+Aa-
    Zalo

    Tăng trần giá vé máy bay từ 1/3, đơn vị lữ hành dè dặt “ôm” vé

    (ĐS&PL) - Dù cho rằng tăng trần giá vé máy bay nội địa từ 1/3 chưa tác động đến giá tour, các đơn vị lữ hành vẫn dè dặt trong việc ''ôm'' vé cho giai đoạn cao điểm.

    Theo báo Thanh niên, từ 1/3, Thông tư 34 của Bộ GTVT bổ sung một số điều của Thông tư 17 điều chỉnh tăng giá trần vé máy bay chính thức có hiệu lực. Theo đó, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác.

    Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

    tang tran gia ve may bay tu 1 3 don vi lu hanh de dat om ve 1
    Tăng trần giá vé máy bay nội địa sẽ tăng từ ngày 1/3.

    Theo thông tin trên báo VnExpress, ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Truyền thông Công ty Du lịch Việt, cho biết ảnh hưởng của việc tăng trần giá vé máy bay nội địa từ 1/3 "chưa nhìn thấy rõ" vì nhu cầu hiện tại không cao. Theo kinh nghiệm, ông Vũ dự đoán khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4, nhu cầu mua vé máy bay du lịch dịp lễ tăng cao, "biến động do tăng trần vé máy bay mới thể hiện rõ".

    Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Truyền thông của Best Price, dự đoán giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 có thể tăng nhưng đến mức nào "vẫn phải chờ thêm thời gian". Thông thường, nếu mua vé máy bay trước 45 - 60 ngày, khách hàng nhiều khả năng mua được với giá tốt hoặc chấp nhận được.

    Hiện đã có một số công ty lữ hành đã chào bán tour dịp lễ 30/4, nhưng mức giá niêm yết có thể khiến khách hàng bối rối. Đơn cử như chị Hoàng Anh, sống tại TP.HCM, cho biết tìm tour đi Phú Quốc dịp 30/4 cho gia đình và thấy một công ty đang bán tour 3 ngày 2 đêm, khách sạn 2 sao với giá 4 triệu đồng/người. Tuy nhiên, sau khi hỏi kỹ thông tin, chị mới biết tour này chưa bao gồm vé máy bay, chỉ có khách sạn và hướng dẫn viên, xe tham quan tại Phú Quốc.

    Việc nhiều công ty lữ hành đã chuyển sang hình thức bán landtour (tour tại điểm đến), không kèm vé máy bay đối với hành trình nội địa xuất hiện từ cuối năm 2023. Lý do là "ôm" vé máy bay nội địa nhiều rủi ro. Trong những đợt tăng giá năm ngoái, vé máy bay Hà Nội đi Phú Quốc khứ hồi tăng lên hơn 8 triệu đồng.

    Đại diện Du lịch Việt nói công ty vẫn bán song song hai loại landtour và tour trọn gói. Tuy nhiên, với tour trọn gói, họ chỉ cân nhắc lấy series vé máy bay tới một số địa điểm hút khách hoặc phù hợp với chiến lược của công ty.

    Theo các công ty lữ hành, nếu "ôm" nhiều series nhưng không bán được và phải bỏ cọc, họ sẽ tạo ra "vết đen" với hãng hàng không. Điều này có thể khiến họ không được ưu tiên mua giá tốt vào năm tới vì bị đánh giá "không đủ năng lực".

    Mặt khác, ông Minh An, đại diện một đơn vị lữ hành ở Hà Nội, cho biết dù giá vé máy bay lẻ dịp 30/4 giai đoạn này vẫn tốt, không nhiều công ty du lịch dám ôm. Lý do là mức giá tốt chỉ đúng với trường hợp khách lẻ, ít người.

    Nếu "ôm" series lớn, dải vé rộng, mức giá trung bình có thể cao hơn. Trong trường hợp giá thấp hơn, công ty vẫn đối mặt rủi ro vì series sẽ theo một giờ bay cố định. Công ty lữ hành buộc phải tìm đủ số khách có nhu cầu bay đúng thời gian đó, trong khi khách nội địa đa dạng nhu cầu, bay quốc tế cũng dễ hơn.

    Lo giảm sức hút của thị trường nội địa

    Báo Kinh tế đô thị dẫn ý kiến của các chuyên gia, việc giá vé máy bay nội địa tăng kéo theo giá tour tăng hơn 10- 15% khiến khách du lịch sẽ "cân đong đo đếm" nhiều hơn giữa tour nội địa và tour nước ngoài.

    Thông tin từ doanh nghiệp du lịch cho thấy, kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn vừa qua, việc giá vé nội địa tăng quá cao khiến nhiều người dân quyết định hủy kế hoạch đi du lịch trong nước. Thay vào đó, các tour xuất ngoại trọn gói tới Thái Lan, Malaysia… với chi phí chỉ bằng giá vé máy bay khứ hồi của một số chặng bay nội địa cùng thời điểm đã trở thành sự lựa chọn của nhiều du khách.

    Giám đốc Công ty CP  Quốc tế Vina Group Trần Thanh Vũ chia sẻ, nếu xét về tính hấp dẫn, các điểm đến như Thái Lan, Indonesia… chưa chắc đã bằng Việt Nam, song giá vé máy bay là cản trở rất lớn. Nhiều khách hàng tìm đến chúng tôi nhưng khi thấy tour nội dù nhiều trải nghiệm hơn tour tới Đông Nam Á nhưng sau khi so sánh, đối chiếu giá tour trong nước với quốc tế họ chọn đi Thái Lan, Singapore. Việc khách chuyển hướng tiêu dùng mua tour ngoại, hạn chế sử dụng tour nội mặc dù đã khiến công ty vẫn đạt doanh số theo kế hoạch, nhưng làm giảm sức hút của thị trường nội địa, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt trong việc thu hút khách quốc tế. 

    Để tour nội địa không lép vế trước tour ngoại các chuyên gia du lịch cho rằng, ngành hàng không nên phối hợp với đại lý vé máy bay tung ra các loại vé khuyến mại cho hành khách mua sớm và các gói combo, từ đó khuyến khích hành khách có kế hoạch sớm mua vé nhằm tiết kiệm chi phí và thêm nhiều lựa chọn.

    Hiến kế để tour nội hút khách, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Đỗ Đình Cương đề xuất các hàng không liên kết với  doanh nghiệp lữ hành cũng bỏ kinh phí giảm giá dịch vụ, qua đó không tăng giá tour, hỗ trợ ngành hàng không không phải giảm giá vé quá nhiều.

    Đối với các đường bay không có chuyến bay thương mại, ngành hàng không khích lệ doanh nghiệp lữ hành thuê bao nguyên chuyến, qua đó đa dạng sản phẩm, thêm lựa chọn mới lạ hơn cho du khách. Việc làm này sẽ khiến các bên cùng có lợi.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-tran-gia-ve-may-bay-tu-1-3-don-vi-lu-hanh-de-dat-om-ve-a612199.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan