Iran tuyên bố sẽ phát triển tên lửa mà “không cần xin phép ai”


Thứ 6, 22/09/2017 | 09:08


Cùng sự kiện

Iran sẽ tiếp tục phát triển tên lửa và cũng sẽ không xin phép bất cứ quốc gia nào để thực hiện việc này, Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Hassan Rouhani...

Iran sẽ tiếp tục phát triển tên lửa và cũng sẽ không xin phép bất cứ quốc gia nào để thực hiện việc này, Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Hassan Rouhani hôm 22/9 cho hay.

Cơ quan thông tấn Tasnim đưa tin, Iran đã công bố tên lửa đạn đạo mới với tầm bắn 2.000km, có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân. Báo cáo cũng đưa ra một vài chi tiết khác, trích dẫn lời ông Amirali Hajizadeh, người đứng đầu bộ phận không gian vũ trang, nói chuyện bên lề một cuộc diễu hành quân sự ở Tehran.

"Chúng tôi sẽ tăng cường sức mạnh quân sự của mình. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển tên lửa... Chúng tôi không cần xin phép từ bất cứ ai khi muốn bảo vệ đất nước của chính mình", ông Rouhani khẳng định trong một bài phát biểu chiếu trên truyền hình quốc gia.

Tổng thống Iran khẳng định tiếp tục phát triển tên lửa, tăng cường sức mạnh quân đội. Ảnh: Reuters

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp thường niên của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Iran nghiên cứu, phát triển tên lửa gây "nguy hiểm" cho thế giới. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho rằng Tehran thường xuyên xuất khẩu vũ khí đến Yemen, Syria và các khu vực có xung đột khác.

Ông Trump cũng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, gọi đây là "một trong những giao ước tồi tệ nhất, phiến diện nhất mà Mỹ từng tham gia", phát tín hiệu ông có thể cân nhắc việc Mỹ sớm rút khỏi thỏa thuận.

Đầu tháng 9, Bộ Tài chính Mỹ thông báo trừng phạt kinh tế nhắm vào 11 cá nhân và công ty Iran bị cáo buộc ủng hộ quân đội Iran và liên quan đến các vụ tấn công mạng các ngân hàng Mỹ. Bước đi này được xem là một nỗ lực của chính phủ Trump trong vận động thương lượng lại thỏa thuận.

Phản bác lại tại LHQ, Tổng thống Rouhani tuyên bố "không nao núng trước những mối đe dọa và sự ức hiếp". "Sẽ thật đáng tiếc nếu thỏa thuận này bị những kẻ mới đến bất hảo của giới chính trị phá hủy", ông chỉ trích. 

Hôm qua (21/9), hàng loạt lãnh đạo ngoại giao các cường quốc, trong đó có Nga, Đức, Trung Quốc, Ý đồng loạt lên tiếng bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran, phản đối lời đe dọa của ông Trump.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tuyen-bo-se-phat-trien-ten-lua-ma-khong-can-xin-phep-ai-a202767.html