Ám ảnh cuộc di cư khổng lồ về quê ăn Tết ở Trung Quốc


Thứ 7, 02/02/2019 | 01:56


Tết nguyên đán hàng năm ở Trung Quốc là thời điểm hơn 3 tỷ người trên khắp đất nước về quê ăn mừng năm mới.

Tết nguyên đán hàng năm ở Trung Quốc là thời điểm hơn 3 tỷ người trên khắp đất nước về quê ăn mừng năm mới.

Tết Nguyên đán là thời gian duy nhất trong năm khi nhiều người dân Trung Quốc làm việc tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ trở về các thị trấn nông thôn xa xôi để gặp người thân của họ, kịp cho bữa tối đoàn tụ chiều Tất niên.

Dự kiến tổng cộng sẽ có gần 3 tỷ chuyến đi trên toàn quốc trong cuộc di cư về quê ăn Tết của người dân. Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc điều này khiến đường sắt, đường bộ và đường hàng không gần như quá tải.

Dự kiến có khoảng 413 triệu chuyến di chuyển bằng tàu hỏa và khoảng 2,4 tỷ chuyến di chuyển bằng xe ô tô.

Một số người dân xa quê chia sẻ: “Tôi sẽ bắt tàu trở về Tứ Xuyên để sớm được gặp bố mẹ. Sẽ mất hơn 30 tiếng đồng hồ nhưng dù sao tôi vẫn cảm thấy rất háo hức.”

“Tôi đến từ tỉnh An Huy. Bây giờ chúng tôi đang đưa con gái 4 tuổi về quê ăn mừng lễ hội mùa xuân. Tôi làm việc trong ngành xây dựng. Tôi đã ở Thượng Hải trong gần 20 năm. Bây giờ chúng tôi mới có dịp trở lại quê hương. Tôi thực sự rất vui.”

“Tôi đã mua vé tàu trước mười ngày và may mắn là đã mua được 1 vé. Lễ hội mùa xuân thực sự có ý nghĩa với người Trung Quốc. Chúng tôi đều muốn đoàn tụ với gia đình và ăn mừng lễ hội mùa xuân. Tâm trạng của tôi hiện giờ cực kỳ phấn chấn vì tôi sắp được đoàn tụ với gia đình.”

Cuộc di cư khổng lồ của người Trung Quốc trở thành một hiện tượng kể từ những năm 1980 khi những người lao động nông thôn đổ xô đến các thành phố lớn tìm việc làm trong bối cảnh phát triển đô thị hóa của Trung Quốc. Với nhiều người, họ chỉ có thời gian và tiền bạc để về nhà mỗi năm một lần vào dịp tết.

Liu Xiaoming, một quan chức của Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết gần ba tỷ chuyến đi trong 40 ngày sẽ là một thử thách lớn cho các sở giao thông của nước này.

Nhà ga chật cứng người cho cuộc hành trình về nhà ăn tết dịp cuối năm.

Cục Hàng không Dân dụng của Trung Quốc cho biết tổng cộng 72 triệu chuyến đi máy bay dự kiến sẽ được thực hiện trong thời gian cao điểm này.

Tin tức - Ám ảnh cuộc di cư khổng lồ về quê ăn Tết ở Trung Quốc (Hình 7).

Một số người xa nhà về quê ăn Tết chọn phương tiện xe máy để đi lại. 

Thu Hằng (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/am-anh-cuoc-di-cu-khong-lo-ve-que-an-tet-o-trung-quoc-a261826.html