Cả thế giới bàng hoàng trước vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Gần một nghìn năm lịch sử chìm trong lửa


Thứ 4, 17/04/2019 | 15:19


Cùng sự kiện

Những tiếng kêu kinh ngạc "ôi chúa ơi" và tiếng khóc vang lên khắp nơi khi tháp nhọn cao nhất của nhà thờ sụp xuống và tiếp đó là sự sụp đổ của một phần mái vòm.

Những tiếng kêu kinh ngạc "ôi chúa ơi" và tiếng khóc vang lên khắp nơi khi tháp nhọn cao nhất của nhà thờ sụp xuống và tiếp đó là sự sụp đổ của một phần mái vòm.

Hình ảnh chụp từ trên cao tối 15/4 cho thấy nhà thờ chìm trong biển lửa đỏ rực. Ảnh: Getty

Chiều 15/4 (giờ địa phương), một vụ hỏa hoạn kinh hoàng đã xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame), khiến công trình kiến trúc nổi tiếng này bị hư hại nặng nề.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng cứu hỏa đã khống chế được ngọn lửa. Phần đỉnh tháp đã bị sập, tuy nhiên phần trụ chính của Nhà thờ đã được cứu, theo Thứ trưởng Nội vụ Pháp Laurent Nunez.

Paris và cả nước Pháp đã nhuốm màu đau thương khi nhà thờ Đức Bà chìm trong biển lửa. Nhiều người thậm chí đã bật khóc trước cảnh tượng kinh hoàng ấy.

"Nó sẽ không bao giờ trở lại như trước nữa", cô Samantha Silva, một công dân Pháp 30 tuổi nghẹn ngào. Silva cho biết cô thường xuyên đưa những người bạn nước ngoài của mình tới thăm Nhà thờ Đức Bà khi họ đến Paris.

Nhiều người cho biết họ rất sốc, và cảm thấy sụp đổ khi chứng kiến biểu tượng của Thiên chúa giáo bị ngọn lửa "nuốt chửng".

"Tôi cảm thấy tim mình tan nát. Đó là biểu tượng của Paris, và là biểu tượng của Thiên chúa giáo. Cả thế giới như đang sụp đổ trước mắt tôi", bà Elizabeth Caille, một công dân Pháp 58 tuổi sống ở khu vực lân cận chia sẻ.

Khi vụ việc xảy ra, phóng viên Eleanor Beardsley đã có mặt tại hiện trường cùng với những người dân Pháp. Cô chia sẻ về sự tuyệt vọng của mọi người vào thời điểm đó:

"Họ chỉ yên lặng. Mọi người không la hét, mà chỉ đứng nhìn lửa cháy trong nỗi bàng hoàng. Phía ngoài khu vực này, mọi hoạt động đã bị đình trệ, và cảnh sát có mặt ở khắp nơi. Nhưng ở gần nhà thờ, thì chúng tôi chỉ đứng nhìn ngọn lửa".

Nhiều quan chức và nguyên thủ quốc gia trên thế giới bày tỏ sự xót thương

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng vợ, bà Brigitte, tới hiện trường vụ cháy nhà thờ. Ảnh: Reuters

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết cả quốc gia vô cùng đau khổ. Trên Twitter của mình hôm 15/4, ông Macron viết: “Giống như tất cả đồng bào của chúng ta, tối nay tôi rất buồn khi thấy một phần nhà thờ Đức Bà Paris của chúng ta bị cháy”.

"Nhà thờ Đức Bà Paris" thuộc về toàn thể nhân loại. Đó là nguồn cảm hứng cho các nhà văn, họa sĩ, nhà triết học và du khách từ khắp nơi trên thế giới", người đứng đầu Ủy ban Châu Âu Jean Claude Juncker bày tỏ.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk cũng viết trên Twitter rằng: "Nhà thờ Đức Bà Paris là nhà thờ Đức Bà của cả châu Âu. Tất cả chúng ta sẽ bên cạnh Paris ngày hôm nay".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngay lập tức ngỏ lời giúp đỡ Pháp bằng việc đưa các xe tăng chở nước tới. Cơ quan an ninh dân sự Pháp sẽ có trách nhiệm trả lời lời đề nghị của ông Trump. Tuy nhiên, họ cho rằng, đó không phải là một lựa chọn phù hợp vì nó có thể phá hủy toàn bộ tòa nhà.

Thủ tướng Đức Angela Merkel bàng hoàng khi biết tin và chia sẻ: “Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng của Pháp và văn hóa châu Âu của chúng tôi”.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, mọi suy nghĩ của bà lúc này là hướng về Paris và chia sẻ nỗi mất mát này với người dân Pháp.

Vatican cho biết, vụ hỏa hoạn tại biểu tượng của Kitô giáo ở Pháp và trên thế giới đã gây sốc và buồn bã. Vatican cho rằng, họ đang cầu nguyện cho những người lính cứu hỏa.

Giọt nước mắt của những vị khách du lịch 

Nhiều người khách du lịch không dám tin vào cảnh tượng diễn ra trước mắt mình, Ảnh: Reuters

Jeanne Duffy, 62 tuổi, đến từ New York cùng hai con gái sinh đôi để xem cháu trai tham gia cuộc thi marathon ở Paris hôm 14/4. Họ muốn lên tháp chuông nhà thờ vào tối 15/4 nhưng đến phút cuối, ba người quyết định đến Disneyland Paris.

"Chúng tôi rất đau lòng vì người dân New York chúng tôi cũng từng trải qua điều này", Duffy nói, đề cập đến vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 đã phá hủy tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới. "Về mặt di sản, điều này còn tồi tệ hơn nhiều. Đây là một kho báu thế giới. Mọi người đều biết Nhà thờ Đức Bà", cô nói.

Sam Ogden, 50 tuổi, đến từ London hôm 15/4 cùng chồng, hai con trai và mẹ. Họ đặc biệt đến Paris để xem Nhà thờ Đức Bà như một phần của tour du lịch. "Điều này thực sự đáng buồn, điều đáng buồn nhất mà tôi từng chứng kiến trong đời mình", Ogden nói.

Cô nói rằng ngọn lửa lúc đầu trông khá nhỏ nhưng nhanh chóng bùng lên thành đám cháy lớn.

Emilia Freitas, một giáo viên tiếng Pháp người Bồ Đào Nha, đến thăm Paris cùng chồng và con gái. "Chúng tôi rất buồn vì đây là một tượng đài rất quan trọng và cũng lo lắng vì nhiều chuyện xảy ra ở Paris gần đây", cô nói, đề cập đến các cuộc tấn công khủng bố ở Paris từ năm 2015.

Miguel-Angel Godia cùng vợ là Esther Fajardo và con gái Raquel, 10 tuổi lên kế hoạch đến thăm nhà thờ lần đầu tiên vào ngày 16/4. "Đó là sự tủi hổ thực sự. Nhà thờ Đức Bà Paris là một cái gì đó rất lớn lao và mang tính biểu tượng", Esther vừa nói vừa lau nước mắt sau cặp kính bằng chiếc khăn quàng cổ.

Chứng nhân gần 1000 năm lịch sử

Đỉnh ngọn tháp bị cháy rụi, gãy và sau đó đổ xuống. Ảnh: Getty

Được bắt đầu xây dựng vào khoảng năm 1160 và hoàn thành trong hơn một thế kỷ, các nhà sử học coi Nhà thờ Đức Bà Paris là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến ​​trúc nhà thờ Gothic tại Pháp.

Nhà thờ Đức Bà Paris đã trụ vững sau cuộc nổi loạn cướp phá của người Huguenots theo đạo Tin Lành vào thế kỷ 16, bị đốt phá trong Cách mạng Pháp những năm 1790 và gần như bị lãng quên cho đến khi cuốn tiểu thuyết năm 1831 của đại văn hào Victor Hugo ra đời. Một cuộc trùng tu lớn đã được tiến hành vào năm 1844, đưa tôn giáo đường này trở lại với công chúng.

Ngày nay, Nhà thờ Đức Bà Paris tiếp tục được sử dụng làm nơi tổ chức tang lễ quốc gia ở Pháp. Các nhà lãnh đạo thế giới đã dự các buổi lễ tưởng niệm được tổ chức cho các cựu Tổng thống Charles de Gaulle và Francois Mitterrand tại nhà thờ này.

"Thật khủng khiếp, 800 năm lịch sử đã chìm trong khói lửa", du khách Đức Katrin Recke nói.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã viết: "Trái tim tôi hướng về Paris. Nhà thờ Đức bà Paris là biểu tượng của sự đoàn kết toàn nhân loại vì mục đích cao cả hơn: xây dựng những công trình ngoạn mục làm nơi thờ phụng, mà không cá nhân nào tự mình làm được điều đó".

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-the-gioi-bang-hoang-truoc-vu-chay-nha-tho-duc-ba-paris-gan-mot-nghin-nam-lich-su-chim-trong-lua-a271290.html