+Aa-
    Zalo

    Hong Kong: Đất để chôn cất người chết đắt đỏ hơn cho người sống

    ĐS&PL So sánh với giá bán căn hộ đắt nhất Hong Kong (Trung Quốc) là hơn 2.000 USD/m2, đất cho người chết tại thành phố này còn đắt đỏ hơn cả đất dành cho người sống.

    So sánh với giá bán căn hộ đắt nhất Hong Kong (Trung Quốc) ở mức hơn 2.000 USD/m2, đất cho người chết tại thành phố này còn đắt đỏ hơn cả đất dành cho người sống.

    Đất cho người chết tại Hong Kong (Trung Quốc) đắt đỏ hơn cả đất dành cho người sống. Ảnh: 10daily.com.au

    Khi mẹ của cô Cecilia Chan qua đời vào tháng 11/2018, cô hỏa táng và rải tro mẹ mình trong một khu vườn, nghi thức được gọi là "an táng xanh".

    Cô Chan, giáo sư ngành công tác xã hội tại Đại học Hong Kong, nói rằng đó là một lựa chọn "thực dụng tại một nơi đắt đỏ và đông đúc". Tuy nhiên, đó không phải một lựa chọn mà đa số người Hong Kong ưa thích.

    "Theo đúng truyền thống, chúng tôi muốn giữ gìn hài cốt của tổ tiên mình trong một nghĩa trang", ông  Kwok Hoi Pong, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Mai táng Hong Kong, cho biết. "Một nơi có thật để chúng tôi có thể viếng thăm, cúng bái và thờ phụng. Chúng tôi rất tôn trọng truyền thống".

    Betsy Ma, giám đốc kinh doanh tại Dịch vụ Tang lễ Sage, ước tính rằng hiện có khoảng 200.000 bình tro cốt tại Hong Kong đang thiếu nơi đặt. Nhiều bình hiện được đặt tạm ở các nhà tang lễ với mức phí 38 USD - 100 USD.

    Ông Kwok Hoi Pong cho biết: "Những ô đặt bình tro ở một nghĩa trang tư nhân với vị trí đẹp nhất có thể có giá lên đến 1,8 triệu HKD (230.000 USD)".

    Trong khi đó, giá một ô đất để chôn cất dao động từ 390.000 đến 637.000 USD. Thế nhưng, người ta hiếm khi tìm được một ô đất trống tại các nghĩa trang ở Hong Kong. Đất ở đây khan hiếm đến độ 98% trong số 48.000 người chết mỗi năm tại Hong Kong được hỏa táng và giờ thì việc tìm chỗ đặt bình tro cũng trở nên khó khăn.

    Một hốc tường đặt bình tro cốt ở nghĩa trang công có giá khoảng 350 USD, nhưng sẽ phải đợi hơn 4 năm. Những người không thể đợi sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho một chỗ tại các nghĩa trang tư nhân, dù đó chỉ là một hốc tường không lớn hơn chiếc hộp đựng giày.

    So sánh với giá bán căn hộ đắt nhất Hong Kong ở mức hơn 2.000 USD/m2, đất cho người chết tại thành phố này còn đắt đỏ hơn cả đất dành cho người sống.

    Người người lao vào tìm giải pháp

    Hãng tư vấn thiết kế Bread Studio đề xuất biến một đường hầm xuyên biển trở thành nghĩa trang dưới nước với không gian đủ chứa 370.000 bình tro cốt. Ảnh: Guardian.


    Sở Vệ sinh Thực phẩm và Môi trường Hong Kong đã dành 10 năm qua để khuyến khích việc "an táng xanh", rải tro cốt ở vườn hoặc trên biển. Tuy nhiên, không dễ thuyết phục người dân từ bỏ niềm tin truyền thống. Năm ngoái chỉ có 15% đám tang ở Hong Kong thực hiện theo hình thức này.

    "Chuyện này khiến tôi phát điên", Stephanie Fung, 51 tuổi, một nhân viên văn phòng có cha qua đời hai năm trước, hiện vẫn chờ một chỗ đặt bình tro cốt của người cha quá cố tại nghĩa trang công. "Bố tôi không muốn tro cốt ông bị rải khắp nơi. Chúng tôi đã giữ tro cốt của bố tại nhà tang lễ hơn một năm qua. Tôi không thích cảm giác tiến thoái lưỡng nan này. Như thế là bất kính với ông. Tôi sẽ không được thanh thản cho đến khi ông ấy có một chỗ trong nghĩa trang".

    Năm 2012, hãng tư vấn thiết kế Bread Studio đề xuất biến một đường hầm xuyên biển trở thành nghĩa trang dưới nước tên là Floating Eternity với không gian đủ cho 370.000 bình tro cốt. Tuy nhiên, trong tuần này, các kiến trúc sư nói rằng việc nghiên cứu tính khả thi đang diễn ra chậm chạp, họ phải chờ quyết định từ khách hàng và các nhà tư vấn khác.

    Một đề xuất tương tự vào năm 2016 kêu gọi các nhà đầu tư biến một du thuyền thành một nghĩa trang nổi với nhà hàng, khách sạn và không gian cho 48.000 bình tro cốt.

    Một người phụ nữ đặt hoa tại một nhà tang lễ ở Hồng Kông. Ảnh: Getty

    Chính quyền Hong Kong đang xây dựng 3 nghĩa trang công với sức chứa khoảng 208.000 bình tro cốt và dự kiến hoàn thành trong năm nay. Các ô đặt bình sẽ được chia cho người có nhu cầu thông qua máy tính lựa chọn ngẫu nhiên - một hệ thống mà nhiều người thấy bất công. Tuy nhiên, trong dài hạn, việc cung cấp thêm chỗ an táng là không bền vững.

    "Sớm thôi người dân Hong Kong sẽ chỉ có lựa chọn là an táng xanh và để tro cốt ở nhà", ông Kwok nói. "Người ta sẽ không còn lựa chọn nào nữa. Thực tế là Hong Kong đang hết đất, dù là đất cho người chết".

    Những người thiếu kiên nhẫn thậm chí đã băng biên giới sang tỉnh Quảng Đông thuộc Trung Quốc đại lục. Tại đây, giá đất chôn cất đã tăng lên gấp 10 lần trong 10 năm qua, đạt mức 29.000 USD/phần đất, trong khi giá một hốc tường để đặt tro cốt giá bằng khoảng một nửa con số này.

    Tại một nghĩa trang ở Macau, nơi cách Hong Kong một giờ đi phà, giá một ô đất chôn cất vào khoảng 127.000 USD.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hong-kong-dat-de-chon-cat-nguoi-chet-dat-do-hon-cho-nguoi-song-a272679.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan