+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ điện đàm với cả Israel và Palestine về căng thẳng Dải Gaza

    ĐS&PL Hai nhà lãnh đạo Israel và Palestine đều đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ để bàn về những diễn biễn căng thẳng tại khu vực trong thời gian qua.

    Ngày 15/5 (giờ Trung Đông), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 15/5 đã có cuộc điện đàm trao đổi về tình hình căng thẳng ở khu vực thời gian gần đây.

    Thông cáo từ Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, ông Netanyahu đã cảm ơn nhà lãnh đạo Mỹ về sự ủng hộ đối với Tel Aviv, đồng thời nhấn mạnh Israel đang làm mọi cách để bảo vệ dân thường. Ngoài ra, Thủ tướng Netanyahu cũng giải thích việc Israel tấn công vào các tòa nhà cao tầng tại Dải Gaza là do đây là các địa điểm của phong trào Hamas và cũng đã thông báo để người dân sơ tán.

    Cùng ngày, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Bộ trưởng Chính quyền Palestine Hussein al-Sheikh, một cố vấn thân cận của Tổng thống Abbas, cho hay, "hai nhà lãnh đạo đã thảo luận diễn biến tình hình mới nhất". Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Palestine kể từ khi ông Biden lên nắm quyền hồi tháng 1/2021.

    tong thong my dien dam voi ca israel va palestine 01
    Tòa nhà đặt nhiều trụ sở các hãng tin quốc tế ở Gaza bị đánh sập hôm 15/5. Ảnh: Reuters

    Trước đó, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết đã liên lạc với giới chức Israel để yêu cầu Tel Aviv có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho truyền thông.

    "Chúng tôi đã truyền đạt trực tiếp cho phía Israel rằng bảo đảm an toàn, an ninh cho các nhà báo và truyền thông độc lập là trách nhiệm tối quan trọng", thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki viết trên Twitter hôm 15/5.

    Thông báo được đưa ra ngày sau khi một tòa nhà 15 tầng, nơi là trụ sở của nhiều hãng tin quốc tế lớn như AP, Aljazeera, ở Gaza đã đổ sập sau một cuộc không kích của Israel.

    Israel nghi ngờ, tòa nhà không chỉ là trụ sở của các hãng tin lớn mà có thể là trung tâm mạng, kho vũ khí và trung tâm liên lạc của lực lượng dân quân Hamas.

    Hiện chưa rõ có thương vong sau vụ tấn công trên hay không.

    Chủ tịch hãng tin AP Gary Pruitt gọi đây là diễn biến cực kỳ đáng lo ngại. "Chúng tôi cảm thấy sốc và khiếp sợ với cuộc không kích. Chuyện xảy ra hôm nay sẽ khiến thế giới biết ít hơn về những gì đang diễn ra ở Gaza", ông nói.

    Giới chức Palestine cho biết, các cuộc giao tranh đến nay khiến ít nhất 139 người ở Gaza thiệt mạng, trong đó có 39 trẻ em. Israel cũng có 9 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-dien-dam-voi-ca-israel-va-palestine-ve-cang-thang-dai-gaza-a500717.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan