+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ Joe Biden ký dự luật cấm nhập khẩu uranium từ Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật cấm nhập khẩu uranium làm giàu cấp độ thấp, chưa qua chiếu xạ, từ Nga.

    Theo thông báo của Nhà Trắng, ngày 13/5 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thông qua Đạo luật cấm nhập khẩu uranium từ Nga, trong đó bao gồm uranium thô và uranium làm giàu thấp do các công ty Nga hoặc thực thể có liên quan đến Moscow sản xuất.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty

     Trước đó, Quốc hội Mỹ đã thông qua một đạo luật cấm nhập khẩu uranium của Nga và đạo luật này đã được gửi đến Nhà Trắng ngay sau đó.

    Tuy nhiên, đạo luật này vẫn cho phép miễn trừ một số trường hợp nếu các công ty năng lượng hạt nhân của nước này không tìm được nguồn uranium làm giàu thấp thay thế cho nguồn nhiên liệu từ Nga. Ngoài ra việc nhập khẩu uranium từ Nga vẫn được phép nếu phục vụ lợi ích quốc gia.

    Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2028 và kéo dài đến hết ngày 31/12/2040.

    Uranium làm giàu là nhiên liệu chính cho các nhà máy điện hạt nhân. Các nhà máy điện phải đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân vì không thể nhập uranium của Nga sẽ được miễn áp dụng luật này đến hết ngày 1/1/2028.

    Theo báo The Washington Post, các công ty Mỹ chi khoảng 1 tỷ USD mỗi năm cho uranium làm giàu nhập của Rosatom, tập đoàn điện hạt nhân thuộc sở hữu của Chính phủ Nga.

    Các quốc gia như Canada, Pháp, Nhật Bản sẽ hỗ trợ Mỹ giải quyết nguồn cung thay thế Nga.

    “Cắt nguồn cung từ Nga có thể đẩy giá uranium tăng 20%”, Jonathan Hinze, chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường nhiên liệu hạt nhân UxC, cảnh báo.

    Theo Reuters

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tong-thong-my-joe-biden-ky-du-luat-cam-nhap-khau-uranium-tu-nga-a423101.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan