+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Iran tố Mỹ “cư xử như trẻ con”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Iran cáo buộc Mỹ "có hành vi trẻ con" khi quyết định áp đặt lệnh trừng phạt lên ngoại trưởng Iran trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

    Iran cáo buộc Mỹ "có hành vi trẻ con" khi quyết định áp đặt lệnh trừng phạt lên ngoại trưởng Iran trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

    Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải). Ảnh: AP

    Hôm 1/8, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tố cáo Mỹ “cư xử như trẻ con” khi quyết định trừng phạt Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif.

    Trước đó, Washington đã đề nghị đàm phán vô điều kiện với Tehran, nên quyết định này đánh dấu một sự mâu thuẫn mà ông Rouhani đã nhanh chóng chỉ ra.

    “Ngày nào Mỹ cũng nói ‘Chúng tôi muốn đàm phán, không có điều kiện nào’… và rồi họ lại trừng phạt Bộ trưởng Ngoại giao của chúng tôi”, ông Rouhani nói trong một phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình. “Điều này có nghĩa là họ đã mất đi khả năng suy nghĩ lý trí”.

    Phản ứng của ông Rouhani được đưa ra một ngày sau khi Mỹ công bố lệnh trừng phạt đối với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

    Các biện pháp trừng phạt Washington áp dụng với ông Zarif bao gồm phong tỏa bất kỳ tài sản hoặc lợi ích nào mà ông có ở Mỹ, nhưng Ngoại trưởng Iran khẳng định các biện pháp này là vô ích đối với ông.

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang cân nhắc về việc có cấp thị thực cho ông Zarif hay không, bao gồm cả các chuyến đi tới trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York. Washington hôm 15/7 cấp thị thực cho ông Zarif và phái đoàn Iran tới tham dự một cuộc họp tại Liên Hợp Quốc, nhưng hạn chế ông chỉ được di chuyển trong phạm vi 6 khu nhà.

    Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang kể từ khi chính quyền ông Trump rút khỏi JCPOA hồi năm 2018 và áp các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

    Động thái này của Mỹ đã phá hủy một phần di sản của Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Barack Obama và gây lo ngại cho các đồng minh của Mỹ cùng tham gia ký kết thỏa thuận, vốn được thiết kế nhằm hạn chế khả năng chế tạo bom hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

    Iran đáp trả bằng cách vượt giới hạn dự trữ và làm giàu uranium mà họ đã đồng ý trong thỏa thuận. 

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-iran-to-my-cu-xu-nhu-tre-con-a286845.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan