+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/6: Iran tấn công phiến quân thân Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 14/6: Iran tấn công phiến quân thân Mỹ; Nga trừng phạt khủng bố ở Idlib;...

    Iran tấn công phiến quân thân Mỹ

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 14 6 2021 01
    Iran dùng đạn dẫn đường của Nga tấn công phiến quân thân Mỹ. Ảnh: SF

    Một số hình ảnh được công bố cho thấy, đơn vị pháo binh thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tại Syria sử dụng lựu pháo 152mm D-20 để bắn đạn dẫn đường bằng laser Krasnopol-M2 152mm do Nga sản xuất vào mục tiêu do lực lượng thân Mỹ kiểm soát.

    Cuộc tấn công diễn ra khi các đơn vị Quân đội Iran và các nhóm vũ trang thân hữu đã đồng loạt phát động một cuộc tấn công quy mô lớn chống lại lính đánh thuê Mỹ ở Đông Bắc Syria. Ngoài lựu pháo hạng nặng, cuộc tấn công còn được thực hiện bằng vũ khí cá nhân, súng máy hạng nặng và thậm chí cả hệ thống tên lửa chống tăng.

    Địa điểm lĩnh trọn đợt tấn công là các vị trí của lính đánh thuê Mỹ ở khu vực Konoko, mặc dù không nhìn rõ tình huống giao tranh nhưng có thể thấy lính đánh thuê Mỹ bắn pháo sáng để nhận diện đối phương. Cùng với đó, một số công sự, tòa nhà kiên cố được sử dụng làm căn cứ cũng đã bị đạn Krasnopol-M2 đánh trúng và phá hủy gần như hoàn toàn.

    Theo Southfront, lực lượng lính đánh thuê Mỹ trên chiến trường Syria thuộc doanh nghiệp quân sự tư nhân Black Water có vai trò là hỗ trợ Mỹ và lực lượng hậu thuẫn. Cuộc tấn công của Iran vào các vị trí của lính đánh thuê Mỹ có thể liên quan đến vụ không kích gần đây vào căn cứ quân sự của Quân đội Iran và lực lượng vũ trang thân Iran trong cùng khu vực.

    Để tăng cường độ chính xác cho từng phát bắn, lực lượng Iran đã sử dụng đạn pháo Krasnopol-M2. Loại đạn này là biến thể của đạn pháo thông minh Krasnopol. Tổ hợp đạn tự dẫn 2K25 Krasnopol ban đầu được thiết kế để bắn từ các loại pháo kéo, pháo tự hành cỡ 152mm được biên chế trong Quân đội Liên Xô (hay Nga sau này) như D-20, 2S3 Akatsiya, 2A65 Msta-B, 2S19 Msta-S.

    Tổ hợp đạn thông minh Krasnopol-M2 được thiết kế để tấn công tiêu diệt các mục tiêu xe tăng, thiết giáp, giá trị cao. Đạn pháo dài 1,2m, nặng 54kg với phần thuốc nổ 11kg, tầm bắn đạt 25km. Trên thân đạn có các cánh lái ở đuôi và đầu mũi đạn để đưa quả đạn tới mục tiêu thông qua hệ thống dẫn đường laser.

    Khi bắn, liều phóng sẽ đưa đạn bay theo quỹ đạo đường đạn thông thường tới gần mục tiêu. Sau đó, lính trinh sát sẽ sử dụng hệ thống điều khiển hỏa lực tự động Malakhit chiếu chùm tia laser vào mục tiêu.

    Khi đó, đầu dò của Krasnopol-M2 sẽ khóa mục tiêu và hệ thống định vị hiệu chỉnh quỹ đạo bay của đạn tấn công vào điểm đã chọn với xác suất trúng mục tiêu trên 90%. Đạn có thể bay theo quỹ đạo đánh từ trên xuống để tối ưu khả năng diệt mục tiêu bọc thép.

    Nga trừng phạt khủng bố ở Idlib

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 14 6 2021 02
    Nga không kích vào các vị trí khủng bố ở Idlib, Syria. Ảnh minh họa

    Ngày 12/6, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã thực hiện một loạt cuộc không kích nhằm vào các vị trí của khủng bố ở khu vực Idlib, tây bắc Syria.

    Các cuộc không kích nhằm vào vùng ngoại ô của thị trấn Ruweiha, Moataf và Sarjah thuộc vùng nông thôn phía nam Idlib.

    Tờ SF nhận định, các cuộc không kích này là màn đáp trả của Nga với những hành động khiêu khích gần đây của Hay’at Tahrir al-Sham. Hay’at Tahrir al-Sham là lực lượng có liên hệ với nhóm khủng bố al-Qaeda. Hiện tại, Hay’at Tahrir al-Sham và đồng minh của chúng là lực lượng thống trị trên thực địa ở Idlib.

    Bên cạnh những cuộc tấn công nhằm vào Idlib, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga còn tấn công vào các vị trí ở Jabal al-Zawiya. Máy bay chiến đấu của Nga liên tiếp triển khai các cuộc không kích nhằm vào al-Rouwaiha, các khu vực lân cận của thị trấn Sarjeh và Mantef ở phía đông của Jabal al-Zawiya.

    Sáng sớm 12/6, các nguồn tin của Đài quan sát Syria cho biết, một thường dân đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương ở khu vực Jabal al-Arba’in. Bốn người này thương vong trong một cuộc pháo kích và tấn công tên lửa của quân chính phủ. Vụ tấn công cũng gây những thiệt hại đáng kể về vật chất.

    Quân đội Ả Rập Syria cũng đã nã pháo vào bức tường của đồn quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Maarzaf, Jabal al-Arba’in.

    Theo hãng thông tấn AVP, Nga, quân chính phủ và dân quân trung thành liên tiếp triển khai các cuộc tấn công những ngày qua là hành động đáp trả của vụ việc đoàn xe tuân tra của Nga bị tấn công. Trong những ngày tới, tình hình sẽ còn trở nên căng thẳng hơn.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-14-6-2021-iran-tan-cong-phien-quan-than-my-a503827.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan