Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/5: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố phá hủy hơn 100 căn cứ người Kurd


Thứ 3, 18/05/2021 | 09:32


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/5: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố phá hủy hơn 100 căn cứ người Kurd; Nga dội 180 cuộc không kích vào IS;...

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố phá hủy hơn 100 căn cứ người Kurd

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/5: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố phá hủy hơn 100 căn cứ người Kurd
Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy hơn 100 căn cứ người Kurd từ đầu năm đến nay. Ảnh: Reuters

Ngày 17/5, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết, các lực lượng an ninh nước này đã tiến hành một chiến dịch chống khủng bố ở miền Bắc Iraq, tiêu diệt 113 thành viên đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị cấm hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại buổi họp trực tuyến với các tư lệnh Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Akar thông báo, 107 căn cứ của nhóm PKK cũng đã bị phá hủy trong các chiến dịch Pence-Simsek và Pence-Yildirim.

Ông Akar nhấn mạnh rằng, thành viên PKK đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch chống khủng bố trong và ngoài biên giới Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 1/1/2021 đến nay.

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo quân đội nước này đã tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của lực lượng người Kurd ở Syria, có bí danh là Sofi Nurettin, trong một cuộc tấn công ở nước láng giềng Iraq.

Theo ông Erdogan, đối tượng này là một chỉ huy quân sự cấp cao của PKK ở Syria.

Ankara thường xuyên tiến hành các chiến dịch xuyên biên giới nhằm vào các căn cứ của PKK ở miền Bắc Iraq.

PKK bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liệt vào danh sách khủng bố. Nhóm này đã hoạt động chống chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn 30 năm qua và bị quy trách nhiệm cho cái chết của hơn 40.000 người.

Nga dội 180 cuộc không kích vào IS

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/5: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố phá hủy hơn 100 căn cứ người Kurd (Hình 2).
Nga thực hiện hơn 180 cuộc không kích vào các mục tiêu khủng bố IS trong vòng 2 ngày. Ảnh minh họa

Nga không bình luận chi tiết về các cuộc không kích của mình trong khu vực, tuy nhiên Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết chiến đấu cơ Nga đã tiến hành hơn 180 cuộc không kích trong vòng 2 ngày. 13 phần tử IS bị tiêu diệt và một số phương tiện của chúng đã bị phá hủy.

SOHR cho rằng các cuộc không kích nhằm kiềm chế các hoạt động của khủng bố IS vốn hiện diện rộng rãi trên sa mạc Badia.

Các máy bay phản lực của Nga đã thực hiện hàng chục cuộc không kích trong vùng lân cận của Jabal al-Bishri tại biên giới hành chính giữa Raqqa và Deir Ezzor, tiền tuyến ở vùng nông thôn phía đông Hama, đặc biệt là các khu vực xung quanh Athria, ngoài sa mạc phía đông của tỉnh Homs.

Phát ngôn viên quân đội Nga tại Syria cho biết kể từ ngày 23/4/2021, chính quyền và các lực lượng Nga đã tiêu diệt 338 phần tử khủng bố và bắt 44 kẻ khác. Ngoài ra, 6 phương tiện, 38 vũ khí và 45 nơi ẩn náu của IS cũng bị phá hủy. Điều này đã hạn chế các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào dân thường và quân đội Syria.

Theo phát ngôn viên trên, quân đội Syria được sự hậu thuẫn của quân đội Nga đang tiếp tục hoạt động trinh sát và tìm kiếm trên sa mạc Syria.

Trong khi đó, phía Nga cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của khủng bố nhắm vào căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Syria hoặc khu vực xung quanh Idlib đã giảm xuống.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-18-5-2021-tho-nhi-ky-tuyen-bo-pha-huy-hon-100-can-cu-nguoi-kurd-a500921.html