Tin tức đời sống ngày 11/6: Cứu sống mẹ con sản phụ tiền sản giật nặng, xuất huyết não


Thứ 6, 11/06/2021 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/6/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 11/6/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Cứu sống mẹ con sản phụ tiền sản giật nặng, xuất huyết não

Theo Nhân Dân, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ vào hôm 10/6 cho biết vừa cứu sống thành công một sản phụ 28 tuổi. Được biết, sản phụ là H.T.N.V (SN 1993, ngụ Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang). Sản phụ bị tiền sản giật nặng biến chứng xuất huyết não có nguy cơ tử vong rất cao.

Trước đó, sản phụ bất ngờ bị đau bụng nôn ói, vã mồ hôi, méo miệng, yếu nửa người. Người nhà phát hiện ra đã nhanh chóng đưa sản phụ đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu. Sản phụ nhập viện tại khoa Cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng mất ngôn ngữ, huyết áp rất cao (240/100mmHg), liệt nửa người phải, mang thai 34 tuần.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 11/6: Cứu sống mẹ con sản phụ tiền sản giật nặng, xuất huyết não
Tình hình sức khỏe của sản phụ hiện đã ổn định. Ảnh: Nhân Dân

Sản phụ có khám thai kỳ. Các bác sĩ cấp cứu nhanh chóng sử dụng thuốc hạ áp đường tĩnh mạch để kiểm soát huyết áp. Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy sản phụ bị xuất huyết não vùng nhân xám trung ương thái dương - trán bên trái. Các bác sĩ chẩn đoán sản phụ mang thai lần đầu được 34 tuần chưa chuyển dạ, tiền sản giật nặng biến chứng xuất huyết não.

Nhận thấy tình trạng cả mẹ và bé đều rất nguy kịch, sản phụ có thể diễn tiến nặng bất kỳ lúc nào, hội chẩn nhiều chuyên khoa thống nhất phẫu thuật cấp cứu bảo tồn tính mạng mẹ, lấy thai. Sau 30 phút, bé trai chào đời nặng 1,6kg. Bé sơ sinh được chuyển tới Bệnh viện Nhi Đồng thành phố Cần Thơ điều trị chuyên khoa. Sản phụ sau đó được đưa đến khoa Hậu phẫu gây mê hồi sức và khoa Đột quỵ để hồi sức nội khoa tích cực.

Hiện, sản phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, đang được điều trị tại khoa Đột quỵ. Bé trai hiện tự thở tốt, tổng trạng ổn định, các rối loạn ban đầu đã được điều chỉnh. Các bác sĩ khoa Sơ sinh của Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ đang tập cho ăn dần qua ống thông dạ dày. Tới khi bé bú được tốt, đủ theo nhu cầu sẽ có thể cho gia đình chăm sóc.

Người đàn ông suy đa tạng vì bị bọ ve cắn

Sự việc xảy ra với người đàn ông họ Cát ở thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ông Cát vô tình bị bọ ve cắn trong lúc đi câu cá cùng bạn. Sau khi đi câu về, ông Cát bắt đầu phát sốt, ho, kèm theo một số triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn.

Thời điểm đó, ông Cát cho rằng mình bị say nắng. Tuy nhiên, tình trạng của ông ngày một nặng hơn. Người nhà không yên tâm đã đưa ông đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám.

Tại đây, ông Cát được xác định bị tổn thương đa tạng, phải nằm trong phòng điều trị đặc biệt ICU. Thông qua các xét nghiệm sâu hơn, các bác sĩ phát hiện ông Cát bị nhiễm virus Bunya mới sau khi bị bọ ve cắn.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 11/6: Cứu sống mẹ con sản phụ tiền sản giật nặng, xuất huyết não (Hình 2).
Người đàn ông bị suy đa tạng chỉ vì bị bọ ve cắn trong lúc đi câu cá. Ảnh minh họa

Được biết, bọ ve là loài gây hại nguy hiểm. Khi bám vào người hoặc động vật, chúng sẽ hút máu để sống. Trong lúc hút máu, bọ ve sẽ truyền virus gây bệnh trong cơ thể mình vào máu người. Virus theo máu lan dần ra khắp cơ thể. Loài vật này hoàn toàn có khả năng đe dọa đến sức khỏe và tính mạng con người.

Người bị bọ ve cắn có thể xuất hiện các triệu chứng ban đầu như sốt, suy nhược, tiêu chảy. Vết cắn của bọ ve có thể gây suy nội tạng trong những trường hợp nghiêm trọng. Do vậy, khi cơ thể xuất hiện cảm giác khó chịu kéo dài, người bệnh nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng vết mổ sau khi cắt trĩ ở spa làm đẹp

Infornet đưa tin Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu (Sơn La) mới đây đã tiếp nhận điều trị cho nữ bệnh nhân 41 tuổi tên B.T.T. Bệnh nhân này bị nhiễm trung vết mổ vì thực hiện cắt trị ở một cơ sở spa làm đẹp.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 11/6: Cứu sống mẹ con sản phụ tiền sản giật nặng, xuất huyết não (Hình 3).
Bệnh nhân phát hiện dấu hiệu của bệnh trĩ nên đến bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được thăm khám và điều trị. Ảnh minh họa

Bệnh nhân trước đó có những dấu hiệu của bệnh trĩ gồm đại tiện phân có máu đỏ tươi, đau rát hậu môn, có búi trĩ lòi ra ngoài rìa hậu môn và không dùng tay đẩy lên được. 2 ngày trước khi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu, bệnh nhân đã thực hiện cắt trĩ tại một cơ sở spa.

Sau khi về nhà, bệnh nhân bị đau ẩm ỉ khu vực cắt, có xuất hiện nhiễm trùng. Gia đình thấy vậy đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ khoa ngoại Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng vết mổ.

Nhân trường hợp của nữ bệnh nhân này, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân không nên tin tưởng vào những nơi còn thiếu về cơ sở vật chất và tính chuyên môn trong hoạt động khám chữa bệnh. Ngay khi phát hiện dấu hiệu của bệnh, người bệnh cần tới ngay bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được thăm khám, tư vấn và có pháp đồ điều trị phù hợp.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-11-6-2021-cuu-song-me-con-san-phu-tien-san-giat-nang-xuat-huyet-nao-a503522.html