Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/5: Nga phá hủy căn cứ dưới lòng đất của IS


Thứ 6, 14/05/2021 | 09:30


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/5: Nga phá hủy căn cứ dưới lòng đất của IS; Chuyên gia kêu gọi Mỹ nên tránh quân đội Nga;...

Nga phá hủy căn cứ dưới lòng đất của IS

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/5: Nga phá hủy căn cứ dưới lòng đất của IS
Không quân Nga phá hủy một căn cứ dưới lòng đất của khủng bố IS. Ảnh minh họa

Theo SF, ngày 11/5, lực lượng Nga đã phát hiện và phá hủy một căn cứ dưới lòng đất của nhóm khủng bố IS ở miền trung Syria.

"Boongke nằm gần thành phố cổ Palmyra ở phía đông tỉnh Homs đã bị lực lượng Nga và Syria cho nổ tung. Tổng cộng 2,5 tấn thuốc nổ TNT đã được sử dụng để phá hủy toàn bộ công trình 'khổng lồ' dưới lòng đất này", nguồn tin cho hay.

Boongke của phiến quân IS được trang bị hệ thống thông gió và thoát nước cũng như kho chứa vũ khí và nhiên liệu. Căn cứ này có hai lối thoát dẫn tới các sườn núi khác nhau.

"Trong quá trình kiểm tra căn cứ, nhiều loại vũ khí, đạn dược mà các tay súng IS sử dụng đã được tìm thấy. Một số loại vũ khí có nguồn gốc nước ngoài", SF cho hay.

Được biết, trong vài tháng qua, Quân đội Syria và lực lượng đồng minh, bao gồm Nga, đã tiến hành chiến dịch quân sự nhằm "xóa sổ" các tay súng IS còn lại ở miền trung Syria. 338 chiến binh thánh chiến đã bị tiêu diệt kể từ ngày 23/4.

Mặc dù hứng chịu tổn thất nặng nề trong vài tháng qua, nhóm khủng bố IS vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công chống lại lực lượng chính phủ và dân thường ở miền trung Syria.

Chuyên gia kêu gọi Mỹ nên tránh quân đội Nga

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/5: Nga phá hủy căn cứ dưới lòng đất của IS (Hình 2).
Quân đội Mỹ và quân đội Nga ở Syria. Ảnh minh họa

Tác giả của bài báo đăng trên tạp chí The National Interest, ông Bonnie Christian, kêu gọi Mỹ tránh đụng độ với quân đội Nga ở Syria và Đông Âu.

Theo chuyên gia này, Tổng thống Biden nên giảm thiểu rủi ro xảy ra xung đột vũ trang với Nga.

Để làm được điều này, tác giả của ấn phẩm đề xuất Mỹ cần quay trở lại Hiệp ước Bầu trời Mở cũng như rút quân khỏi Syria.

Bài báo viết: "Mặc dù các lực lượng của Mỹ và Nga không chính thức trực tiếp tham chiến chống lại nhau ở đất nước này, nhưng việc họ ở gần nhau sẽ tạo ra một nguy cơ xung đột nguy hiểm như vậy".

Theo chuyên gia Christian, Mỹ nên "tránh xa" quân đội Nga ở Đông Âu, đặc biệt là ở Ukraine, khu vực này hiện đã giảm bớt căng thẳng sau khi Nga đã rút quân khỏi biên giới với Ukraine.

Chuyên gia này nhận định, ngay cả khi Nga quyết định tăng cường lực lượng ở phía đông Ukraine, thì đây cũng không thể là cái cớ để Mỹ nổ ra xung đột.

Theo ý kiến ​​của chuyên gia này, lợi ích của Mỹ ở trong khu vực này không có nhiều để phải mạo hiểm như vậy.

"Các lợi ích quan trọng của Mỹ bao gồm an ninh, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và vị trí quyền lực của Washington", tác giả viết.

Chuyên gia Christian tin rằng, ngay cả khi Ukraine hoàn toàn trở thành một phần của Nga thì điều đó cũng không thể ảnh hưởng đến an ninh của nước Mỹ.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-14-5-2021-nga-pha-huy-can-cu-duoi-long-dat-cua-is-a500516.html