Philippines chiến đấu với tàn quân IS, 11.000 dân phải đi sơ tán


Thứ 5, 21/06/2018 | 03:04


Cùng sự kiện

Hơn 2.000 gia đình Philippines đã phải chạy trốn khỏi thị trấn gần Marawi khi quân đội chính phủ giao tranh với nhóm chiến binh Maute thân khủng bố IS ở Lanao del Sur.

Hơn 2.000 gia đình Philippines đã phải chạy trốn khỏi thị trấn gần Marawi khi quân đội chính phủ giao tranh với nhóm chiến binh Maute thân khủng bố IS ở Lanao del Sur.

Người dân Philippines sơ tán vì cuộc chiến của quân chính phủ với nhóm chiến binh thân IS. Ảnh: Getty

Al Jazeera dẫn nguồn tin cho biết, 2.234 gia đình (11.000 người) ở 7 thị trấn ở phía Nam thành phố Marawi đã bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến. Vào năm 2017, lực lượng phiến quân Maute và Abu Sayyaf liên quan tới tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã từng chiếm đóng khu vực này trong vòng 5 tháng.

Ít nhất 5 chiến binh đã bị tiêu diệt trong cuộc xung đột với quân đội chính phủ mới nhất. Được biết, mục tiêu chính của Philippines là phá hủy nơi trú ẩn của lãnh đạo mới của nhóm khủng bố - Abu Dar.

Abu Dar và hàng chục chiến binh Maute, được cho là đã từng tham gia vào cuộc bao vây Marawi năm 2017, đã trốn thoát khỏi thành phố để thiết lập một trại mới ở thị trấn lân cận Tubaran. Cho đến ngày 20/6, quân đội Philippines thông báo đã chiếm được Tubaran. Abu Dar từng là một thủ lĩnh cấp cao trong hàng ngũ phiến quân Abu Sayyaf, khi Isnilon Hapilon còn chỉ huy. Hapilon đã bị tiêu diệt ở Marawi hồi tháng 10/2017.

Nhóm vũ trang Maute là một nhóm khủng bố được thành lập vào khoảng năm 2012 bởi anh em nhà Maute, Omar và Abdullah Maute. Các thành viên của nhóm đến từ nhiều tổ chức, tầng lớp khác nhau, bao gồm cả các thành viên cũ của Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF).

Nhóm đã liên minh với Abu Sayyaf và cả cam kết trung thành với IS. Cả hai anh em nhà Maute thiệt mạng vào năm 2017, trong cuộc vây hãm Marawi.

Quân đội Philippines quyết định mở chiến dịch quân sự sau khi các tay súng Maute bắn chết trưởng làng ở Tubaran vì dám chống lại chúng.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-chien-dau-voi-tan-quan-is-11000-dan-phai-di-so-tan-a233748.html