+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Dự án khách sạn nhưng lại kinh doanh căn hộ mini, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tòa nhà 7 tầng thuộc Dự án khu kinh doanh khách sạn, thương mại tổng hợp và dịch vụ bảo hành ô tô, xe máy tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa theo phê duyệt là một tòa nhà khách sạn lại biến thành khu chung cư mini với hàng chục căn hộ đang có người sinh sống tại đây, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn do hành vi kinh doanh sai mục đích của chủ đầu tư dự án.

    Nằm ngay cạnh quốc lộ 1A, Phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa là tòa nhà khách sạn 7 tầng của công ty CP vận tải Tân Hoàng Minh (công ty Tân Hoàng Minh). Theo phê duyệt, đây là công trình thuộc dự án khu kinh doanh khách sạn, thương mại tổng hợp và dịch vụ bảo hành ô tô, xe máy. Dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất tại Quyết định số 3444/QĐ- UBND ngày 03/10/2013 theo hình thức nhà nước  cho thuê đất tiền trả hằng năm, thời hạn sử dụng 50 mươi năm, đến năm 2063.

    Tuy nhiên, theo nguồn tin phản ánh thì từ khi đi vào hoạt động, công ty Tân Hoàng Minh đã không sử dụng tòa nhà 7 tầng vào mục đích kinh doanh khách sạn theo chủ trương được phê duyệt mà lại kinh doanh dưới hình thức cho thuê căn hộ mini. Theo người dân trong khu vực tòa nhà này thường được gọi với cái tên là Chung cư Hùng Hiền 68

    hr
    Tòa nhà 7 tầng quy hoạch khách sạn đã biến thành một tòa chung cư với nhiều người sinh sống tại đây

    Để xác minh nội dung trên, trong vai của người đi thuê nhà, PV đã có mặt tại khu nhà 7 tầng của công ty Tân Hoàng Minh và có cuộc trao đổi với nhân viên phụ trách, qua đó ghi nhận tại khu nhà 7 tầng thuộc dự án khu kinh doanh khách sạn, thương mại tổng hợp và dịch vụ bảo hành ô tô, xe máy của công ty Tân Hoàng Minh, chủ đầu tư đang thực hiện việc cho thuê căn hộ gia đình với thời hạn hợp đồng thấp nhất là 3 tháng, đến một năm. Giá thuê thấp cho mỗi căn là 5 triệu đồng/tháng, chưa tính chi phí điện nước.

    Theo quan sát của PV, mỗi căn hộ vốn là một phòng khách sạn nhưng đã được ngăn 2 phòng ngủ, 1 gian khách, ban công được tận dụng, gia cố thành ngăn bếp. Theo nhân viên tư vấn thì mỗi căn hộ này đều có diện tích khoảng 50m2.  Hiện tại tòa nhà khách sạn của công ty Tân Hoàng Minh đang sử dụng 5 tầng (từ tầng 3 đến tầng 7) để kinh doanh căn hộ mini. Mỗi tầng 10 căn, như vậy có khoảng 50 căn hộ tại đây. Ở thời điểm PV có mặt gần như các căn đã có người ở, chỉ còn 2 căn trống do có người mới chuyển đi.

    hr1
    Bên trong các phòng được “cải tiến” thành các căn hộ phù hợp cho một gia đình có thể sinh sống

    Theo hồ sơ thiết kế cơ sở, khu kinh doanh khách sạn thương mại tổng hợp và dịch vụ bảo hành ô tô xe máy thì hạng mục tòa nhà 7 tầng là một tòa nhà khách sạn với thiết kế các phòng đơn và phòng đôi, ban công không có bếp nấu. Thế nhưng trên thực tế, tòa nhà khách sạn đã biến thành một tòa chung cư mini với đầy đủ công năng sử dụng có thể phục vụ cho một hộ gia đình sinh sống lâu dài. Đặc biệt, các căn hộ ở đây đã tận dụng ban công để làm bếp nấu, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. 

    hr2
    Tại các căn hộ, ban công được tận dụng làm gian bếp

    Điều kỳ lạ là khi dự án hoàng thiện, đơn vị nào đã kiểm duyệt, nghiệm thu, cấp phép cho công ty Tân Hoàng Minh đi vào hoạt động kinh doanh căn hộ mini tại dự án này? Bên cạnh đó hệ thống phòng cháy đối với một khách sạn và hệ thống phòng cháy của một tòa chung chung cư vốn không giống nhau? Vì thế, câu hỏi đặt ra ở đây là công tác phòng cháy chữa cháy tại đây được thực hiện nghiệm thu như thế nào?

    Trao đổi vấn đề này với ông Tống Phúc Hà- Phó chủ tịch phường Đông Vệ, ông Hà cho biết vì đây là tòa nhà 7 tầng nên việc kiểm tra PCCC vượt quá thẩm quyền kiểm tra của phường, tuy nhiên theo ông Hà đánh giá, có thể hệ thống PCCC ở đây cũng chưa được nghiệm thu theo quy định.

    Thời gian gần đây, sau sự cố tại chung cư mini tại Khương Đình, Hà Nội, việc kinh doanh căn hộ chung cư mini đang được siết chặt, thế nhưng không hiểu bằng kẽ hở nào, tại TP Thanh Hóa, công ty Tân Hoàng Minh vẫn có thể qua mặt các đơn vị chức năng, biến một dự án khách sạn thành một tòa chung cư mini mà không bị phát hiện xử lý?

    Trước thực trạng sử dụng dự án có dấu hiệu sai mục đích của công ty Tân Hoàng Minh, để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn, kiến nghị chính quyền địa phương phường Đông Vệ, các cơ quan, phòng ban chức năng TP Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra làm rõ những vi phạm và xử lý dứt điểm tình trạng này.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến nội dung này.

    Lâm Ngọc

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-du-an-khach-san-nhung-lai-kinh-doanh-can-ho-mini-tiem-an-nhieu-nguy-co-mat-an-toan-a597733.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.