+Aa-
    Zalo

    Tổ hợp không gian khoa học ở Bình Định lại đội vốn tiền tỷ

    • DSPL
    ĐS&PL Sau hai lần điều chỉnh, đến nay công trình Tổ hợp không gian khoa học ở Bình Định tăng vọt với tổng vốn đầu tư lên đến ến 196 tỷ đồng.

    Cuối 2014, Tổ hợp không gian khoa học ở Bình Định được duyệt với số vốn 110 tỷ đồng, sau hai lần điều chỉnh đến nay công trình này tăng vọt với tổng vốn đầu tư lên đến 196 tỷ đồng.

    Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu vừa phê duyệt điều chỉnh, bổ sung báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án Tổ hợp Không gian khoa học ở phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn).

    Theo đó, tổng vốn đầu tư của dự án này tiếp tục được điều chỉnh lần hai từ hơn 171 tỷ đồng lên 196 tỷ đồng (tăng gần 25 tỷ đồng). 

    Mô phỏng Tổ hợp không gian khoa học theo thiết kế khối nhà tròn hài hòa với cảnh quan của Kiến trúc sư Jean Francois Milou, Tổng Giám đốc Công ty Studio Milou (Singapore). Ảnh: Minh Hoàng.

    Theo ông Châu, các hạng mục điều chỉnh, bổ sung quy mô đầu tư gồm hạng mục san nền, móng và khung bê tông cốt thép; hoàn thiện kiến trúc, nội thất; xử lý nước thải...

    Vị lãnh đạo tỉnh Bình Định lý giải, Tổ hợp không gian khoa học là công trình đặc biệt về thiết kế lẫn kỹ thuật thi công, lần đầu được thực hiện tại Việt Nam. Trong quá trình lập dự án, do suất vốn đầu tư loại công trình này không có trong tập suất vốn đầu tư xây dựng được cơ quan có thẩm quyền công bố. Mặt khác cũng chưa có công trình nào tương tự được thực hiện trong khu vực.

    Do vậy, đơn vị tư vấn thiết kế cũng như các bên liên quan chưa thể dự báo được hết chi phí đầu tư xây dựng cho công trình. Trong quá trình triển khai, đơn vị liên danh tư vấn thiết kế tại Việt Nam (Công ty TNHH tư vấn thiết kế T.A.D) phải điều chỉnh thiết kế nhiều hạng mục nên tổng vốn đầu tư dự án tăng lên. 

    GS Ngô Bảo Châu cùng các chuyên gia góp ý tưởng cho thiết kế Tổ hợp không gian khoa học dự kiến xây tại TP Quy Nhơn. Ảnh: Minh Hoàng.

    Trước đó, đầu tháng 7/2015, Thủ tướng cũng từng cho phép Bình Định điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 110 tỷ lên hơn 171 tỷ đồng đầu tư xây dựng Tổ hợp không gian khoa học tại tỉnh Bình Định.

    Thời điểm đó, Lãnh đạo tỉnh Bình Định lý giải, công trình gồm nhà mô hình vũ trụ, bảo tàng khoa học và đài quan sát thiên văn phổ thông được duyệt vào cuối 2014 với tổng vốn hơn 110 tỷ đồng. Do tính chất phức tạp về kỹ thuật, lựa chọn thiết bị công nghệ hiện đại nhất cho nhà mô hình vũ trụ nên Bình Định điều chỉnh thiết kế toàn bộ phần xây dựng dự án với tổng vốn lên hơn 171 tỷ đồng (tăng 60 tỷ đồng so với ban đầu).

    Ngày 20/7/2015, Tổ hợp không gian khoa học đầu tiên tại Việt Nam được khởi công xây dựng tại TP Quy Nhơn, Bình Định, nhằm khơi dậy tình yêu khoa học trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. 

    Tổ hợp không gian khoa học bao gồm các hạng mục nhà mô hình vũ trụ, bảo tàng khoa học và đài quan sát thiên văn trên diện tích 12,6 ha tại phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn). Dự kiến đến năm 2017, tổ hợp này hoàn thành đưa vào sử dụng.

    Tại lễ khởi công, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam từng chia sẻ, Việt Nam tuy còn nghèo nhưng tấm lòng nhiệt thành với các nhà khoa học luôn được chú trọng.

    Còn Giáo sư Ngô Bảo Châu thì tin tưởng, Tổ hợp không gian khoa học "độc nhất vô nhị" của Việt Nam nơi đây hoàn thành sẽ là điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.  

    MINH HOÀNG

    Nguồn: Zing

    [mecloud]dW4Sp6MpOg[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-hop-khong-gian-khoa-hoc-o-binh-dinh-lai-doi-von-tien-ty-a147162.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan