+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/6: Khủng bố HTS chuyển 4 container khí clo đến Idlib

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/6: Khủng bố HTS chuyển 4 container khí clo đến Idlib; IS trả đòn vào quân đội Syria;...

    Khủng bố HTS chuyển 4 container khí clo đến Idlib

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 20 6 2021 01
    Khủng bố HTS âm mưu tấn công vũ khí hóa học ở Syria? Ảnh minh họa

    Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến của Nga ở Syria mới đây cho biết nhóm khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) lên kế hoạch tấn công hóa học với sự phối hợp của tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng "giả nhân đạo" ở tỉnh Idlib do dân quân kiểm soát.

    Chuẩn đô đốc Vadim Kulit, Phó Giám đốc Trung tâm hòa giải nói với các phóng viên hôm 16/6, những tên khủng bố đã chuyển các thùng chứa đầy khí clo đến Thị trấn Ariha ở tỉnh Idlib để chuẩn bị cho cuộc tấn công hóa học mà chúng muốn đổ lỗi cho Chính phủ Syria.

    "Theo các nguồn tin, những kẻ khủng bố, đi cùng với các thành viên của tổ chức nhân đạo giả White Helmets, đã sử dụng một chiếc xe tải để vận chuyển 4 container chứa chất kịch độc, có lẽ là clo, đến khu vực thị trấn Ariha. Do đó, theo thông tin chúng tôi nhận được, Các chiến binh có kế hoạch tổ chức một cuộc 'tấn công hóa học' để sau đó cáo buộc các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria sử dụng các chất độc hại chống lại dân thường", ông nói.

    Chuẩn đô đốc Kuti kêu gọi các chỉ huy nhóm nổi dậy phản đối chính quyền ở Damascus phải kiềm chế trước các hành động khiêu khích và tham gia quá trình giải quyết hòa bình tại các khu vực do họ chiếm đóng.

    Syria đã giao nộp toàn bộ kho dự trữ hóa học của mình vào năm 2014 cho một phái bộ chung do Liên hợp quốc và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) dẫn đầu, cơ quan giám sát việc tiêu hủy vũ khí này.

    Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh châu Âu liên tục bác bỏ điều này, cáo buộc Chính phủ của Tổng thống Assad sử dụng tấn công hóa học vào dân thường để buộc họ phải khuất phục chế độ "độc tài".

    Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần tìm cách hóa giải âm mưu tấn công hóa học của các nhóm đối lập nhằm minh oan cho chính quyền của Tổng thống Assad.

    Moscow và Damascus đã nhiều lần cáo buộc các chiến binh dàn dựng các cuộc tấn công bằng khí độc nhằm mục đích tấn công sai các lực lượng chính phủ Syria trong bối cảnh quân đội tiến bộ và ngụy tạo tiền đề cho các cuộc tấn công quân sự của phương Tây.

    IS trả đòn vào quân đội Syria

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 20 6 2021 02
    IS có cuộc phản công nhắm vào lực lượng quân đội chính phủ Syria. Ảnh minh họa

    Theo Syriar, các nhà hoạt động của Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết một cuộc tấn công liên hoàn của IS nhắm vào các vị trí của lực lượng quân đội chính phủ và dân quân ủy nhiệm ở quận Marija al-Jamalan, vùng nông thôn phía đông Hama, khiến một số binh sĩ Syria bị thương, một người bị thương nặng.

    Cuộc tấn công này diễn ra khi Nga và lực lượng quân đội chính phủ Syria đang triển khai chiến dịch an ninh nhằm tìm kiếm các tế bào của khủng bố IS ở một số vị trí trên sa mạc Syria. Hàng chục cuộc không kích được Nga và Syria triển khai hàng ngày.

    Trước đó, ngày 18/6, các thành viên Lực lượng Phòng vệ Quốc gia và dân quân do Nga hậu thuẫn gần mỏ dầu al-Dabyat trên sa mạc al-Sukhnah ở vùng nông thôn phía đông Homs và trong khu vực Jabal al-Bishry ở sa mạc Deir Ezzor đã triển khai nhiều cuộc tìm kiếm các tế bào IS ẩn nấp nơi hẻo lánh.

    SOHR có được thông tin xác nhận rằng các thành viên IS đã thực hiện một số cuộc phục kích và tấn công dồn dập vào các vị trí của chính phủ Syria ở al-Sukhnah, vùng nông thôn của Homs. Tuy nhiên, không có thương vong nào được báo cáo cho đến nay.

    Trong khi đó, hôm 16/6, quân tiếp viện của lực lượng chính phủ từ nhiều khu vực khác nhau ở Syria đã đến vùng nông thôn Hama. Trong khi đó, các lực lượng của chính phủ đã mở trụ sở tại quận Oqairbat ở vùng nông thôn phía đông Hama và tăng cường hiện diện quân sự tại làng Al-Hadaj ở quận Oqairbat, gần sa mạc Salmiya. Ngoài ra, các lực lượng của quân đội chính phủ cũng đã mở một con đường quân sự hướng tới sa mạc và núi al-Belaas.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-20-6-2021-khung-bo-hts-chuyen-4-container-khi-clo-den-idlib-a504449.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan