+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 29/1: Ukraine thu giữ UAV mới của Nga, tuyên bố kiểm soát bầu trời vào năm 2024

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine thu giữ UAV mới của Nga

    Theo thông tin do Defense Blog đăng tải, chiếc máy bay không người lái (UAV) này được binh sĩ Ukraine tìm thấy trên một cánh đồng sau những cuộc không kích quy mô lớn của Nga vào nước này thời gian gần đây. Đánh giá trực quan cho thấy chiếc UAV còn khá nguyên vẹn và dường như đã bị hệ thống tác chiến điện tử áp chế.

    Điều đặc biệt đáng chú ý là chiếc UAV này được sơn màu đen, có hình dáng tương đối giống với mẫu UAV Shahed-238 - một bản sửa đổi dựa trên máy bay không người lái Shahed-136. Theo đánh giá ban đầu, chiếc UAV do Ukraine thu giữ đã có thay đổi về vật liệu cấu trúc, hệ thống định vị và đầu đạn.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 29 1 2024 ukraine thu giu uav moi cua nga tuyen bo kiem soat bau troi vao nam 2024
    Máy bay không người lái Nga bị lực lượng Ukraine thu giữ. Ảnh: Defense Blog

    Cụ thể, chiếc UAV mới của Nga được tích hợp ăng-ten kỹ thuật số Kometa với mục đích giảm khả năng gây nhiễu của đối phương. Công nghệ này có những điểm tương đồng với công nghệ được sử dụng trong bom lượn UMPK của Nga.

    Ngoài ra, máy bay không người lái này có thân làm bằng vật liệu composite với một lớp sơn màu đen phủ bên ngoài được cho là có thể giúp nó “tàng hình” trước các hệ thống phòng không.

    Đầu tháng này, ông Serhii Beskrestnov - chuyên gia về UAV của Ukraine đã đăng tải một số bức ảnh về mảnh vỡ của máy bay không người lái mới, được quân đội Nga sử dụng tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine. Ông nhận định, mảnh vỡ của máy bay không người lái này nhiều khả năng là Shahed-238.

    Các báo cáo tình báo phương Tây cũng cho thấy Nga đang tăng cường sản xuất những chiếc máy bay không người lái mới này bằng cách thiết lập thêm các cơ sở sản xuất cho các bộ phận của chúng theo thời gian, từ đó giảm phụ thuộc vào linh kiện từ Iran.

    Ukraine tuyên bố sẽ kiểm soát bầu trời trong năm 2024

    Ukrainska Pravda đưa tin, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tin rằng mục tiêu giành lại quyền kiểm soát không phận của nước này bao gồm cả sự trợ giúp của máy bay chiến đấu F-16 có thể đạt được với một điều kiện.

    "Nếu chúng tôi có F-16, nếu chúng tôi có máy bay không người lái chiến đấu và trinh sát - đây là tầm quan trọng của sự hợp tác của chúng tôi với Litva - nếu chúng tôi có tác chiến điện tử và tên lửa, chúng tôi sẽ kiểm soát bầu trời của mình. Điều này có thể đạt được”, ông Kuleba nói tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Litva tại Kiev hôm 27/1.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 29 1 2024 ukraine thu giu uav moi cua nga tuyen bo kiem soat bau troi vao nam 20241
    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Pravda

    Ông Kuleba nói thêm rằng các quyết định liên quan đã được thực hiện nhưng điều cần thiết là phải có đủ số lượng các khí tài này và đúng thời hạn. Đây là những gì chúng tôi đang thực hiện và đây là lý do tại sao Quỹ Quốc phòng Châu Âu rất quan trọng. Nó sẽ tạo thêm các cơ hội và công cụ để cung cấp những khí tài này cho Ukraine”, ông nhấn mạnh.

    Trước đó, Ngoại trưởng Kuleba cũng cho biết việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 từ Đan Mạch đến Ukraine vẫn sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Lầu Năm Góc cũng kỳ vọng Ukraine sẽ nhận được những chiếc máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên cũng như cơ sở hạ tầng và phụ tùng thay thế liên quan trong năm nay.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất và lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thằng trước Nga.

    Đến tháng 8/2023, Mỹ cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp cho Ukraine các tiêm kích F-16. Trong đó, Đan Mạch cam kết cung cấp cho Ukraine 19 chiếc F-16, với lô 6 chiếc đầu tiên dự kiến ​​sẽ được giao vào mùa xuân năm 2024 và số còn lại vào năm 2025. Tuy nhiên, các quan chức Đan Mạch và Hà Lan cho biết thời điểm cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ sẵn sàng của cơ sở hạ tầng và phi công của Ukraine cũng như nhiều yếu tố khác.

    Phương Uyên (Theo Defense Blog và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-29-1-2024-ukraine-thu-giu-uav-moi-cua-nga-tuyen-bo-kiem-soat-bau-troi-vao-nam-2024-a608989.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan