+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/11/2020: Cụ bà phát hiện khối u có đường kính 30cm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/11/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 4/11/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/11/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 4/11/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    64 tuổi đi khám lần đầu, người phụ nữ phát hiện u “khủng”

    Khối u lớn đè đẩy khiến bụng bệnh nhân phình to. (Ảnh: Công lý)

    Công lý đưa tin, bệnh viện Ung bướu Hà Nội vừa tiếp nhận điều trị cho bà N.T.A. (64 tuổi, ở huyện Thường Tín, Hà Nội) có khối u buồng trứng "khủng" với kích thước 30cm.

    Bà A. vốn có sức khỏe tốt. Bà chưa từng đến bệnh viện để khám bệnh chuyên sâu. Cách đây 5 tháng, cơ thể bà A. bắt đầu có dấu hiệu bất thường, tăng 4kg trong thời gian ngắn và chỉ thấy to ở phần bụng. Thỉnh thoảng có cảm giác tức bụng nhưng bà A. lại nghĩ do làm nhiều nên đói.

    Tại bệnh viện Ung bướu Hà Nội, các kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cho thấy, ổ bụng từ tiểu khung lên tới ngang tụy có khối tỷ trọng dạng nang, kích thước 20x30cm.

    Đặc biệt, chỉ điểm u cho kết quả cao gấp 15 lần bình thường, nghi ngờ u ác tính ở buồng trứng nên bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật.

    Trong khoảng 1 giờ, khối u đã được bóc tách hoàn toàn. Sinh thiết tức thì ngay trong mổ cho kết quả ung thư buồng trứng nên phẫu thuật viên đã đồng thời cắt tử cung, 2 buồng trứng, mạc nối lớn. Bệnh nhân được phẫu thuật triệt căn để không phải mổ nhiều lần, đường rạch thành bụng cũng được hạn chế tối đa giúp quá trình hậu phẫu nhẹ nhàng, mau lành.

    Sau 2 ngày, bệnh nhân hồi phục tốt, vết mổ khô nhanh, có thể sinh hoạt và đi lại bình thường.

    Tài xế bị nhồi máu cơ tim khi đang lái xe chở học sinh

    Bác sĩ Lê Ngọc Thành thăm khám cho bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim vừa thoát chết. (Ảnh: Zing)

    Người đàn ông 46 tuổi làm nghề lái xe cho một trường tiểu học tại Hà Nội. Sáng 3/11, người đàn ông thấy đau ngực, vã mồ hôi và khó thở khi đang đưa học sinh đến trường. Với tiền sử tăng huyết áp, hút thuốc lá nhiều năm, ông nhanh chóng dừng xe bên vệ đường và được đưa tới trạm xá gần đó.

    Khi ổn định hơn, ông được đưa tới bệnh viện E (Hà Nội). Kết quả điện tâm đồ và hình ảnh chụp X-quang cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim thất phải, liên thất phải tắc hoàn toàn, liên thất trái hẹp 80%.

    Sau khoảng 20 phút dưới sự can thiệp của các bác sĩ, bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch và hồi phục tốt.

    Trao đổi trên Tri thức trực tuyến, bác sĩ Phan Thảo Nguyên, Trưởng khoa Nội tim mạch người lớn, trung tâm Tim mạch (bệnh viện E) cho biết, nhồi máu cơ tim khiến các tế bào cơ tim bị hủy hoại nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân được can thiệp sớm, chức năng tim sẽ hồi phục gần như toàn bộ trong thời gian ngắn.

    Bé gái suýt bị điếc vì khối cholesteatoma ăn mòn xương con trong tai giữa

    Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ vừa điều trị thành công cho một bệnh nhi 13 tuổi bị điếc do khối cholesteatoma bẩm sinh trong tai giữa ăn mòn chuỗi xương con.

    Khoảng 1 năm qua, tai trái của bệnh nhi nói trên bắt đầu bị nghe kém. Tình trạng này ngày càng nặng dần, thỉnh thoảng bé còn bị ù tai. Dù đã đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi và bệnh ngày càng nặng dần nên cha mẹ bé đã đưa bé đi khám tại bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ.

    Các bác sĩ đã tiến hành nội soi tai cho bệnh nhi, đo các test thăm dò chức năng tai và chụp cắt lớp vi tính tai xương đá.

    Kết quả phát hiện khối bất thường trong tai giữa lan rộng và hình ảnh mất liên tục hệ thống xương con trong tai giữa bên trái, sức nghe tai trái giảm khá nhiều nên bé chỉ nghe rõ được âm thanh bằng tai phải.

    Nhận thấy đây là bệnh khó, phức tạp, nếu không can thiệp sớm sẽ có thể nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhi. Sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết và hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho bé.

    Sau 5 giờ trên bàn mổ, khối cholesteatoma ăn mòn xương trong tai giữa trái của bé gái đã được lấy sạch và kiểm soát tốt.

    Tiền Phong dẫn nhận định của các bác sĩ, đây là một trường hợp khó, hiếm gặp được phát hiện phẫu thuật kịp thời. Nếu để lâu hơn thì khối cholesteatoma có thể phá hủy xương lan rộng gây liệt mặt, gây chóng mặt và điếc tai trong không hồi phục. Thậm chí, nó sẽ lan lên não gây viêm màng não, áp xe não nguy hiểm đến tính mạng.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-4112020-cu-ba-phat-hien-khoi-u-co-duong-kinh-30cm-a344860.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan