Tây Du Ký: Bị giao vai nữ quái, mỹ nhân "cạch mặt" đạo diễn, 35 năm chưa từng 1 lần nhắc tới bộ phim


Thứ 4, 12/05/2021 | 13:00


Cùng sự kiện

Thành công rực rỡ với vai diễn Bạch Cốt Tinh trong Tây Du Ký 1986 nhưng nữ diễn viên Dương Xuân Hà đến nay vẫn "cạch mặt" với đoàn làm phim và đạo diễn Dương Khiết.

Tây Du Ký 1986 là phiên bản phim chuyển thể xuất sắc nhất. Trong 35 năm qua, dù nhiều đạo diễn, nhà làm phim đã bắt tay vào cải biên và làm lại Tây Du Ký nhưng vẫn chưa có phiên bản nào thật sự tạo nên tiếng vang và vượt qua được cái bóng của phiên bản năm 1986.

Đáng chú ý, một trong những vai diễn thành công nhất của Tây Du Ký 1986 chính là vai diễn Bạch Cốt Tinh do nữ diễn viên Dương Xuân Hà đảm nhận. Dương Xuân Hà khi ấy là một trong những mỹ nhân hàng đầu của Trung Quốc, bà là một nghệ sĩ kịch có tiếng và vô cùng tài năng.

Giải trí - Tây Du Ký: Bị giao vai nữ quái, mỹ nhân 'cạch mặt' đạo diễn, 35 năm chưa từng 1 lần nhắc tới bộ phim
Vai diễn Bạch Cốt Tinh trong Tây Du Ký 1986 đã ghi dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả. 

Hóa thân của Dương Xuân Hà trong vai Bạch Cốt Tinh đã góp phần không nhỏ mang tới thành công cho nữ quái lợi hại bậc nhất, từng khiến thầy trò Đường Tăng 3 lần bất hòa. Thành công của Bạch Cốt Tinh đã một lần nữa khẳng dịnh tài năng và tên tuổi của Dương Xuân Hà không phải "hữu danh vô thực". Thế nhưng, trong những năm qua, Dương Xuân Hà chưa từng muốn nhắc lại bộ phim và vai diễn đặc sắc này. Thậm chí còn có thông tin cho rằng bà đã "ôm hận" với đạo diễn Dương Khiết và cả đoàn làm phim ngay sau khi kết thúc cảnh quay của mình.

Được biết, Bạch Cốt Tinh là một trong những vai diễn khiến đạo diễn Dương Khiết nhọc công nhất. Khi ấy, đạo diễn Dương Khiết muốn tìm một nữ diễn viên không chỉ xinh đẹp mà còn phải có khí chất nữ vương, sang trọng hơn người nhưng ẩn chứa bên trong một nội tâm thâm độc. Nghe những tiêu chí này, chẳng ai dám nhận vai diễn vì cho rằng không thể đáp ứng mọi tiêu chuẩn mà nữ đạo diễn đưa ra.

Sau một hồi suy đi tính lại, Dương Khiết bất ngờ nhớ tới Dương Xuân Hà, một nghệ sĩ kịch nổi tiếng nhưng chưa từng đóng phim truyền hình. Theo đó, bà đã nhanh chóng nhờ người quen giới thiệu, làm cầu nối để bà trao đổi với Dương Xuân Hà. Sau khi nhận kịch bản của Dương Khiết, Dương Xuân Hà đã nhận lời tham gia Tây Du Ký với điều kiện được nhận vai Nữ vương Tây Lương. 

Giải trí - Tây Du Ký: Bị giao vai nữ quái, mỹ nhân 'cạch mặt' đạo diễn, 35 năm chưa từng 1 lần nhắc tới bộ phim (Hình 2).
Nhan sắc xinh đẹp của Dương Xuân Hà. 

Trước tình thế cấp bách, đạo diễn Dương Khiết đã gật đồng đồng ý với Dương Xuân Hà. Thế nhưng đến khi ghi hình, Dương Xuân Hà mới bất ngờ khi viết vai diễn của mình là Bạch Cốt Tinh chứ không phải Nữ vương Tây Lương như lời đạo diễn Dương Khiết hứa.

Tuy nhiên, Dương Xuân Hà vẫn đảm nhận vai diễn trọn vẹn, xây dựng nên một hình ảnh nữ quái Bạch Cốt Tinh không thể hoàn hảo hơn. Từ thần thái tới cách diễn của Dương Xuân Hà khi ấy đã lột tả xuất sắc nhân vật Bạch Cốt Tinh vốn chỉ được miêu tả trong tiểu thuyết của Ngô Thừa Ân, thổi hồn vào nhân vật và khiến hình ảnh nữ yêu chân thật hơn trong mắt khán giả. Dù đó là vai diễn đầu tiên trong phim truyền hình của bà nhưng bà đã vô cùng xuất sắc ghi dấu ấn. Tới nay, vẫn chưa có bất kỳ vai diễn Bạch Cốt Tinh nào vượt qua được hình ảnh của Dương Xuân Hà.

Giải trí - Tây Du Ký: Bị giao vai nữ quái, mỹ nhân 'cạch mặt' đạo diễn, 35 năm chưa từng 1 lần nhắc tới bộ phim (Hình 3).
Dương Xuân Hà trong vai Bạch Cốt Tinh.

Thế nhưng sau khi ghi hình vai diễn Bạch Cốt Tinh, đạo diễn Dương Khiết bất ngờ "lật kèo", giao vai Nữ vương Tây Lương cho Chu Lâm với lý do Bạch Cốt Tinh quá nổi bật nên không thể để Dương Xuân Hà đóng thêm vai khác. Điều này đã khiến Dương Xuân Hà vô cùng tức giận, cho rằng mình bị lừa đóng vai ác. 

Giải trí - Tây Du Ký: Bị giao vai nữ quái, mỹ nhân 'cạch mặt' đạo diễn, 35 năm chưa từng 1 lần nhắc tới bộ phim (Hình 4).
Sau khi Dương Xuân Hà đóng Bạch Cốt Tinh, đạo diễn Dương Khiết lại giao vai Nữ vương Tây Lương cho diễn viên Chu Lâm.

Đó cũng chính là ly do Dương Xuân Hà "ôm hận" với đạo diễn Dương Khiết và Tây Du Ký 1986. Đã 35 năm trôi qua nhưng Dương Xuân Hà chưa một lần nhắc tới bộ phim truyền hình đầu tiên trong sự nghiệp. Bà cũng từ chối tham gia mọi sự kiện có ê-kíp làm phim Tây Du Ký 1986. Thậm chí, ngày tổ chức đám tang của Dương Khiết, bà cũng không hề góp mặt. 

Sau Tây Du Ký, Dương Xuân Hà cũng không đóng phim truyền hình nữa mà chỉ tập trung vào kịch nói. Bà sống khá kín tiếng, thậm chí công chúng còn không biết Dương Xuân Hà đến nay đã lập gia đình hay chưa. Hiện nay, khi đã ở độ tuổi xế chiều, Dương Xuân Hà hầu như không còn hoạt động nghệ thuật mà chỉ tham gia các sự kiện từ thiện.

Giải trí - Tây Du Ký: Bị giao vai nữ quái, mỹ nhân 'cạch mặt' đạo diễn, 35 năm chưa từng 1 lần nhắc tới bộ phim (Hình 5).
Hình ảnh hiếm hoi ở tuổi xế chiều của Dương Xuân Hà. 

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-du-ky-bi-giao-vai-nu-quai-my-nhan-cach-mat-dao-dien-35-nam-chua-tung-1-lan-nhac-toi-bo-phim-a500278.html