+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 25/3: 3 người Việt hiến máu cực hiếm cứu người đàn ông nước ngoài

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/3/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 25/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    3 người Việt hiến máu cực hiếm cứu người đàn ông nước ngoài

    Theo thông tin trên báo Người Lao Động, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vừa kích hoạt khẩn tìm nguồn máu hiếm cứu kịp thời một người đàn ông người nước ngoài. Nguồn máu này chỉ chiếm khoảng 0,1% dân số Việt Nam.

    Bệnh nhân là ông P.B. (64 tuổi, quốc tịch Anh), mang máu hiếm, được đưa vào cấp cứu trong tình trạng chảy máu răng, máu mũi, bầm da dạng chấm, xuất huyết hai chân. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị giảm tiểu cầu miễn dịch trên nền bệnh tăng huyết áp và có nguy cơ xuất huyết não cần được truyền tiểu cầu khẩn cấp.

    Do bệnh nhân có nhóm máu O - Rhesus âm nên việc lựa chọn tiểu cầu phù hợp truyền là cực kỳ khó khăn vì nhóm máu này chiếm khoảng 0,1% dân số Việt Nam, đồng thời trong kho dự trữ máu của bệnh viện lúc này vừa hết chế phẩm tiểu cầu O-Rhesus âm.

    tin tuc doi song ngay 2532024 3 nguoi viet hien mau cuc hiem cuu nguoi dan ong nuoc ngoai
    Qua sàng lọc, có 3 người phù hợp để hiến máu cứu người đàn ông nước ngoài. Ảnh: Người Lao Động

    Trước tình trạng nguy cấp của bệnh nhân, Trung tâm Truyền máu - Bệnh viện Chợ Rẫy đã khởi động quy trình khẩn cấp, nhanh chóng liên lạc với 2 đơn vị là Câu lạc bộ máu hiếm TP.HCM (thuộc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM) và Câu lạc bộ nhóm máu hiếm miền Nam để huy động nguồn hiến tiểu cầu.

    May mắn, có 6 thành viên trong 2 câu lạc bộ đã đến Bệnh viện Chợ Rẫy tham gia vào quá trình chung tay cứu người. Qua sàng lọc, có 3 người phù hợp để hiến. Với sự hội chẩn chuyên sâu, lựa chọn phương án điều trị phù hợp, các bác sĩ kịp thời truyền tiểu cầu hiếm cứu ông P. qua nguy cấp.

    Hồi phục sức khỏe, ông B. đã gửi lời tri ân đến những người đã nỗ lực cứu sống mình. "Cảm ơn những người hiến tiểu cầu cũng như đội ngũ nhân viên y tế đã kịp thời cứu giúp tôi qua nguy cấp và khỏe mạnh như hôm nay" , ông P. xúc động nói.

    Phẫu thuật cắt khối u nang buồng trứng lớn cho người phụ nữ

    Báo Đồng Nai đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đồng Nai vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt khối u nang buồng trứng lớn với kích thước 12cm cho bệnh nhân N.T.T.T. (29 tuổi, ngụ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).

    Bệnh nhân đến khám trong tình trạng đau nhiều vùng hố chậu và bụng hông phải. Khối u to gồ rõ qua thành bụng, sờ nắn rất đau. Qua thăm khám và kết quả cận lâm sàng, bác sĩ xác định người bệnh có khối u nang buồng trứng phải lớn, đã có biến chứng xoắn, to căng, đe dọa vỡ nang, cần được phẫu thuật ngay để loại bỏ khối u, giải quyết triệu chứng đau, tránh bệnh tiến triển nặng.

    tin tuc doi song ngay 2532024 3 nguoi viet hien mau cuc hiem cuu nguoi dan ong nuoc ngoai1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Báo Đồng Nai

    Bệnh nhân sau đó đã được các bác sĩ phẫu thuật, loại bỏ hoàn toàn khối u và phần phụ phải qua mổ nội soi. Nhờ mổ nội soi, lượng máu mất trong quá trình phẫu thuật rất ít, chỉ 10ml. Đến nay, sức khỏe người bệnh phục hồi tốt và đã được xuất viện.

    Bác sĩ CKI Nguyễn Hiếu - phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết, đây là một ca mổ tương đối khó do bệnh nhân đã mổ bắt con 2 lần, khối u to. Nhờ mổ nội soi, đường mổ không đi qua đường mổ cũ, hạn chế tối đa chảy máu.

    Người đàn ông bị nhiễm trùng tiền đình mũi do tụ cầu kháng thuốc

    Theo VTV Times, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long vừa tiếp nhận trường hợp lâm sàng hiếm gặp, bệnh nhân bị nhiễm trùng tiền đình mũi do tụ cầu kháng thuốc.

    Cụ thể, cách nhập viện 2 ngày, bệnh nhân L.T.D. (nam, 42 tuổi, trú tại tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) sưng đau vùng tiền đình mũi trái, có dùng khăn giấy chùi vùng mũi. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện tình trạng sưng nề má, mắt trái nên nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám.

    Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng tư vấn và chỉ định bệnh nhân nội soi mũi xoang, chụp CTscan và cấy máu. Kết quả ghi nhận đây là ca lâm sàng hiếm gặp nhiễm trùng tiền đình mũi do tụ cầu kháng thuốc (MRSA) biến chứng nhiễm trùng huyết, viêm tắc tĩnh mạch mắt.

    Ngay khi có kết quả cấy máu do tụ cầu kháng thuốc, các bác sĩ đã cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh mạnh nhưng bệnh nhân vẫn còn sưng đau mắt nhiều. 

    Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên khoa, phát hiện bệnh nhân có biến chứng viêm tắc, huyết khối tĩnh mạch mắt và tĩnh mạch mặt. Đây là một biến chứng ít gặp nhưng có thể gây hậu quả nghiêm trọng, một số trường hợp có thể gây mất thị lực vĩnh viễn.

    tin tuc doi song ngay 2532024 3 nguoi viet hien mau cuc hiem cuu nguoi dan ong nuoc ngoai2
    Tổn thương mắt của người bệnh tại thời điểm nhập viện. Ảnh: VTV Times

    Sự hồi phục của mắt phụ thuộc vào độ nặng của bệnh, chẩn đoán sớm và điều trị thích hợp. Theo các nghiên cứu gần đây, việc phối hợp kháng đông và kháng sinh sẽ giảm tỷ lệ tử vong cũng như tỷ lệ biến chứng thần kinh do huyết khối nhiễm trùng. 

    Do đó, các bác sĩ thống nhất hướng điều trị quyết liệt cho bệnh nhân: dùng kháng sinh mạnh phối hợp thuốc kháng đông, kháng viêm. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân cải thiện rõ rệt, giảm sưng đau má và mắt trái, giảm phù nề kết mạc mắt, mở mắt trái tự nhiên.

    Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo, trên vùng mặt có một khu vực đặc biệt nguy hiểm - thường được gọi là "tam giác tử thần" mà viêm nhiễm vùng này có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm não màng não và viêm tắc tĩnh mạch mắt, tĩnh mạch xoang hang.

    Trên khuôn mặt của bạn, đỉnh của hình tam giác nằm trên sống mũi và phần gốc của hình tam giác bắt đầu ở hai bên khóe miệng và kéo dài qua phần dưới của môi trên. 

    Khi nhận thấy có dấu hiệu nhiễm trùng như vết mụn sưng, u nang ở khu vực này, người dân không nên tự ý xử trí tại nhà, nên đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám để tránh các biến chứng nguy hiểm.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-25-3-2024-3-nguoi-viet-hien-mau-cuc-hiem-cuu-nguoi-dan-ong-nuoc-ngoai-a615698.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan