinh hoat dong thu chi cua hoi phu huynh hoc sinh
    Nội dung trao đổi của nhóm phụ huynh một lớp 8 Trường THCS Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An về việc thu tiền 700.000 đồng/phụ huynh chuẩn bị cho chương trình văn nghệ. Ảnh: Giáo dục và thời đại

    Được biết, lớp học này có sĩ số khoảng 45 học sinh, vật với mức thu như vậy, số tiền huy động cho 1 tiết mục văn nghệ sẽ lên tới khoảng 30 triệu đồng. Nhiều ý kiến bức xúc, không đồng tình vì mức thu nói trên là quá cao và không hợp lý, cách triển khai áp đặt.

    Điều đáng nói, ban giám hiệu Trường THCS Hà Huy Tập đã lên tiếng khẳng định, hoạt động thu tiền này xuất phát từ Hội phụ huynh học sinh của lớp 8 này, chứ hoàn toàn không phải chủ trương của nhà trường. 

    Thông tin từ phía nhà trường, theo kế hoạch tổ chức hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường, có nhiều cuộc thi ý nghĩa gồm: thi đua Tuần học tốt - Giờ học tốt; thi Lớp sạch, lớp đẹp; thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” đối với học sinh khối 9; thi clip “Tuyên truyền, giới thiệu sách trực tuyến tỉnh năm 2023” đối với học sinh khối 7; thi văn nghệ đối với học sinh khối 6; thi dân vũ đối với học sinh khối 8 (Trang phục thi dân vũ ghi rõ là đồng phục thể thao của trường hoặc lớp nếu có).

    Ngay chiều 24/10, Trường THCS Hà Huy Tập đã tổ chức họp với hội phụ huynh của lớp và yêu cầu dừng ngay việc triển khai các khoản thu không đúng quy định. Cô giáo Hà Lê Hòa Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Sự việc xảy ra vừa qua ở lớp 8 do phụ huynh lo lắng để tổ chức cho các con nên đã vội vàng chưa xin ý kiến của giáo viên chủ nhiệm và nhà trường. Trường đã chấn chỉnh giáo viên chủ nhiệm, Ban đại diện phụ huynh về cách thức làm việc".

    Liên quan đến sự việc, bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Vinh, xác nhận thông tin trên và cho biết sự việc trên chỉ là hiện tượng tự phát của một lớp và hoàn toàn do phụ huynh thực hiện chứ không phải chủ trương của nhà trường. Bà Thảo đã có một số chia sẻ trên báo Dân trí về sự việc tại Trường THCS Hà Huy Tập:"Sau khi nhận được thông tin đích thân tôi đã chỉ đạo nhà trường làm rõ vấn đề này. Vấn đề một phần là do lỗi của nhà trường không quán triệt rõ cho hội phụ huynh. Do đó, họ cứ nghĩ là được quyền kêu gọi đóng góp của các phụ huynh. Tất cả các hoạt động trong nhà trường phải thông qua ý kiến của hiệu trưởng, chứ không phải thích làm gì thì làm".

    Đây không phải trường hợp đầu tiên hội cha mẹ học sinh ở các lớp tự ý tổ chức thu chi chưa đúng quy định, khiến nhiều phụ huynh khác trong lớp bức xúc xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Theo báo Giáo dục và thời đại, trước đó, tại Trường THPT Quỳnh Lưu 2 (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường cũng công một bản thu chi trong năm học 2022 – 2023. Trong đó, có nhiều khoản chi không đúng với hướng dẫn của Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT về điều lệ hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh.

    Cụ thể như chi để phục vụ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, chi mua quà cho các ngày lễ như 20/11, 8/3… Tổng số các khoản thu và chi của Hội phụ huynh Trường THPT Quỳnh Lưu 2 là gần 200 triệu đồng.

    Theo thầy Nguyễn Bá Tình – Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Lưu 2, sự việc diễn ra vào năm học trước và mới đây, nhà trường đã có buổi làm việc với ban đại diện cha mẹ học sinh. Qua trao đổi, được biết các hoạt động chi trên đều là cho hoạt động của học sinh nhà trường, hoặc tuy nhiên tên gọi các khoản chi gây hiểu nhầm. Ví dụ chi cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT là viết tắt cho việc chi hỗ trợ học sinh tổ chức chương trình hoạt động tình nguyện mùa thi.

    Sau khi sự việc xảy ra, tránh để các bậc phụ huynh bức xúc, nhà trường cũng đã nhắc nhở và yêu cầu Ban đại diện cha mẹ học sinh khi đưa ra các hoạt động sử dụng quỹ hội trường, hội lớp đều phải có sự thống nhất, đồng ý cũng như giám sát của Ban giám hiệu.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-gd-dt-nghe-an-yeu-cau-chan-chinh-hoat-dong-thu-chi-cua-hoi-phu-huynh-hoc-sinh-a596612.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sự thật đằng sau bữa cơm bán trú của học sinh lớp 5 chỉ có cơm trắng và đậu phụ ở Nghệ An

    Sự thật đằng sau bữa cơm bán trú của học sinh lớp 5 chỉ có cơm trắng và đậu phụ ở Nghệ An

    Vừa qua, phụ huynh trường Tiểu học Nghi Thái (Nghệ An) đã đăng tải hình ảnh phản ánh bữa cơm bán trú của học sinh lớp 5 chỉ có cơm trắng và vài miếng đậu khiến dư luận lại được phen xôn xao về chất lượng bữa ăn ở trường học. Phía nhà trường đã lên tiếng cho rằng hình ảnh phụ huynh chụp lại chưa phản ảnh hết chất lượng bữa ăn...