Mỹ hoàn tất điều tra thép Trung Quốc, chờ Tổng thống Trump ra quyết định


Thứ 7, 13/01/2018 | 10:02


Cùng sự kiện

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cho biết Tổng thống Donald Trump có 90 ngày để quyết định có hành động nào hay không đối với các sản phẩm thép Trung Quốc.

Theo Bộ Thương mại Mỹ (DOC), Tổng thống Donald Trump có 90 ngày để quyết định có hành động nào hay không đối với các sản phẩm thép Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ngày 11/1 tuyên bố đã hoàn tất cuộc điều tra nhằm xác định một số sản phẩm thép nhất định nhập khẩu từ Trung Quốc có đe dọa an ninh quốc gia Mỹ hay không, và cho biết đã gửi kết luận lên Tổng thống Donald Trump.

Theo Bộ Thương mại Mỹ (DOC), ông Trump có 90 ngày để quyết định có hành động nào hay không đối với các sản phẩm thép Trung Quốc là đối tượng của cuộc điều tra.

 Tin tức - Mỹ hoàn tất điều tra thép Trung Quốc, chờ Tổng thống Trump ra quyết định

Thép cuộn tại nhà máy thép ở Tangshan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: TTXVN

Nếu ông Trump có hành động, thì đó có thể là thuế quan trên diện rộng hoặc hạn ngạch (quota) nhập khẩu đối với thép Trung Quốc.

Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Lindsay Walters nói ông Trump sẽ công bố quyết định về vấn đề này "vào một thời điểm thích hợp".

Trước đó, hồi tháng 4/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu tiến hành điều tra nhằm xác định liệu thép do Trung Quốc và các nước khác sản xuất có đe dọa an ninh quốc gia Mỹ hay không, qua đó làm tăng khả năng Washington sẽ áp đặt các mức thuế mới và làm tăng giá cổ phiếu ngành thép của Mỹ.

Tại buổi lễ diễn ra ở Phòng Bầu dục với giới lãnh đạo ngành thép Mỹ, Tổng thống Trump đã ký một bản ghi nhớ yêu cầu Bộ Thương mại nước này tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng về tác động của việc nhập khẩu thép đối với nền tảng công nghiệp quốc phòng của Mỹ, trong bối cảnh ông Trump yêu cầu ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ đóng thêm nhiều tàu, máy bay và xe tăng.

Phát biểu tại đây, Tổng thống Trump khẳng định "duy trì sản xuất thép trong nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với an ninh quốc gia và nền tảng công nghiệp quốc phòng Mỹ" và đây không phải là khu vực mà Mỹ có thể chấp nhận phụ thuộc vào nước ngoài.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-hoan-tat-dieu-tra-thep-trung-quoc-cho-tong-thong-trump-ra-quyet-dinh-a216285.html