Chân dung 4 quan chức bị ám sát ở Philippines trong vòng 9 ngày


Thứ 5, 12/07/2018 | 03:35


Cùng sự kiện

Dư luận Philippines bày tỏ sự lo ngại đối với an ninh quốc gia khi mà trong vòng 9 ngày, có tới 4 trường hợp quan chức cấp cao của nước này bị ám sát.

Dư luận Philippines bày tỏ sự lo ngại đối với an ninh quốc gia khi mà trong vòng 9 ngày, có tới 4 trường hợp quan chức cấp cao của nước này bị ám sát.

Thị trưởng thành phố Tanauan Antonio Halili

Ông Antonia Halili. Ảnh: Aljazeera

Ông Antonio Halili 72 tuổi, là Thị trưởng thành phố Tanauan ở phía Nam thủ đô Manila của Philippines. Ông được biết đến như một chính trị gia gây tranh cãi vì quan điểm cứng rắn, không khoan nhượng trong cuộc chiến chống lại hành vi buôn bán và sử dụng ma túy.

Vào sáng ngày 2/7, ông Halili bị bắn vào ngực khi đang tham gia lễ chào cờ trước tòa thị chính. Mặc dù được đưa đến bệnh viện ngay sau đó, Thị trưởng thành phố Tanauan vẫn không thể qua khỏi.

Đoạn video tại hiện trường cho thấy ông Halili, vào thời điểm trước đó đang đứng cùng hàng với các công chức trong chính quyền và chuẩn bị hát quốc ca. Sau đó, tiếng súng bất ngờ vang lên và hiện trường dường như trở nên hỗn loạn với những tiếng hét lớn. Cho đến nay, phía cảnh sát hiện chưa có manh mối gì về vụ tấn công. Họ chưa nghi ngờ đối tượng nào là hung thủ và cũng chưa rõ động cơ của vụ ám sát.

Ông Antonio Halili làm Thị trưởng Tanauan từ năm 2013 và gây tranh cãi với chiến dịch có tên là "con đường ô nhục" năm 2014, khi ra lệnh đưa nghi phạm ma túy diễu phố. Hành động này sau đó bị Ủy ban Nhân quyền Philippines cho là vi phạm hiến pháp.

Giới quan sát nghi ngờ biện pháp xử lý nghi phạm buôn bán ma túy cứng rắn, quyết liệt của ông Halili tại Tanauan có thể là nguyên nhân dẫn đến tới vụ tấn công khiến ông tử vong.

Thị trưởng thành phố General Tinio Ferdinand Bote

Ông Ferdinand Bote. Ảnh: Rapler

Ông Ferdinand Bote 57 tuổi, là thị trưởng thị trấn General Tinio thuộc tỉnh Nueva Ecija, phía Bắc thủ đô Manila. Vụ ám sát xảy ra vào ngày 3/7, khi ông Bote và tài xế đang rời một văn phòng chính phủ ở thủ phủ của tỉnh Nueva Ecija thì các tay súng tiếp cận chiếc ô tô thể thao của ông và nã súng khiến ông tử vong.

Cảnh sát trưởng tỉnh Nueva Ecija Adrian Gabriel cho biết, ông Bote đã bị bắn nhiều lần từ một khẩu súng ngắn. Tài xế của ông không bị thương nên sau đó đã đưa ông tới bệnh viện cấp cứu nhưng không kịp. Cảnh sát đã thu giữ ít nhất 18 vỏ đạn tại hiện trường.

Trước đây, ông Bote từng bị ám sát hụt nhiều lần khi đang lái chiếc xe Toyota Fortuner của mình.

Phó thị trưởng thành phố Trece Martires Alexander Lubigan

Ông Alexander Lubigan. Ảnh: Philstar

Vào ngày 7/7 vừa qua, ông Alexander Lubigan 44 tuổi, Phó Thị trưởng thành phố Trece Martires ở Cavite, phía nam thủ đô Manila, đã bị các tay súng chưa rõ danh tính trên một chiếc SUV bắn chết khi đang ngồi trong một chiếc xe khác. Những người đi cùng ông Lubigan trên xe gồm tài xế và vệ sĩ cũng bị bắn chết.

Cảnh sát cho rằng động cơ chính trị có thể là nguyên nhân khiến ông Lubigan bị ám sát. Trước đó, ông vừa tiết lộ kế hoạch chạy đua cho chức Thị trưởng thành phố. Ông Lubigan đã giữ chức vụ Phó thị trưởng trong suốt 3 nhiệm kỳ.

Phó thị trưởng thành phố Sapa-Sapa Al-Rashid Mohammad Alih

Vết đạn trên chiếc xe chở ông Al-Rashid Mohammad Alih. Ảnh: Getty

Ông Al-Rashid Mohammad Alih, 53 tuổi, phó thị trưởng thành phố Sapa-Sapa, tỉnh Tawi-Tawi ở miền nam Philippines bị bắn chết hôm qua 11/7 ở thành phố Zamboanga.

Vào thời điểm bị ám sát, ông Alih đang ngồi trên xe hơi riêng và bị các tay súng tấn công vào khoảng hơn 17h ngày 11/7 (giờ địa phương). Khi đó, ông Alih ngồi ghế phụ, còn tài xế không bị thương. Lái xe đã nhanh chóng đưa ông Alih vào một bệnh viện gần đó, tuy nhiên, ông Alih đã không qua khỏi do trúng đạn vào ngực.

Cảnh sát Philippines vẫn chưa xác định được chính xác động cơ của 4 vụ ám sát liên tiếp nhằm vào các quan chức cấp cao trong thời gian qua cũng như mối liên hệ của các vụ việc. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, rất có thể những quan chức này đã bị “trả thù” vì đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm vào các tổ chức buôn bán ma túy.

Sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Philippines đã phát động chiến dịch chống ma túy trên phạm vi cả nước. Tính từ tháng 7/2016 đến nay, hơn 4.000 người được cho là đã bị thiệt mạng vì chiến dịch này.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters, Xinhua)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-4-quan-chuc-bi-am-sat-o-philippines-trong-vong-9-ngay-a236146.html