+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/5/2021: Chiến đấu cơ Nga-Mỹ chạm mặt trên bầu trời Idlib

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/5: Chiến đấu cơ Nga-Mỹ chạm mặt trên bầu trời Idlib; Chỉ huy phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ chết thảm;...

    Chiến đấu cơ Nga-Mỹ chạm mặt trên bầu trời Idlib

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 11 5 2021 01
    Máy bay chiến đấu Nga lần đầu chạm mặt tiêm kích Mỹ ở tỉnh Idlib, Syria. Ảnh: Sputnik

    Sáng 9/5, các chiến đấu cơ của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga và Liên minh Quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu đã cùng được nhìn thấy trên bầu trời tỉnh Idlib, Syria.

    "Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga và không quân của Liên minh Quốc tế chống IS đã tiến hành trinh sát trên bầu trời phía Nam tỉnh Idlib", cộng đồng Telegram Herald of Damascus cho biết và được một số hãng thông tấn đăng tải.

    Giới phân tích nhận định với thực tế là quân đội Mỹ đã rút khỏi khu vực này từ vài năm trước và hiện tại họ không còn thực hiện nhiệm vụ tác chiến ở đây, cho nên tại sao máy bay chiến đấu Mỹ bất ngờ xuất hiện trên bầu trời Idlib là vấn đề cần giải đáp.

    Tuy vậy cần lưu ý khu vực này nằm dưới sự kiểm soát của các hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu Nga. Diễn biến trên được bình luận có thể cho thấy cuộc đụng độ đầu tiên trong khu vực giữa các lực lượng Nga và phương Tây.

    Hiện tại vẫn chưa có thông tin chi tiết nào về sự việc nói trên, khi đại diện lực lượng vũ trang Nga cũng như Mỹ đều từ chối đưa ra bình luận chi tiết.

    Nhiều chuyên gia quân sự và các nhà phân tích tình hình khu vực còn chỉ ra thực tế là sự quan tâm của Mỹ cũng như một số quốc gia khác trong Liên minh Quốc tế đối với khu vực này là bằng không.

    Lý do là bởi Idlib gần như là "sân chơi" của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria và Nga, khu vực này đang nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân thân Ankara và giao tranh vẫn được ghi nhận ở quy mô nhỏ.

    Tuy vậy không loại trừ khả năng liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu đã nhận được nguồn tin tình báo về việc tàn quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo có ý định mở rộng khu vực kiểm soát về phía tỉnh Idlib, vì vậy họ trinh sát nhằm tìm hiểu sự việc.

    Bên cạnh đó, thời gian qua đã có nhiều dấu hiệu cho biết Mỹ dự định hủy bỏ mọi thỏa thuận hợp tác với Nga trong quá trình hoạt động tại Syria do mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa hai nước.

    Chính vì vậy cũng có thể việc máy bay quân sự Mỹ hiện diện tại Idlib nhằm mục đích gửi một thông điệp đầy ẩn ý tới Moscow, đó là họ sẽ trợ giúp đồng minh thuộc NATO trên mảnh đất nóng bỏng này.

    Chỉ huy phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ chết thảm

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 11 5 2021 02
    Thủ lĩnh phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ Mahmoud al-Qadu. Ảnh: SF

    Theo South Front, Mahmoud al-Qadu, một chỉ huy phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ mạng khi căn cứ của nhóm này gần thị trấn Saraqib ở vùng nông thôn phía nam Idlib trúng pháo kích của Quân đội Syria hôm 9/5.

    Lực lượng pháo binh Syria cũng tấn công các thị trấn Fatterah, Benin, Sufuhon, Fleifel và al-Bara, phía nam Idlib.

    Tuy nhiên, không có thương vong nào khác được báo cáo.

    Nguồn tin cho hay, Quân đội Syria đã gây ra tổn thất nặng nề cho nhóm phiến quân ở vùng Greater Idlib trong tuần này.

    Chỉ tính riêng ngày 7/5, 3 tay súng HTS đã bỏ mạng và hai chiến binh khác bị thương trong cuộc tấn công bằng tên lửa vào phía tây Aleppo.

    Các cuộc không kích của Quân đội Syria là nhằm đáp trả việc các nhóm phiến quân nhiều lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib.

    Tàu chở dầu lại cháy ngoài khơi Syria

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 11 5 2021 03
    Một tàu chở dầu lại bốc cháy sau một vụ nổ ngoài khơi Syria. Ảnh: SANA

    Đài phát thanh Sham FM đưa tin một vụ nổ đã xảy ra hôm 9/5 trên một tàu chở dầu ngoài khơi thị trấn Banias của Syria.

    Theo thông tin trên, vụ nổ xảy ra khi tàu đang trong quá trình bảo trì. Hiện chưa có thông tin về các nạn nhân của vụ tai nạn.

    Đài phát thanh này cho biết cách đây vài ngày, một đám cháy đã xảy ra trên con tàu này trong quá trình dỡ hàng.

    Về phần mình, cơ quan Sana cho rằng một trong các động cơ của tàu bị hỏng và gây ra đám cháy nhỏ.

    Theo Reuters,tại thời điểm xảy ra vụ nổ, chiếc tàu chở dầu không có gì.

    Cảng Banias của Syria là trung tâm của sự chú ý vào ngày 24/4 khi một đám cháy đã bùng phát trên một tàu chở dầu ngoài khơi thành phố này. Bộ Dầu mỏ nước này sau đó tuyên bố rằng vụ hỏa hoạn là do một máy bay không người lái bắn từ lãnh hải Lebanon.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-11-5-2021-chien-dau-co-nga-my-cham-mat-tren-bau-troi-idlib-a500154.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan