Thủ lĩnh hàng đầu Hamas bị sát hại trong cuộc không kích ở Dải Gaza


Thứ 5, 13/05/2021 | 08:07


Cùng sự kiện

Israel đã hạ gục thủ lĩnh hàng đầu của Hamas Bassem Issa trong các cuộc không kích mới đây ở Dải Gaza.

Một nhà lãnh đạo hàng đầu của Hamas đã bị giết trong một cuộc không kích của Israel ở Gaza ngày 12/5 (giờ địa phương) khi Lực lượng Phòng vệ Israel tỏ ra sẵn sàng cho một cuộc xâm lược mặt đất có thể xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng.

Tin thế giới - Thủ lĩnh hàng đầu Hamas bị sát hại trong cuộc không kích ở Dải Gaza
Bassem Issa là thành viên quân đội cấp cao nhất của Hamas ở Gaza vào thời điểm ông qua đời. Ảnh: IDF.

Bassem Issa, quan chức quân sự cấp cao nhất của nhóm Hồi giáo ở Gaza, nằm trong số các thủ lĩnh của Hamas đã bị giết khi một tòa nhà cao tầng ở trung tâm thành phố Gaza, nơi có văn phòng của nhóm. Địa điểm này bị bom từ phía Israel san phẳng, Fox News đưa tin.

Trong số các thủ lĩnh Hamas khác bị giết trong vụ đánh bom có ​​người đứng đầu bộ chỉ huy mạng, Jamaa Tahla; trưởng nhóm nghiên cứu Jamal Zabeda và kỹ sư trưởng Nazzem Hatib, Times of Israel cho biết. Shin Bet, cơ quan an ninh của Israel, cho biết 10 đặc nhiệm Hamas khác tham gia sản xuất và nghiên cứu vũ khí cũng đã thiệt mạng.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Israel tiếp tục có lập trường cứng rắn, cho biết sẵn sàng leo thang xung đột để trả đũa vụ tấn công bằng tên lửa của Hamas vào Tel Aviv và khu vực lân cận trong ngày giao tranh thứ 3.

Tin thế giới - Thủ lĩnh hàng đầu Hamas bị sát hại trong cuộc không kích ở Dải Gaza (Hình 2).
Một loạt cuộc không kích của Israel nhằm vào Khan Yunis ở phía Nam Dải Gaza. Ảnh: Getty.

“Chúng tôi đã loại bỏ các chỉ huy cấp cao của Hamas và đây mới chỉ là sự khởi đầu”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết vào ngày 12/5.

"Chúng tôi sẽ giáng đòn mà họ thậm chí không thể ngờ tới", ông Benjamin Netanyahu nói thêm. Các chỉ huy Israel cũng cho biết 3 lữ đoàn bộ binh đang "chuẩn bị cho tình huống xấu nhất" trong cuộc xung đột, cho thấy một cuộc xâm lược trên bộ có thể xảy ra sau cuộc không kích, theo New York Times.

Các cuộc không kích của Israel đã san phẳng 3 tòa nhà cao tầng ở Gaza, bao gồm cả tòa nhà nơi các quan chức Hamas bị giết. Các tên lửa của Palestine ngày 12/5 đã giết chết Trung sĩ Omier Tabib, 21 tuổi, thành viên Tiểu đoàn 931 đến từ Bộ binh Nahal Bridgade của Israel, Times of Israel cho biết.

Tin thế giới - Thủ lĩnh hàng đầu Hamas bị sát hại trong cuộc không kích ở Dải Gaza (Hình 3).
Fathi Hammad, thành viên Cục Chính trị Hamas và là cựu Bộ trưởng Nội vụ, đã kêu gọi bạo lực chống lại người Do Thái. Ảnh: AP.

Các vụ đụng độ "ăn miếng trả miếng" giữa Israel và dân quân Hamas những ngày qua được nhận định là dữ dội nhất kể từ cuộc chiến năm 2014 ở Dải Gaza, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại tình hình có thể vượt tầm kiểm soát. Đặc phái viên hòa bình Trung Đông của Liên Hợp Quốc Tor Wennesland cảnh báo nguy cơ bùng phát chiến tranh toàn diện giữa hai bên.

Bích Thảo (Theo NY Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-linh-hang-dau-hamas-bi-sat-hai-trong-cuoc-khong-kich-o-dai-gaza-a500366.html