+Aa-
    Zalo

    Tranh cử Tổng thống Mỹ 2024: Cử tri ngán ngẩm với màn đối đầu của hai đối thủ cũ

    (ĐS&PL) - Còn khoảng hơn 18 tháng nữa, vị Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ mới được lựa chọn nhưng cuộc đua vào Nhà Trắng giữa hai đối thủ cũ là ông Donald Trump và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đã bắt đầu diễn ra gay gắt.

    Tổng thống đương nhiệm Joe Biden tuyên bố tái tranh cử

    Reuters đưa tin, ngày 25/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức tuyên bố tái tranh cử nhiệm kì mới với cam kết sẽ hoàn thành công việc và bảo vệ các quyền tự do của người Mỹ khỏi những kẻ cực đoan.

    tranh cu tong thong my 2024 cu tri ngan ngam voi man doi dau cua hai doi thu cu

    Ông Biden trong đoạn video công bố chiến dịch tái tranh cử hôm 25/4. Ảnh: CNN

    Ông Biden nhận định các nền tảng của Đảng Cộng hòa chính là mối đe dọa đối với tự do của công dân Mỹ đồng thời tuyên bố sẽ quyết tâm chống lại các nỗ lực hạn chế chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, cắt giảm An sinh xã hội và cấm sách.

    Trong hơn hai năm đều của nhiệm kì, Tổng thống Biden đã bước đầu giải quyết được các vấn đề liên quan đến dịch COVID-19, đầu tư cho nhiều cơ sở hạ tầng mới và giảm tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất tại nước Mỹ kể từ năm 1969.

    Tuy nhiên, việc nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao chưa từng có trong 40 năm qua đã khiến cho tỉ lệ ủng hộ đối với ông giảm sút.

    Vấn đề tuổi tác của ông Biden cũng là một cản trở lớn trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Nếu tái đắc cử, ông sẽ hoàn thành nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 vào năm 86 tuổi - cao hơn gần một thập kỷ so với tuổi thọ trung bình của nam giới Mỹ.

    Cựu Tổng thống Donald Trump đáp trả

    Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố tái tranh cử, ông Donald Trump đã lên chỉ trích hai năm đầu nhiệm kỳ của đối thủ.

    “Bạn có thể lấy năm tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ và đặt họ lại với nhau. Họ sẽ không gây ra những thiệt hại mà Joe Biden đã gây ra cho đất nước chúng ta”, ông Trump nói.

    tranh cu tong thong my 2024 cu tri ngan ngam voi man doi dau cua hai doi thu cu2
    Ông Donald (phải) phản ứng gay gắt trước tuyên bố tái tranh cử của ông Joe Biden (trái). Ảnh: NBC News

    Cựu Tổng thống Mỹ đã trích dẫn thông tin về cuộc lạm phát tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ, chuỗi 24 tháng lương thực tế giảm, giá xăng dầu tăng, tình trạng vô gia cư và tội phạm gia tăng để làm ví dụ về nhiệm kỳ tổng thống đầy tai họa và thất bại của đối thủ.

    Ngoài ra, ông Trump cũng chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Joe Biden về các chính sách đối ngoại sai lầm đồng thời cáo buộc đối thủ đã vũ khí hóa cơ quan thực thi pháp luật để trừng phạt người ủng hộ ông.

    Ông Trump cho rằng, nếu đổi lại là ông đắc cử tổng thống năm 2020 thì cục diện thế giới như hiện tại sẽ không xảy ra và nhận định ông Biden đã dẫn tất cả đến bên bờ vực của Thế chiến III.

    Cử tri Mỹ không muốn ông Biden và ông Trump tái tranh cử

    Ông Biden hiện đang là vị Tổng thống cao tuổi nhất lịch sử nước Mỹ. Trong khi đó, bất chấp việc 2 lần bị luận tội và là Cựu tổng thống đầu tiên bị truy tố của nước này, ông Trump vẫn quyết tâm tham gia tranh cử lần thứ 3.

    Hãng tin RT đưa tin, hầu hết các cuộc thăm dò gần đây cho khoảng cách giữ Tổng thống đương nhiệm Biden và Cựu Tổng thống Trump là rất nhỏ và không đáng kể. Nhưng một cuộc khảo sát do hãng tin NBC News được công bố vào 23/4 lại chỉ ra rằng hầu hết người Mỹ đều không muốn cả hai vị trên tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

    Theo cuộc khảo sát trên, 70% cử tri Mỹ trong đó có 51% thành viên Đảng Dân chủ cho rằng ông Biden không nên tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. Hầu hết đều nhận định rằng ông đã quá tuổi để tiếp tục làm Tổng thống Mỹ.

    Tuy nhiên ông Biden với tư cách là Tổng thống đương nhiệm đang gần như không có đối thủ trong Đảng Dân chủ. Khả năng cao ông vẫn sẽ được chọn trở thành ứng cử viên chính thức trong cuộc tranh cử năm 2024 của đảng này.

    Cũng theo cuộc khảo sát của NBC News, khoảng 60% người Mỹ bao gồm 1/3 thành viên Đảng Cộng hòa cho rằng Cựu Tổng thống Trump không nên tranh cử vào năm 2024.

    “Tổng thống cần phản ánh độ tuổi trung bình trong nước. Cả hai nên nghỉ hưu. Đến lượt người khác” một người giấu tên trả lời cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của Đảng Dân chủ.

    Trước đó, ông Biden đã vượt qua ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử tháng 11/2020. Cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 dự kiến sẽ là cuộc đối đầu giữa hai đối thủ cũ gay gắt nhất trong lịch sử Mỹ.

    Phương Uyên (Theo NBC News, Reuters và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-cu-tong-thong-my-2024-cu-tri-ngan-ngam-voi-man-doi-dau-cua-hai-doi-thu-cu-a573628.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan