+Aa-
    Zalo

    Thế giới chia buồn sau sự ra đi của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi

    (ĐS&PL) - Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga cùng nhiều nước khác đã gửi lời chia buồn đến người dân, đất nước Iran sau khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi qua đời.

    Ngày 20/5, Chính phủ Iran chính thức xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian và những người đi cùng đã thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng.

    Truyền thông nhà nước sau đó đưa tin, Iran đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp. Tuyên bố sau cuộc họp nêu rõ Phó tổng thống Iran Mohammad Mokhber sẽ trở thành Tổng thống lâm thời của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran trong thời gian chờ bầu cử.

    Trước sự ra đi đột ngột của Tổng thống Ebrahim Raisi, Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan chia sẻ, đất nước ông sẽ đoàn kết với Iran trong thời điểm mà ông mô tả là "thời điểm khó khăn" và gửi lời chia buồn tới chính phủ và người dân Iran, báo Thanh Niên dẫn thông tin từ Reuters cho hay.

    Trong khi đó, theo Hindustan Times, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ: "Vô cùng đau buồn và sốc trước cái chết bi thảm của Tổng thống Ebrahim Raisi. Đóng góp của ông trong việc tăng cường mối quan hệ song phương Ấn Độ - Iran sẽ luôn được ghi nhớ. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình ông và người dân Iran. Ấn Độ sát cánh cùng Iran trong thời điểm đau buồn này".

    Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cũng gửi lời “chia buồn và cảm thông sâu sắc nhất tới đất nước Iran về sự mất mát đau đớn này". Theo ông Shehbaz Sharif, "đất nước Iran vĩ đại sẽ vượt qua thảm kịch này bằng lòng dũng cảm phi thường".

    Đồng thời, ông Shehbaz Sharif cho hay Pakistan sẽ tổ chức một ngày tang và treo cờ rủ như một biểu tượng thể hiện sự tôn trọng đối với Tổng thống Ebrahim Raisi và đội ngũ của ông, cũng như thể hiện tình đoàn kết giữa 2 nước.

    Tương tự, Lebanon tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm Tổng thống Iran và Ngoại trưởng Iran sau vụ tai nạn trực thăng.

    Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: Reuters

    "Chúng tôi gửi lời chia buồn và sự cảm thông chân thành tới Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei, cũng như đất nước, chính phủ và người dân nước này. Chúng tôi bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân và các quan chức của đất nước sau vụ thảm kịch đau đớn này", Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani chia sẻ.

    Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Đại sứ Nga tại thủ đô Tehran (Iran) và Bộ Ngoại giao Nga cũng gửi lời chia buồn tới chính phủ và nhân dân Iran sau sự ra đi của Tổng thống Ebrahim Raisi.

    "Ở Nga, Tổng thống Iran Raisi và Ngoại trưởng Amir Abdollahian được biết đến như những người bạn thực sự, đáng tin cậy của Nga. Vai trò của họ trong việc tăng cường hợp tác cùng có lợi giữa Nga và Iran và quan hệ đối tác tin cậy là vô giá. Chúng tôi chân thành gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của các nạn nhân, cũng như toàn thể người dân Iran thân thiện", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói.

    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng gửi lời chia buồn tới Iran và Lãnh đạo tối cao Ali Khamenei trước sự ra đi của Tổng thống Iran, đồng thời cho biết ông Ebrahim Raisi là “người bạn vô điều kiện” của Venezuela.

    “Một cái ôm chân thành từ Cộng hòa Bolivar Venezuela. Các bạn (Iran) là tấm gương về phẩm giá, đạo đức và sự phản kháng”, Tổng thống Nicolas Maduro viết trong bài đăng trên mạng xã hội.

    Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan gửi lời chia buồn tới người dân Iran về sự ra đi của Tổng thống Ebrahim Raisi. Theo Ngoại trưởng Hakan Fidan, Thổ Nhĩ Kỳ đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ Iran sau vụ việc thảm khốc trên.

    "Chúng tôi vô cùng đau đớn khi nhận được tin tức mới nhất từ Iran. Đây là một mất mát không thể bù đắp được. Belarus bày tỏ lời chia buồn chân thành tới gia đình các nạn nhân và cầu nguyện cho tất cả người dân Iran", chính phủ Belarus đưa ra thông báo.

    Trên nền tảng X (trước đây là Twitter), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel chia buồn về cái chết của Tổng thống Ebrahim Raisi trong vụ tai nạn trực thăng.

    "EU bày tỏ lời chia buồn chân thành về cái chết của Tổng thống Raisi và Ngoại trưởng Abdollahian, cũng như các thành viên khác trong phái đoàn và phi hành đoàn của họ trong một vụ tai nạn trực thăng. Chúng tôi xin gửi sự chia buồn đến các gia đình nạn nhân", ông Charles Michel viết.

    Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani đã gửi lời chia buồn chân thành tới chính phủ và người dân Iran sau sự ra đi của Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và các quan chức cấp cao có mặt trên chuyến bay.

    Hamas cũng gửi “lời chia buồn sâu sắc nhất và thông điệp đoàn kết” đến Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei, chính phủ và người dân Iran vì “mất mát to lớn”.

    Nhóm này ca ngợi Tổng thống Ebrahim Raisi đã ủng hộ lý tưởng của người Palestine trong cuộc chiến với Israel, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng rằng Iran sẽ vượt qua sự mất mát to lớn đó.

    Ngoài ra, Cựu chủ tịch Ủy ban Cách mạng Tối cao của nhóm vũ trang Houthi tại Yemen Mohammed Ali Al-Houthi cũng chia buồn với lãnh đạo và người dân Iran, cùng gia đình Tổng thống Ebrahim Raisi và những người thiệt mạng trong vụ việc.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/the-gioi-chia-buon-sau-su-ra-i-cua-tong-thong-iran-ebrahim-raisi-a425143.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan