+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/6: F-35 vội đổi hướng bay khi bị Su-30SM áp sát

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/6: F-35 vội đổi hướng bay khi bị Su-30SM áp sát; Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt đổ thêm vũ khí đến Idlib;...

    F-35 vội đổi hướng bay khi bị Su-30SM áp sát

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 17 6 2021 01
    Su-30SM áp sát tiêm kích F-35 của Mỹ. Ảnh: AMN

    Theo hãng thông tấn AMN, tình huống diễn ra hôm 15/6 khi hai máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ xâm phạm không phận Syria và đang tiếp cận các cơ sở quân sự của Nga ở Cộng hòa Ả Rập Syria.

    Sự xuất hiện của chúng không phải là bất ngờ khi lưới lửa phòng thủ Nga đã kịp thời phát hiện. Ngay lập tức, một chiếc Su-30SM của Nga mang theo tên lửa đánh chặn đã nhận lệnh xuất kích ngăn chặn.

    Nhờ sử dụng hệ thống gây nhiễu điện tử, chiếc Su-30SM đã tiếp cận hai chiếc F-35 của Mỹ ở cự ly có thể phát hiện bằng mắt thường mới bị lộ. Sự xuất hiện đường đột của tiêm kích Nga đã khiến 2 chiếc tiêm kích F-35 bị bất ngờ.

    "Sau khi phi công Su-30SM phát tín hiệu cảnh báo, yêu cầu đổi hướng bay và tránh xa căn cứ Nga tại Syria, cả 2 chiếc F-35 cùng đổi hướng và quay về căn cứ", AMN dẫn nguồn tin quân sự Nga cho biết.

    Đây là lần thứ 2 kể từ đầu tháng 6, tiêm kích Su-30SM Nga xua đuổi thành công F-35 khi tìm cách tiến gần căn cứ và không phận Nga. Vụ việc trước đó diễn ra hôm 9/6.

    Cụ thể, khi bay gàn không phận Nga trên Biển Baltic, chiếc F-35 của Italy đã bị một chiếc tiêm kích Su-30SM Nga xuất hiện xua đuổi.

    Những chiếc F-35 của Ý đến Estonia hôm 30/4 làm nhiệm vụ thay thế phi đội Typhoon Đức. Hiện không rõ có bao nhiêu chiếc F-35 được điều động đến Baltic lần này. Phi đội F-35 này thuộc Tập đoàn quân số 13 của Không quân Italy.

    Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt đổ thêm vũ khí đến Idlib

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 17 6 2021 021
    Đoàn xe bọc thép Thổ Nhĩ Kỳ tại Idlib. Ảnh minh họa

    Hãng AMN dẫn nguồn tin quân sự địa phương cho biết, trong 2 ngày 15 và 16/6, Quân đội Thổ Nhĩ kỳ đã điều đến Idlib khoảng 15 hệ thống pháo tự hành T-155 155mm, hơn 20 xe bọc thép chiến đấu, cùng với đó là số lượng lớn xe tăng M60 Patton và binh sĩ đi kèm.

    Đây là đợt chuyển quân mới nhất với quy mô lớn nhất Ankara thực hiện tại tỉnh Idlib trong những ngày qua. Theo Thiếu tướng Alexander Karpov tại Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga, động thái này của Thổ khiến lực lượng Nga trong khu vực đang đặt trong tình trạng cảnh giác cao nhất.

    "Nga đang cực kỳ quan ngại về hoạt động vận chuyển thiết bị quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, cùng việc xây dựng các chiến lũy ở những vị trí chủ chốt trong khu định cư của tỉnh Idlib và Raqqa, Syria. Những hoạt động này đã vi phạm bản ghi nhớ và phá vỡ các nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở khu vực", Tướng Karpov cho hay.

    Cũng theo ông Karpov, lực lượng cảnh sát quân sự Nga đã triển khai các cuộc tuần tra ở tỉnh Aleppo, Raqqa, al-Hasakah và Idlib. Ngoài ra, cảnh sát quân sự Nga tiếp tục hộ tống các đoàn xe dân sự di chuyển trên tuyến đường cao tốc M4 nằm giữa Raqqa và al-Hasakah.

    Cùng với đó, Không quân Nga đã thực hiện những cuộc không kích phối hợp lực lượng mặt đất của SAA pháo kích đáp trả vào loạt mục tiêu phiến quân hiện diện tại Idlib.

    Liên quan diễn biến, theo RT, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi thông tin cho phía Nga về vụ tấn công trên và yêu cầu quân đội Nga có hành động can thiệp nhằm ngăn chặn đợt tấn công.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-17-6-2021-f-35-voi-doi-huong-bay-khi-bi-su-30sm-ap-sat-a504156.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan