+Aa-
    Zalo

    Trải lòng của cô giáo bị học sinh ném chất bẩn vào nhà

    ĐS&PL Bị cô giáo nhắc nhở, ghi tên vào sổ đầu bài vì gây mất trật tự, không thuộc bài, 7 nam sinh THCS ở Thanh Hóa cùng nhau ném chất bẩn vào nhà cô này để “trả thù”.

    Bị cô giáo nhắc nhở, ghi tên vào sổ đầu bài vì gây mất trật tự, không thuộc bài, 7 nam sinh THCS ở Thanh Hóa cùng nhau ném chất bẩn vào nhà cô này để “trả thù”.

    Trường THCS Thiệu Trung.

    “Ký ức” buồn khó quên

    Gần một năm trôi qua, nhưng khi nhắc sự việc bị học sinh tổ chức ném chất bẩn vào nhà giữa đêm, cô D.T.N. (giáo viên môn Ngữ văn) trường THCS Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) vẫn giữ tâm trạng tự ti, mặc cảm. Sau khi được động viên, cô N. đã trải lòng, chia sẻ với PV về “ký ức” khó quên trong cuộc đời dạy học của mình và những khó khăn bản thân gặp phải từ đó tới nay.

    Sự việc bắt đầu khi tối ngày 10/5/2020, gia đình cô N. nghe tiếng chó sủa và mùi hôi thối bốc ra từ ngoài cổng. Chạy ra xem thì họ bất ngờ phát hiện “hợp chất” gồm mắm tôm và trứng thối bị ai đó ném tại cổng nhà. Nghĩ đây là hành động bộc phát của ai đó hiểu nhầm trong cuộc sống nên gia đình cô N. không trình báo công an và chính quyền địa phương, mà tổ chức dọn rửa cổng nhà mình.

    Sự việc chưa dừng lại. Khoảng 20h15 ngày 16/5/2020, khi nghe tiếng động mạnh, chạy ra xem thì gia đình tá hỏa khi tiếp tục phát hiện bị “kẻ xấu” ném chất bẩn là “hỗn hợp” mắm tôm, nước bẩn, trứng thối vào cổng và tường nhà. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Đến lúc này gia đình cô N. buộc phải làm đơn trình báo Công an xã Thiệu Trung.

    Vào cuộc xác minh, điều tra, Công an xã Thiệu Trung xác định, "thủ phạm" gây ra vụ ném chất bẩn vào nhà cô N. là 7 nam sinh, thời điểm này đang học lớp 6 – 8 trường THCS Thiệu Trung. Hầu hết các em đều được cô N. trực tiếp giảng dạy các môn Ngữ văn và Giáo dục công dân.

    Sau khi làm rõ sự việc, Công an xã Thiệu Trung đã chuyển hồ sơ cho Ban giám hiệu (BGH) trường THCS Thiệu Trung để giáo dục, xử lý học sinh của mình. Bất ngờ hơn, nhiều nam sinh khai nhận, nguyên nhân ném chất bẩn vào nhà cô N. là do bị cô giáo nhắc nhở, ghi tên vào sổ đầu bài vì gây mất trật tự, không học thuộc bài...

    Ông Nguyễn Văn Dũng – Hiệu trưởng trường THCS Thiệu Trung xác nhận, thông tin 7 nam sinh của trường tổ chức ném chất bẩn vào nhà cô N. tháng 5/2020 là đúng sự thật. Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Công an xã Thiệu Trung, BGH nhà trường đã họp và quyết định kỷ luật 1 nam sinh (người tổ chức ném chất bẩn) bằng hình thức cảnh cáo, 6 nam sinh còn lại bằng hình thức khiển trách.

    "Hợp thức hóa" hồ sơ để "qua mặt" phòng GD&ĐT?

    Theo cô N., quá trình giải quyết vụ việc, Ban giám hiệu trường THCS Thiệu Trung không tổ chức buổi gặp gỡ để những học sinh trên và gia đình xin lỗi cô giáo.

    Lãnh đạo trường THCS Thiệu Trung còn có những lời nói "trách móc" cô N. khi người thân của cô viết đơn trình báo Công an xã Thiệu Trung nhà bị "kẻ xấu" ném chất bẩn vào nhà. Không lâu sau khi bị học sinh ném chất bẩn vào nhà, cô N. bị sang chấn tâm lý phải nhập viện, nhưng không nhận được sự quan tâm, động viên, hỏi thăm, chia sẻ của BGH và công đoàn nhà trường.

    Từ đó tới nay, BGH nhà trường đối xử không công bằng với cô N. khi kỳ I (năm học 2020 - 2021) không phân công cô chủ nhiệm lớp, chỉ cho dạy một lớp môn Văn còn lại dạy bộ môn Giáo dục công dân trong khi chuyên môn của cô là Ngữ văn.

    Khi được hỏi, vì sao 7 học sinh tổ chức ném chất bẩn vào nhà cô N. đều bị kỷ luật, nhưng cuối năm học, hình thức kỷ luật không bị ghi vào học bạ?, ông Nguyễn Văn Dũng - Hiệu trưởng trường THCS Thiệu Trung giải thích, sau khi ném chất bẩn vào nhà cô N., những học này đã có sự tiến bộ trong quá trình rèn luyện sau đó nên được hội đồng kỷ luật nhà trường miễn kỷ luật (?!).

    Tuy nhiên, tập hồ sơ kỷ luật 7 học sinh trên mà trường THCS Thiệu Trung cung cấp cho PV không có bất kỳ một biên bản họp hội đồng kỷ luật, căn cứ miễn kỷ luật, quyết định miễn thi hành kỷ luật cho các học sinh phạm lỗi (!?).

    Chiều 27/4, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dũng - Hiệu trưởng trường THCS Thiệu Trung thừa nhận, quyết định miễn kỷ luật cho nam sinh tổ chức ném chất bẩn vào nhà cô N. mới được ông ký vào sáng cùng ngày để nộp cho phòng GD&ĐT huyện Thiệu Hóa nhằm "hợp thức hóa" hồ sơ!

    Ông Ngô Xuân Dũng - Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Thiệu Hóa cho biết: "Ném chất bẩn vào nhà cô giáo là hành vi nghiêm cấm đối với học sinh. Nó biểu hiện phẩm chất đạo đức không tốt, hành vi đấy không bao giờ được. Để xảy ra việc này thì quản lý, giáo dục của nhà trường, của thầy cô giáo chưa tốt và nó liên quan tới trách nhiệm của người đứng đầu là Hiệu trưởng".

    Cũng theo ông Dũng, học sinh bị kỷ luật theo quy định phải ghi vào hồ sơ, học bạ. Việc xử lý kỷ luật học sinh là nhằm để các em nhận ra lỗi lầm, trở thành trò ngoan, công dân tốt. Tuy nhiên, không vì vậy mà bỏ mặc cô giáo, nhà trường phải động viên, chia sẻ, bảo vệ hình ảnh, danh dự, phẩm chất của thầy cô. Bước đầu việc xử lý vụ việc của trường THCS Thiệu Trung chưa tốt, chưa đầy đủ và cặn kẽ.

    Sau khi vụ việc xảy ra một thời gian, tới khi tiến hành kỷ luật học sinh, BGH trường THCS Thiệu Trung mới báo cáo lên phòng GD&ĐT huyện Thiệu Hóa. Sáng 27/4 (sau khi PV tới liên hệ làm việc), ông Ngô Xuân Dũng mới nhận được báo cáo của nhà trường về việc miễn kỷ luật nam sinh ném chất bẩn vào nhà cô N..

    Phạm Xuân Chinh

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Hai (70)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trai-long-cua-co-giao-bi-hoc-sinh-nem-chat-ban-vao-nha-a365058.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan