+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin "tố" phương Tây phớt lờ lo ngại về an ninh của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông hy vọng cuộc đối thoại về Ukraine sẽ tiếp tục và cần phải tìm ra biện pháp để “bảo vệ an ninh của mọi người”.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc các quốc gia phương Tây đã phớt lờ mối quan tâm chính về an ninh của Nga, sau khi Mỹ từ chối nhượng bộ các yêu cầu của Moscow đối với Ukraine và NATO vào tuần trước, theo CNBC. 

    "Rõ ràng rằng hiện tại, những mối quan tâm cơ bản của Nga đã bị phớt lờ”, ông Putin nói trong cuộc họp báo hôm 1/2 (giờ địa phương), Reuters thông tin. 

    Tổng thống Putin nói rằng Mỹ muốn “kiềm chế Nga” và họ đang "sử dụng" Ukraine để làm điều đó, khi ông nhắc lại quan điểm của Nga rằng bất kỳ tư cách thành viên nào có thể có của Ukraine trong NATO sẽ “làm suy yếu an ninh của Nga”.

    Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cho biết ông hy vọng cuộc đối thoại về Ukraine sẽ tiếp tục và cần phải tìm ra biện pháp để “bảo vệ an ninh của mọi người”.

    tong thong putin to phuong tay phot lo lo ngai ve an ninh cua nga
    Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc gặp với Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga vào ngày 20/1 vừa qua. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Putin còn khẳng định Ukraine có ý định lấy lại bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập trong năm 2014. “Chúng ta hãy tưởng tượng Ukraine là một thành viên NATO và bắt đầu những chiến dịch quân sự này. Liệu chúng tôi có được cho là sẽ tiến hành cuộc chiến tranh với khối NATO không? Có ai nghĩ như thế không? Rõ ràng là không”, Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc họp báo.

    Đây là lần đầu tiên ông Putin công khai lên tiếng về cuộc khủng hoảng địa chính trị trong nhiều tuần vừa qua, bất chấp hàng loạt các cuộc gặp và điện đàm ngoại giao giữa các quan chức Nga và phương Tây.

    Trong khi hơn 100.000 binh lính Nga vẫn đóng quân tại nhiều điểm khác nhau dọc theo biên giới của quốc gia này với Ukraine, vẫn có những lo ngại về việc ông Putin có thể sẵn sàng "bật đèn xanh" cho quân đội của mình để xâm lược Ukraine, CNBC thông tin. 

    Nga đã phủ nhận việc họ đang lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược nhưng sự tin tưởng vào những tuyên bố của Nga đã giảm sút kể từ khi nước này sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Các nhà phân tích chính trị tin rằng Nga muốn duy trì phạm vi ảnh hưởng và quyền lực của mình đối với các quốc gia thuộc Liên Xô cũ và ngăn chặn "lực hút" của Ukraine đối với phương Tây.

    Nga khẳng định chỉ muốn bảo vệ các lợi ích an ninh của mình, đặc biệt khi đối mặt với một NATO đã triển khai mở rộng khí tài quân sự tới Đông Âu. Về việc xây dựng quân đội dọc theo biên giới với Ukraine, ông Putin trước đó đã khẳng định vào cuối năm 2021 rằng Nga có quyền di chuyển quân đội của mình đến bất cứ nơi nào họ muốn trong lãnh thổ của mình. 

    Bích Thảo(Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-to-phuong-tay-phot-lo-lo-ngai-ve-an-ninh-cua-nga-a527467.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan