+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 10/7: Gắp thành công bu lông xe máy ra khỏi dạ dày bé 5 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 10/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Gắp thành công bu lông xe máy ra khỏi dạ dày bé 5 tuổi

    Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết các bác sĩ bệnh viện này vừa gắp dị vật là bu lông xe máy trong bụng bệnh nhi L.N.H (5 tuổi, ngụ xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch), theo báo Người Lao Động.

    Bệnh nhi được đưa đến viện vào ngày 8/7 trong tình trạng đau tức vùng ngực, đau bụng, ho nhiều, quấy khóc... Các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhi nuốt nhầm dị vật nên tiến hành siêu âm, chụp X-quang, kết quả cho thấy hình ảnh dị vật tròn cản quang nằm trong vị trí thực dạ dày.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 107 gap thanh cong bu long xe may ra khoi da day be 5 tuoi1
    Bu lông xe máy được lấy ra trong dạ dày bệnh nhi. Ảnh: Người Lao Động

    Dị vật to, hình tròn, đường kính 2,5cm. Sau khi tiến hành kiểm tra ban đầu, các bác sĩ quyết định nội soi thực quản dạ dày gây mê để gắp dị vật cho bệnh nhi. Dị vật là chiếc bu lông xe máy được các bác sĩ gắp thành công ra khỏi dạ dày bé.

    Theo bác sĩ Nguyễn Duy Thạch - Trưởng khoa Nội Tiêu hóa của bệnh viện, dị vật nằm trong thực quản rồi xuống tới dạ dày bệnh nhi rất nguy hiểm nên các bác sĩ phải rất thận trọng khi tiến hành nội soi. Sau khi tiến hành gắp dị vật ra ngoài, bệnh nhi đã tỉnh táo và không còn cảm giác đau ngực, buồn nôn và khó thở.

    Cắt bỏ khối u hơn 6kg cho người bệnh

    Báo Giáo Dục và Thời Đại đưa tin, đội ngũ y, bác sĩ khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u hơn 6kg trong bụng bệnh nhân L.T.L ở xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn.

    Nhiều năm qua, bệnh nhân thấy bụng mình ngày càng to dần, không thấy đau nên không đi khám. Gần đây, khi bụng bà đã to như người mang thai 7 tháng, thấy đau bụng, mệt mỏi, khó thở..., bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái khám.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 107 gap thanh cong bu long xe may ra khoi da day be 5 tuoi2
    Các y, bác sĩ đã thành công lấy được khối u nang buồn trứng hơn 6kg trong bụng bệnh nhân. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u nang buồng trứng lớn. Sau khoảng gần 3 giờ phẫu thuật, các y, bác sĩ đã thành công lấy được khối u hơn 6kg trong bụng bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo và tiếp tục được điều trị.

    "Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân L. thể trạng suy kiệt, xẹp một thuỳ phổi, tiên lượng rất nặng. Song với sự nỗ lực, cố gắng, tận tâm của đội ngũ y, bác sĩ, ca phẫu thuật đã thành công", bác sĩ CKI Cao Chinh - Phó Trưởng khoa Sản cho hay.

    Phẫu thuật gắp đoạn đũa 7cm nằm trong đầu nam bệnh nhân

    Theo báo Dân Trí, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật gắp đoạn đũa dài gần 7cm nằm xuyên từ mắt qua xoang hàm vào nền sọ cho bệnh nhân N.Q.T. (36 tuổi, ngụ tại Tam Hiệp, Phúc Thọ, Hà Nội). Khai thác bệnh sử, trước đó 3 tháng, bệnh nhân bị người khác dùng đũa đâm vào mắt phải khi xô xát, chiếc đũa sau đó bị bẻ gãy.

    Bệnh nhân đã tới Bệnh viện Mắt Trung ương sơ cứu lấy mẩu vụn dị vật, khâu vết thương và điều trị uốn ván hơn một tháng. Qua chụp phim, các bác sĩ thấy còn hình ảnh nghi ngờ là dị vật trong xoang nên chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Người bệnh nhập viện trong tình trạng khó há miệng, đau tức vùng cơ cắn, vận nhãn mắt phải bị hạn chế. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có dị vật nằm tại vùng mắt - xoang hàm - hố chân bướm hàm phải.

    ThS.BS Trần Hữu Thắng - Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết dị vật đâm xuyên từ góc trong ổ mắt qua sàn ổ mắt vào thành sau của xoang hàm và đâm vào hố chân bướm hàm. Đây là vị trí của động mạch cảnh đi qua nên nguy cơ chảy máu khi rút dị vật ra tương đối lớn.

    Ngoài ra, dị vật dài gần 7cm đi qua góc trong ổ mắt và xuyên xuống sàn của hốc mắt sẽ ảnh hưởng đến nhãn cầu và cơ vận nhãn của bệnh nhân. Vì thế, phương án phẫu thuật phải đảm bảo lấy được toàn bộ dị vật dài hơn 7cm mà vẫn kiểm soát được tình trạng chảy máu tại thành sau của xoang hàm.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 107 gap thanh cong bu long xe may ra khoi da day be 5 tuoi3
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Dân Trí

    Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng nhiều lần và được sự đồng thuận của bệnh nhân cùng gia đình, kíp mổ quyết định phẫu thuật nội soi mở xoang hàm phải theo đường Caldwell Luc. Công tác chuẩn bị như dự trù máu, keo sinh học, các vật liệu cầm máu khác được thực hiện đầy đủ trước khi phẫu thuật.

    Kíp mổ đã tiến hành mở rộng mặt xoang hàm, thấy dị vật nằm phía thành trong của xoang hàm. Rất may, vùng xung quanh đã bị viêm nên di vật có thể di động được nhưng dị vật lại đâm xuyên chéo vào trong xương chính mũi, không thể rút ra dễ dàng. Do đó, các bác sĩ đã thực hiện cắt phần dưới của dị vật tại khu vực sát sàn của hốc mắt bằng khoan vì nếu dị vật lỏng, tụt vào hố chân bướm hàm thì không thể lấy ra được.

    Sau khi cắt thành công, đầu dưới dị vật được lấy ra khỏi vùng hố chân bướm hàm và không chảy máu nhiều, có thể kiểm soát được. Các bác sĩ tiếp tục kéo dị vật từ trên xuống dưới, tuy nhiên do dị vật vẫn khá dài, không thể lấy ra nên kíp mổ quyết định tiếp tục cắt dị vật thành một đoạn nữa. Dị vật được cắt thành ba đoạn nhỏ, không làm ảnh hưởng đến nhãn cầu.

    Kíp mổ đã lấy được toàn bộ dị vật và ghép lại thành một mảnh đũa dài gần 7cm. Để cầm máu hốc mổ, những vật liệu cầm máu đã được đặt vào xoang hàm, che kín các lỗ thủng do dị vật đâm xuyên, hoàn toàn kiểm soát được chảy máu. Hiện, người bệnh đã hoàn toàn hồi phục, tình trạng hốc mũi ổn định, vùng mặt trước xoang hàm đã hết phù nề, thị lực 10/10 và vận nhãn chưa bị ảnh hưởng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-10-7-2022-gap-thanh-cong-bu-long-xe-may-ra-khoi-da-day-be-5-tuoi-a543983.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan