OPCW bất ngờ tuyên bố vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria


Thứ 5, 17/05/2018 | 08:36


Cùng sự kiện

OPCW đã tiến hành điều tra và đưa ra công bố: Khí độc Clo chắc chắn đã được sử dụng trong vụ tấn công hôm 4/2 tại thị trấn Saraqeb, thuộc tỉnh Idlib của Syria.

Ngày 16/5, Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã tiến hành điều tra và đưa ra công bố rằng, khí độc Clo chắc chắn đã được sử dụng trong vụ tấn công hôm 4/2 tại thị trấn Saraqeb, thuộc tỉnh Idlib của Syria.

Báo cáo của OPCW nêu rõ: “Khí chlorine đã được giải phóng khỏi các xi lanh bằng tác động cơ học”.

Báo cáo này căn cứ vào việc phỏng vấn các nhân viên y tế và các nhân chứng, cùng với kết quả xét nghiệm các mẫu vật chất lấy tại hiện trường vụ tấn công ở khu vực Saraqeb thuộc tỉnh Idlib.

Một nạn nhân trong vụ tấn công ở Saraqib - Ảnh: DW

Các nhóm y tế và cấp cứu thuật lại rằng vào lúc đó các nạn nhân là thường dân có những dấu hiệu rõ ràng bị phơi nhiễm với khí clo, gồm các triệu chứng về hô hấp và quần áo có mùi khí clo.

Ðại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley cáo buộc các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tấn công bằng vũ khí hóa học tại khu vực do phe nổi dậy kiểm soát.

OPCW không xác định thủ phạm thực hiện vụ tấn công ở Saraqib nhưng các nhân chứng cho biết một chiếc trực thăng đã thả bom xuống khu vực này. Theo Reuters, chỉ có lực lượng chính quyền Syria có trực thăng.

Chính quyền tổng thông Assad phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học, cho rằng các vụ tấn công do phe nổi dậy dàn dựng.

Giám đốc OPCW - Ahmet Uzumcu nhấn mạnh: "Tôi mạnh mẽ lên án việc tiếp tục sử dụng chất độc hoá học như một loại vũ khí bởi bất kỳ ai, vì bất kỳ lý do gì và trong bất kỳ trường hợp nào".

Tuyên bố gây chú ý khi OPCW cũng đang điều tra một vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học nghiêm trọng hơn tại Douma ngày 7/4 làm ít nhất 40 người thiệt mạng và khơi mào cho cuộc không kích của Mỹ và đồng minh tại Syria. Kết quả dự kiến được đưa ra vào cuối tháng này.

NGUYỄN QUỲNH  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/opcw-bat-ngo-tuyen-bo-vu-khi-hoa-hoc-da-duoc-su-dung-o-syria-a229846.html