+Aa-
    Zalo

    Tên lửa Storm Shadow: Vũ khí "thay đổi cuộc chơi", nâng cao sức mạnh tấn công tầm xa của Ukraine

    (ĐS&PL) - Storm Shadow được cho là vũ khí có khả năng thay đổi cuộc chơi, mang lại năng lực mà Ukraine đã yêu cầu từ khi chiến sự bùng phát.

    CNN đưa tin, các quan chức cấp cao phương Tây xác nhân, nước Anh đã chính thức viện trợ Ukraine các tên lửa hành trình dẫn đường chính xác Storm Shadow, theo đó nâng cao đáng kể sức mạnh tấn công tầm xa mà Kiev yêu cầu từ đầu cuộc chiến đến nay.

    anh cung cap cho ukraine vu khi thay doi cuoc choi dsl
    Tên lửa Storm Shadow. Ảnh: AP

    Tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh và Pháp chế tạo vào những năm 1990. Loại tên lửa này chủ yếu được phóng từ trên không.

    Storm Shadow có đầu đạn gần nửa tấn, chia thành hai phiên bản có tầm bắn khác nhau. Bản xuất khẩu có tầm bắn 250km, trong khi bản của quân đội Anh có thể bắn tới 560km.

    Storm Shadow được lập trình với mọi chi tiết về mục tiêu và đường đi trước khi xuất kích. Sau khi được phóng ra khỏi máy bay, tên lửa đi theo quỹ đạo được lập trình sẵn ở tầm thấp với sự trợ giúp từ dữ liệu cập nhật liên tục của hệ thống định vị bên trong. Sau đó, nó sử dụng công cụ tìm kiếm hình ảnh hồng ngoại so sánh hình ảnh khu vực thực tế với hình ảnh được lưu trữ cho đến khi tiếp cận mục tiêu.

    Về đầu nổ, Storm Shadow trang bị đầu đạn nổ/xuyên giáp hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên mở đường cho giai đoạn thứ hai bằng cách xuyên thủng bề mặt mục tiêu, trước khi đầu đạn chính thâm nhập vào trong và phát nổ.

    Tên lửa Storm Shadow được trang bị hệ thống động cơ phản lực Turbomeca Microturbo TRI 60-30, có thể tạo ra lực đẩy 5,4kN.

    Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết, Storm Shadow sẽ cho phép Ukraine tấn công vào sâu hậu tuyến Nga. Mục tiêu là các kho đạn dược, nhiên liệu và cả binh sĩ Nga.

    Một quan chức phương Tây cho biết Ukraine đã đảm bảo với chính phủ Anh rằng chỉ sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow/SCALP EG tập kích khu vực Nga kiểm soát sau khi chiến sự bùng phát tháng 2/2022 và bán đảo Crimea, không tấn công sâu trong lãnh thổ Nga.

    Các quan chức không nêu rõ số lượng tên lửa mà Anh chuyển cho Ukraine. Nga chưa bình luận về thông tin trên.

    Thông tin Anh chuyển tên lửa tầm xa cho Ukraine được đưa ra trong bối cảnh quân đội nước này sắp mở đợt phản công nhằm giành lại các khu vực Nga đang kiểm soát.

    Ngoài Anh, các nước phương Tây khác cũng đã tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm nay. Tuy nhiên, họ đã kiềm chế vũ khí tầm xa cho Kiev do lo ngại các phản ứng của Moscow. Mỹ, nước viện trợ lớn nhất cho Ukraine, đã nhiều lần khước từ yêu cầu vũ khí tầm xa.

    Việc Anh chuyển tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine là một bước ngoặt. Đây có thể là động thái mở đường cho phương Tây cung cấp các vũ khí tương tự cho Kiev.

    Trước đó, Ukraine cũng nhiều lần đề nghị phương Tây cung cấp tên lửa tầm xa với lý do loại vũ khí này có thể giúp họ tập kích mục tiêu Nga. Tuy nhiên, Mỹ nhiều lần từ chối chuyển giao tên lửa đạn đạo ATACMS có thể phóng từ HIMARS, với tầm bắn 300 km tương tự Storm Shadow/SCALP EG, do lo ngại Ukraine dùng chúng tập kích mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga và khiến chiến sự leo thang.

    Mộc Miên (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-lua-storm-shadow-vu-khi-thay-doi-cuoc-choi-nang-cao-suc-manh-tan-cong-tam-xa-cua-ukraine-a575168.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan