+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 5/3: Ukraine tuyên bố Nga “giậm chân tại chỗ” ở Tây Avdiivka

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/3/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tuyên bố Nga “giậm chân tại chỗ” ở Tây Avdiivka

    Kyiv Post đưa tin, ngày 3/3, ông Dmytro Lykhoviy - phát ngôn viên Nhóm tác chiến Tavria thuộc quân đội Ukraine tiết lộ trên truyền hình quốc gia rằng, các lực lượng Nga tiếp tục nỗ lực tiến xa hơn về phía Tây của Avdiivka và thực hiện các cuộc tấn công vào Berdychi, Orlivka và Tonenke. Song, đối phương chỉ đạt được những thành công hạn chế.

    “Theo dữ liệu đã được xác nhận, tình hình hoạt động trong khu vực của ba ngôi làng được mọi người quan tâm nhất lúc này gồm Berdychi, Orlivka và Tonenke vẫn ổn định. Lực lượng của chúng tôi giữ chân đối phương (Nga) trong các khu định cư. Các cuộc giao tranh vẫn đang tiếp diễn”, ông Lykhoviy nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 53 ukraine tuyen bo nga giam chan tai cho o tay avdiivka
    Quân đội Ukraine chiến đấu ở Avdiivka tháng 11/2023. Ảnh: CNN

    Trong khi đó, báo cáo hàng ngày của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho thấy quân đội nước này đã đẩy lùi tổng cộng 14 cuộc tấn công xung quanh các khu định cư Berdychie, Orlivka, Tonenke và Nevelske ở tỉnh Donetsk. Trên hướng Novopavlivka, lực lượng phòng thủ Ukraine đã 25 lần chặn đứng quân Nga ở các khu vực Krasnohorivka, Georgiivka, Pobieda và Novomykhailivka.

    Trên hướng Orykhiv, lực lượng Nga đã thực hiện 4 cuộc tấn công không thành công ở khu vực lân cận khu định cư Robotyne và phía Tây Novoprokopivka thuộc vùng Zaporizhzhia. Quân đội Nga cũng tấn công theo các hướng Kupyan, Lyman, Bakhmut và Kherson.

    Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nắm quyền kiểm soát hoàn toàn Avdiivka – thành phố cửa ngõ của tỉnh Donetsk từ ngày 17/2. Kể từ đó Ukraine cũng liên tục rút quân khỏi các thành trì lân cận để bố trí phòng thủ dọc theo phòng tuyến Orlivka-Tonenke-Berdychi và ngăn chặn đối phương tiến xa hơn về hướng Tây

    Viện Nghiên cứu Chiến (ISW) có trụ sở tại Mỹ tuần trước nhận định rằng quân đội Nga đã giành lại quyền chủ động trong toàn bộ chiến trường và sẽ có thể tiến hành các hoạt động tấn công bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào họ muốn miễn là họ giữ được thế chủ động.

    Nếu Ukraine tiến hành phòng thủ tích cực trên toàn bộ mặt trận vào năm 2024, nước này sẽ nhường lại thế chủ động cho Nga. Moscow sẽ có thể điều động lực lượng dự trữ của mình đồng thời xác định cách thức và địa điểm phân bổ nguồn lực khiến Kiev không thể tiến công.

    ISW cũng lưu ý rằng các lực lượng Ukraine có thể ngăn chặn kịch bản này xảy ra nếu quân đội của nước này có đủ vũ khí và phương tiện quân sự để đối đầu với Nga đồng thời tiến hành các hoạt động tấn công của riêng họ vào năm 2024.

    Ukraine tố Nga thả 9 quả đạn hóa học cùng lúc xuống mặt trận Avdiivka

    Ukrainska Pravda dẫn thông tin từ Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi - Tư lệnh Nhóm tác chiến Tavriia của Ukraine cho biết, ngày 3/3, Nga đã thả 9 quả đạn có chứa chất hóa học từ máy bay không người lái (UAV) xuống mặt trận Avddivka. Điều này một lần nữa vi phạm Công ước Vũ khí Sinh học và Độc tố (BTWC).

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 53 ukraine tuyen bo nga giam chan tai cho o tay avdiivka1
    Ukraine tố Nga thả dùng UAV thả 9 quả đạn hóa học cùng lúc xuống mặt trận Avdiivka. Ảnh: Pravda

    Ngoài việc thực hiện các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, lực lượng Nga đã tiến hành 14 cuộc không kích, 950 cuộc tấn công bằng pháo binh và 90 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze trong ngày qua. Tổng cộng có 43 cuộc đụng độ đã được ghi nhận trong ngày.

    Ông Tarnavskyi mô tả tình hình ở mặt trận Avdiivka là "khó khăn nhưng trong tầm kiểm soát" và nhấn mạnh rằng tình hình đang ổn định.  Theo Nhóm tác chiến Tavriia, tổng thiệt hại của quân đội Nga trong ngày qua bao gồm 393 người (cả thiệt mạng và bị thương) cùng 37 đơn vị vũ khí và thiết bị quân sự, không bao gồm máy bay không người lái.

    Ngày 4/3, Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận tổng cộng có 78 cuộc đụng độ đã diễn ra trên khắp mặt trận trong 24 giờ qua. Trong đó, quân đội Nga tiến hành 7 cuộc tấn công tên lửa, 50 cuộc không kích, đồng thời tấn công các vị trí và khu dân cư của quân đội Ukraine 112 lần bằng hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS).

    Pháo binh Nga nhắm vào hơn 80 khu định cư ở các tỉnh Chernihiv, Sumy, Kharkiv, Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk, Kherson và Mykolaiv. Trong khi đó, Không quân Ukraine đã tấn công 7 cụm quân nhân Nga trong 24 giờ qua.

    Phương Uyên (Theo Pravda và Kyiv Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-5-3-2024-ukraine-tuyen-bo-nga-giam-chan-tai-cho-o-tay-avdiivka-a612863.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan