+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Cần giải quyết dứt điểm quyền được nuôi con theo phán quyết của tòa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù Tòa án Nhân dân thị xã Nghi Sơn đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời giao con là trẻ sơ sinh cho mẹ nuôi dưỡng, thế nhưng bất chấp quy định của pháp luật, chồng chị Thảo vẫn cố tình giữ con, gây thiệt thòi và ảnh hưởng đến quyền lợi của con trẻ. Và sau hơn 3 tháng, người mẹ trẻ này vẫn trông chờ quyền nuôi con trong bất lực…

    Đó là câu chuyện của chị Hoàng Thị Thảo, trú tại TDP số 5, phường Hải Lĩnh, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa. Đến đây, chỉ cần hỏi nhà ông Thơm (bố đẻ chị Thảo) là người dân trong khu phố đã biết khách đến vì việc con gái ông Thơm là chị Thảo sinh con nhưng bị chồng đoạt mất con, phải nhờ đến các cơ quan chức năng đòi con mấy tháng trời nhưng vẫn chưa có kết quả.

    Trong căn nhà mái bằng nhỏ, ngăn nắp, chị Hoàng Thị Thảo và bố mẹ ruột buồn rầu kể lại: Năm 2022, chị Thảo kết hôn với anh Tạo (trú tại TDP Minh Sơn, phường Tân Dân, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa). Sau khi về sống cùng gia đình chồng một thời gian, do nhiều áp lực, chị Thảo đã ly thân với anh Tạo và về sống cùng bố mẹ đẻ tại phường Hải Lĩnh, lúc này chị Thảo đã mang thai.

    Ngày 29/6/2023, chị Thảo sinh con tại theo hình thức sinh mổ tại Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thanh Hóa. Ngày 05/7/2023, trước khi ra viện, anh Tạo đã bế con gái (chưa được đặt tên) là trẻ sơ sinh về nhà. Chị Thảo đã theo anh Tạo về nhà bố mẹ chồng đòi con nhưng anh Tạo yêu cầu chị Thảo về nhà bố mẹ chồng ở.

    Do đang trong thơi gian ly thân và xác định sẽ ly hôn với anh Tạo nên chị Thảo không đồng ý và yêu cầu anh Tạo trả con gái sơ sinh để chị nuôi dưỡng, thế nhưng anh Tạo đã cố tình giữ con, không giao con cho chị Thảo. Bất lực trước hành động của chồng, chị Thảo đã phải nhờ đến Tòa án nhân dân (TAND) thị xã Nghi Sơn để đòi quyền được nuôi con.

    Người mẹ trẻ buồn rầu nói: “Em chỉ cần đòi quyền được nuôi con thôi, từ khi sinh ra, con em không được bú mẹ, không được mẹ ôm ấp. Con em còn bé, cháu cần được mẹ chăm sóc, bố cháu vẫn có thể đến thăm con, không ai cấm. Tuy nhiên không hiểu sao anh Tạo và gia đình nhà chồng lại chia rẽ mẹ con em…?”

    he
    Chị Hoàng Thị Thảo (người mặc áo vàng) chia sẻ về việc bị chồng đoạt mất con gái sơ sinh

    Được biết chị Thảo đã tốt nghiệp lớp 12 với thành tích học tập tốt. Sau khi lấy chồng, chị Thảo đi làm công nhân tại công ty giầy ANORA cách nhà hơn chục km và làm việc tại đây cho đến ngày sinh nở.

    Sự việc của chị Hoàng Thị Thảo được TAND Nghi Sơn tiếp nhận và giải quyết theo quy định của pháp luật, cụ thể:

    Ngày 07/7/2023, TAND thị xã Nghi Sơn ra quyết định số 01/2023/QĐ- ADBPKCTT quyết định giao con là trẻ sơ sinh cho chị Hoàng Thị Thảo là mẹ đẻ nuôi dưỡng theo quy định tại điều 115 của Bộ luật Tố tụng dân sự; buộc anh Nguyễn Đức Tạo phải giao con là trẻ sơ sinh cho chị Hoàng Thị Thảo trực tiếp nuôi dưỡng.

    Trên cơ sở đó, ngày 07/7/2023, Chi cục Thi hành án Dân sự thị xã Nghi Sơn ra Quyết định số 673/QĐ- CCTHADS (quyết định cho thi hành án đối với anh Nguyễn Đức Tạo) với nội dung buộc anh Nguyễn Đức Tạo phải giao con là trẻ sơ sinh cho chị Hoàng Thị Thảo trực tiếp nuôi dưỡng.

    he1
    Mặc dù TAND thị xã Nghi Sơn ra quyết định giao con là trẻ sơ sinh cho mẹ đẻ là chị Hoàng Thị Thảo nuôi dưỡng nhưng anh Nguyễn Đức Tạo không chấp hành.

    Tuy nhiên anh Tạo cố tình giữ con, không chịu giao cho mẹ đẻ là chị Thảo, buộc CCTHADS thị xã Nghi Sơn phải ra quyết định cưỡng chế THA đối với anh Tạo. Tuy nhiên việc thực hiện cưỡng chế là rất khó, vì đây là một cháu bé sơ sinh nên phải rất cẩn trọng trong từng hành động. Vì vậy việc cưỡng chế đã không thành công.

    Tiếp tục ngày 13/07/2023, TAND thị xã Nghi Sơn tiếp tục ra quyết định giải quyết khiếu nại về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của anh Tạo. Theo đó quyết định của TAND thị xã Nghi Sơn nêu rõ: không có cơ sở chấp nhận đơn kháng án của anh Nguyễn Đức Tạo về việc yêu cầu TAND thị xã Nghi Sơn thu hồi quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2023/QĐ-ABPKCTT ngày 07/7/2023 của TAND thị xã Nghi Sơn và tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cháp hành quyết định số 01 của TAND thị xã Nghi Sơn.

    Mặc dù đã nỗ lực giải thích, vận động, yêu cầu anh Tạo chấp hành việc giao con cho mẹ đẻ là chị Hoàng Thị Thảo nuôi dưỡng nhưng không những chị Thảo mà cả cơ quan thực thi pháp luật ở thị xã Nghi Sơn cũng bất lực trước “độ lì” của anh Tạo. Vì lý do này nên ngày 18/7/2023, CCTHADS thị xã Nghi Sơn đã mời đại diện các cơ quan đoàn thể cùng đại diện chính quyền địa phương phường Tân Dân, phường Hải Lĩnh và đại diện gia đình hai bên anh Tạo, chị Thảo tham gia buổi đối thoại trực tiếp tại UBND phường Tân Dân.

    Theo thông báo số 964/BC- CCTHADS ngày 28/8/2023 của CCTHADS Nghi Sơn gửi chị Thảo nêu rõ: Tại buổi làm việc, ý kiến các cơ quan đoàn thể đều thống nhất với Quyết định số 01/2023/ADBPKCTT ngày 07/7/2023 của TAND thị xã Nghi Sơn. Đồng thời theo thông báo gửi chị Thảo, CCTHADS Nghi Sơn cũng đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm thi hành án đối với anh Tạo.

    Tuy nhiên anh Tạo vẫn không hợp tác và không thực hiện việc giao con cho thị Thảo theo quyết định của TAND thị xã Nghi Sơn. Vì thế, CCTHADS thị xã Nghi Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh Tạo và chuyển hồ sơ về vụ việc về CCTHADS tỉnh Thanh Hóa để giải quyết theo thẩm quyền.

    he2

    Dù đã thực hiện cưỡng chế thi hành án nhưng do vụ việc liên quan đến cháu bé là trẻ sơ sinh nên việc cưỡng chế không thành công.

    Tại CCTHADS, trao đổi vấn đề của chị Hoàng Thị Thảo và việc thi hành án đối với anh Nguyễn Đức Tạo với PV, ông Trịnh Thái Bình - Chi Cục trưởng CCTHADS thị xã Nghi Sơn khẳng định: Sau khi có quyết định của Tòa án, CCTHADS đã làm theo quy trình yêu cầu anh Tạo giao con lại cho mẹ đẻ la chị Hoàng Thị Thảo nuôi dưỡng, tuy nhiên anh Tạo và gia đình anh Tạo không hợp tác.

    “Đây cũng là lần đầu tiên trong mấy chục năm công tác, tôi phải thực thi nhiệm vụ như thế này. Chúng tôi cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận, vận động anh Tạo chấp hành án… còn việc cưỡng chế đối với một cháu bé sơ sinh là vô cùng khó, có những tình huống không thể lường trước được, nên cũng không thể quyết liệt cưỡng chế”- ông Bình chia sẻ thêm.

    Hiện nay, dù đã gần tròn 4 tháng, cháu bé con gái của chị Thảo và anh Tạo vẫn chưa được làm thủ tục khai sinh, chị Thảo cũng chưa được hưởng quyền lợi thai sản theo chế độ BHXH do chưa có giấy khai sinh của con. Thiết nghĩ, sự việc liên quan đến quyền lợi của một cháu bé sơ sinh và một sản phụ, vì thế đề nghị các cơ quan chức năng thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cần có sự quyết liệt hơn trước thái độ chống đối, xem thường pháp luật của anh Tạo và những người có liên quan, để cháu bé được về bên mẹ đẻ, được hưởng sự chăm sóc và nuôi dưỡng của mẹ theo đúng quyền lợi của trẻ em.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Lâm Ngọc

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-can-giai-quyet-dut-diem-quyen-duoc-nuoi-con-theo-phan-quyet-cua-toa-a596868.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.