+Aa-
    Zalo

    Thứ trưởng Bộ GTVT sang Nhật làm rõ nghi án hối lộ 80 triệu yen

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa được cử sang Nhật Bản để làm việc với các cơ quan liên quan đến nghi án hối lộ 80 triệu yen.

    (ĐSPL) – Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa được cử sang Nhật Bản để làm việc với các cơ quan liên quan đến nghi án hối lộ 80 triệu yen.

    Thứ trưởng Bộ GTVT trực tiếp sang Nhật xác minh sự việc

    Chiều qua (24/3), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp sang Nhật Bản để làm việc với các cơ quan liên quan của Nhật Bản như: Cục Thuế Tokyo, Văn phòng Công tố Tokyo và Nhật báo Yomiuri Shimbun… nhằm xác minh thông tin về việc một lãnh đạo cấp cao của ngành đường sắt Việt Nam bị tố nhận khoản hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16 tỉ đồng). 

    Thứ trưởng Bộ GTVT sang Nhật làm rõ nghi án hối lộ 80 triệu yen
    Bài viết đưa thông tin về nghi án hối lộ 80 triệu yen do báo The Japan News trích dẫn từ tờ Yomiuri Shimbun.

    Theo dự kiến, tối nay (25/3), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ sang Nhật Bản, đi cùng với ông còn có Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế Phạm Thanh Tùng. Trong chuyến đi lần này, Bộ GTVT kỳ vọng sẽ xác minh làm rõ những thông tin liên quan đến việc tờ nhật báo Yomiuri Shimbun trước đó cho rằng, ông Tamio Kakinuma (Giám đốc Tập đoàn Tư vấn Giao thông Nhật Bản) thừa nhận đã “hối lộ” một số cán bộ ngành đường sắt Việt Nam, với số tiền 80 triệu yen (hơn 16 tỉ đồng) để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA.

    Thứ trưởng Bộ GTVT sang Nhật làm rõ nghi án hối lộ 80 triệu yen
    Dự kiến tối nay (25/3), Thứ trưởng Bộ GTVT sẽ trực tiếp sang Nhật Bản làm rõ nghi án hối lộ 80 triệu yen.

    Trong cuộc họp vào chiều qua (24/3), Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đánh giá cao thái độ tích cực, chủ động xử lý vụ việc của Bộ GTVT. Thái độ cương quyết xử lý nghiêm minh những cán bộ tha hóa, biến chất của ngành đường sắt, sẽ góp phần củng cố thêm mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản”.

    Trước đó, trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, TS. Lê Đăng Doanh – Nguyên Viện trưởng Viện quản lý kinh tế trung ương cũng cho rằng: “Việc tờ nhật báo lớn nhất nước Nhật Yomiuri Shimbun là cơ quan đăng tải thông tin, chứng tỏ vụ việc rất nghiêm trọng. Việt Nam cần phải vào cuộc ngay để tổ chức điều tra, xử lý nghiêm nếu có vi phạm, để cho các nhà đầu tư thế giới thấy được quyết tâm của Việt Nam trong việc phòng chống nạn tham nhũng, nhận hối lộ”.

    Thành lập tổ điều tra độc lập, khởi tố vụ án khi có đủ bằng chứng

    Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Văn Huyện (Chánh Thanh tra Bộ GTVT) đã thông tin về việc Thanh tra Bộ kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu Tập đoàn Tư vấn Giao thông Nhật Bản đưa danh sách cán bộ đã nhận tiền, để vụ việc được rõ ràng và nhanh chóng xử lý. 

    Theo đó, Thanh tra Bộ GTVT sẽ lập tổ điều tra do Chánh thanh tra làm tổ trưởng để xác minh thông tin, xây dựng ngay kế hoạch thanh tra, đồng thời, tập trung làm rõ về các dự án có sự tham gia của Tập đoàn Tư vấn Giao thông Nhật Bản ngay trong tuần này.

    Tổ kiểm tra sẽ hoạt động độc lập với đoàn thanh tra của Bộ GTVT, tổ này sẽ bao gồm cả thành phần cán bộ công an biệt phái sang Bộ GTVT tham gia điều tra, xác minh thông tin.

    Thứ trưởng Bộ GTVT sang Nhật làm rõ nghi án hối lộ 80 triệu yen

    Nếu có đủ chứng cứ, sẽ khởi tố vụ án một số cán bộ ngành đường sắt Việt Nam nhận hối lộ 80 triệu yen.

    Cho đến thời điểm hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam đã chủ động giao cho các đơn vị chức năng thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra, phối hợp với Cơ quan thanh tra của Bộ GTVT tiến hành xem xét lại toàn bộ các dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội. Đặc biệt nhấn mạnh đến các dự án mà Công ty tư vấn JTC Nhật Bản đã trúng thầu, để xác định trong quá trình thực hiện dự án có gì sai sót, vi phạm.

    Mặt khác căn cứ vào kết quả giải quyết sự việc của các cơ quan Tư pháp Nhật Bản, trên cơ sở đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ thực hiện việc xác minh tin báo, tố giác về tội phạm cũng như thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp theo quy định của pháp luật. 

    Khi có đủ căn cứ pháp lý, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ quyết định xử lý vụ việc trên theo đúng qui định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

    Thứ trưởng Bộ GTVT sang Nhật làm rõ nghi án hối lộ 80 triệu yen

    Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thẳng thắn tuyên bố, sẽ xử lý nghiêm người vi phạm, bất kể người đó là ai.

    Ngay sau khi sự việc được đưa ra công luận, đã có 4 lãnh đạo cấp cao của ngành đường sắt Việt Nam bị tạm dừng công tác điều hành để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia dự án. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã khẳng định, nếu phát hiện người nào vi phạm thì cần phải xử lý nghiêm, bất kể người đó là ai.

    Hoài Vũ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-bo-gtvt-sang-nhat-lam-ro-nghi-an-hoi-lo-80-trieu-yen-a26892.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan