+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/5: Nga buộc xe quân sự Mỹ phải quay đầu

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/5: Nga buộc xe quân sự Mỹ phải quay đầu; Nga oanh kích dữ dội nhóm khủng bố;...

    Nga buộc xe quân sự Mỹ phải quay đầu

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 15 5 2021 01
    Quân cảnh Nga chặn đứng và buộc đoàn xe quân sự Mỹ phải quay đầu. Ảnh: RusVesna.SU

    Ngày 13/5, một đơn vị quân cảnh của Nga đã chặn một đoàn xe quân sự của Mỹ ở khu vực đông bắc Syria. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh, xuất hiện thông tin cho rằng Washington có ý định phá vỡ thỏa thuận với Moscow về vấn đề Syria.

    Theo RusVesna.su, vụ việc diễn ra gần thị trấn Tell Tamr, nằm trên chiến tuyến chia cắt lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Lực lượng Dân chủ Syria ở miền bắc al-Hasakah. Nga có một căn cứ quân sự và quân đội Syria có một số đồn bốt ở ngoại ô thị trấn Tell Tamr.

    “Quân đội Mỹ đã vi phạm các thoả thuận. Họ đã tự ý di chuyển ở gần thị trấn Tell Tamr mà không thông báo trước cho phía Nga. Kết quả là, một đơn vị lớn của Mỹ đã bị một nhóm quân cảnh nhỏ của Nga buộc phải quay đầu. Họ là đơn vị chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông dọc theo đường cao tốc M4”, RusVesna cho biết.

    Cần phải lưu ý, đây là khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Nga và quân chính phủ Syria. Nếu đoàn xe của Mỹ tiếp tục di chuyển xa hơn về hướng này có thể được coi là mối đe doạ và là hành động xâm lược.

    Xung đột trực diện với Nga ở Syria là điều Mỹ không muốn. Do đó, sau cuộc nói chuyện với các sĩ quan Nga, đoàn xe của Mỹ đã tự nguyện quay đầu, rời khỏi khu vực.

    Đây là sự cố đầu tiên của năm 2021. Năm ngoái, lực lượng Nga và Mỹ đã có một số cuộc chạm trán tương tự ở phía bắc và đông bắc al-Hasakah.

    Nga oanh kích dữ dội nhóm khủng bố

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 15 5 2021 02
    Nga thực hiến cuộc tấn công nhóm khủng bố ở Idlib. Ảnh minh họa

    Theo South Front, các chiến đấu cơ Nga đã tiến hành đợt không kích dữ dội nhằm vào căn cứ của nhóm phiến quân tại vùng Greater Idlib, Tây Bắc Syria, cuối ngày 12/5.

    Một số nguồn tin cho biết, cuộc oanh kích của Nga nhắm vào các căn cứ của nhóm phiến quân gần thị trấn Tardin, vùng nông thôn phía bắc Latakia, và vùng lân cận thị trấn Knaddah ở tỉnh Idlib.

    Được biết, vài giờ trước khi cuộc không kích diễn ra, Quân đội Syria đã phá hủy một xe quân sự của lực lượng thánh chiến gần thị trấn Bidama ở vùng nông thôn phía tây Idlib bằng tên lửa dẫn đường chống tăng. Ngoài ra, hai tay súng thiệt mạng và một chiến binh bị thương trong vụ tấn công này.

    Tháng trước, phiến quân HTS, Horas al-Din và Ansar al-Tawhid thuộc al-Qaeda đã tập hợp lực lượng ở Tây và Nam Idlib để tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn. Hơn 300 chiến binh đã được triển khai gần Knaddah.

    Nhóm khủng bố HTS và đồng minh của chúng tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib, vốn đạt được vào tháng 3/2020 do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, khiến tình hình tại khu vực này vẫn bất ổn.

    Israel bất ngờ bị tấn công tên lửa từ Syria

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 15 5 2021 03
    Israel liên tiếp bị tấn công tên lửa những ngày qua. Ảnh: NZ Herald

    Ngày 15/5, quân đội Israel cho biết ít nhất 3 quả rocket từ Syria đã phóng về phía miền Bắc nước này, trong đó có 1 quả rơi trên lãnh thổ Syria.

    Người phát ngôn quân đội Israel cho hay “3 quả rocket đã được phóng từ Syria nhằm vào lãnh thổ Israel”, trong đó 1 quả rơi ngay trên đất Syria và 2 quả khác rơi xuống một cánh đồng trống trên lãnh thổ Israel, tại khu vực phía nam Cao nguyên Golan. Vụ tấn công không gây ra thiệt hại về người và tài sản.

    Trước đó, quân đội Israel tối 13/5 cũng cho biết đã phát hiện 3 quả đạn pháo được bắn từ phía Liban sang Israel.

    Thông báo của IDF cho hay: “Ba quả đạn rocket đã được bắn đi từ Liban vào Địa Trung Hải ngoài khơi miền Nam Israel”. Theo một số nguồn tin quân sự và an ninh của Liban, những quả đạn pháo này được phòng từ khu vực gần trại tị nạn Rashidiyeh của người Palestine.

    Cũng theo quân đội Israel ngày 14/5, các xe tăng của lực lượng này đã bắn vào những người biểu tình Liban khi họ phá hỏng hàng rào biên giới giữa hai nước.

    Theo Đài truyền hình nhà nước Israel, hàng chục người biểu tình đã tụ tập ở hàng rào biên giới bên phía lãnh thổ Liban. Những người này đã đốt lửa và một số đã vượt sang phía lãnh thổ nhà nước Do Thái.

    Israel khẳng định “một số phần tử gây rối đã từ Liban thâm nhập vào lãnh thổ Israel” và để đáp trả, các xe tăng của Israel “đã bắn cảnh cáo” vào họ… “Các nghi phạm đã phá hủy hàng rào và phóng hỏa tại khu vực này trước khi quay trở về lãnh thổ Liban”.

    Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh cuộc giao tranh ác liệt nhất giữa Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas ở Dải Gaza kể từ năm 2014 bước sang ngày thứ sáu, khiến ít nhất 122 người Palestine và 9 người Israel thiệt mạng.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-15-5-2021-nga-buoc-xe-quan-su-my-phai-quay-dau-a500624.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan