+Aa-
    Zalo

    Triển khai dự án đường Vành đai 4 ở Mê Linh: Khi ý Đảng thuận lòng dân

    • Hoài ThuDSPL

    (ĐS&PL) - Việc triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô của huyện Mê Linh thời gian qua đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

    Quá trình triển khai dự án, trên địa bàn huyện Mê Linh chưa có đơn thư vượt cấp, không phải cưỡng chế thu hồi đất. Có được kết quả đó là nhờ "Ý Đảng thuận lòng dân", hàng nghìn hộ dân đã tự nguyện di dời mồ mả của ông bà, tổ tiên; sẵn sàng di dời nhà cửa, vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng để Nhà nước triển khai dự án.

    Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

    Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn đi qua huyện Mê Linh có chiều dài khoảng 11,2km, với tổng diện tích đất phải giải phóng mặt bằng lên đến 141,5ha đi qua địa bàn 05 xã (13 thôn) gồm: Thanh Lâm, Kim Hoa, Đại Thịnh, Chu Phan và Văn Khê.

    Các đồng chí lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo huyện Mê Linh kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 4 tại xã Văn Khê.

    Các đồng chí lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo huyện Mê Linh kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 4 tại xã Văn Khê.

    Xác định, đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của huyện, Thủ đô và đất nước; thời gian qua, huyện Mê Linh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc triển khai dự án. Kết quả, đến đến hết tháng 12 năm 2023, huyện đã hoàn thành giải phóng mặt bằng được 135,4 ha/141,5ha, đạt 96% diện tích toàn tuyến qua địa bàn huyện. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp đã hoàn thành 100%.

    Theo đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thanh Liêm, có được kết quả trên, là do cả hệ thống chính trị của huyện đã quyết liệt vào cuộc với quyết tâm cao, nỗ lực rất lớn. Ban Thường vụ Huyện ủy Mê Linh đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo để triển khai thực hiện.

    Huyện đã tập trung tuyên truyền đậm nét về ý nghĩa, tầm quan trọng của tuyến đường Vành đai 4 trong việc xây dựng, phát triển Huyện, Thủ đô và đất nước; những quan điểm, chủ trương của Thành phố và Huyện về công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng... Công tác tuyên truyền được tiến hành phong phú, đa dạng như: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, Cổng thông tin điện tử, Trang zalo của huyện; Bản tin sinh hoạt chi bộ; Sổ tay đảng viên điện tử; các trang mạng xã hội;.. Đồng thời tuyên truyền trực tiếp thông qua các cuộc họp Đảng, Chính quyền, sinh hoạt đoàn thể xã; các buổi họp thôn, tổ dân phố;…

    Các đồng chí Thường trực Huyện ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy dự sinh hoạt Chi bộ tại các thôn có dự án đường Vành đai 4 đi qua để thông tin, tuyên truyền về dự án; đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, Nhân dân. Định kỳ 2 tuần, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo của Huyện họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ để kịp thời chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo hoàn thành tiến độ Thành phố yêu cầu.

    Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, Mê Linh đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các ngành, đoàn thể và tư tưởng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân trong triển khai thực hiện dự án. Nhờ vậy, việc triển khai dự án diễn ra thuận lợi; quá trình triển khai dự án, trên địa bàn Huyện không có đơn thư vượt cấp, không phải cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án.

    Huyện Mê Linh đi đầu trong khởi công xây dựng các công trình ngầm, nổi

    Với sự vào quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và sự đồng thuận của Nhân dân, huyện Mê Linh là địa phương đầu tiên của Thành phố Hà Nội tiến hành khởi công xây dựng các công trình ngầm, nổi (điện, nước, viễn thông) phục vụ giải phóng mặt bằng dự án.

    Ông Đinh Ngọc Thức - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh cho biết: Đoạn tuyến đường Vành đai 4 qua huyện Mê Linh có tổng diện tích thu hồi đất khoảng 141,5 ha, liên quan trên 3.000 hộ dân. Trung tâm Phát triển quỹ đất (Cơ quan Thường trực Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đường Vành đai 4 của huyện) đã công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với 100% hộ dân có đất ở tại thôn Nội Đồng, xã Đại Thịnh; thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê và thôn Tân Châu, xã Chu Phan.

    Để phục vụ nhân dân di chuyển đến nơi ở mới, UBND Huyện đã đầu tư xây dựng 03 khu tái định cư tại những vị trí đẹp, thuận lợi về giao thông, gần cơ quan hành chính, trường học,…đồng thời đầu tư xây dựng các hạng mục đồng bộ, hiện đại.

    Hiện nay, cả 03 khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành các hạng mục dự án, huyện đã tổ chức cho người dân bốc thăm nhận đất để tiến hành khởi công xây dựng nhà.

    Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hoàng Văn Tân trao khen thưởng cho các hộ.

    Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hoàng Văn Tân trao khen thưởng cho các hộ.

    Tính đến ngày 2/4/2024, đã có 43 hộ dân thôn Nội Đồng, xã Đại Thịnh và thôn Tân Châu, xã Chu Phan nhận đất tái định cư. Trong số này có 21 hộ đăng ký khởi công xây dựng nhà trong tháng 2/2024 (âm lịch); ngay trong ngày 2/4/2024 đã có 8 hộ tiến hành khởi công xây dựng nhà.

    Để biểu dương các hộ gia đình có nhiều thành tích trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, sau khi báo cáo và được sự đồng ý của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy; UBND huyện quyết định tuyên dương, khen thưởng đối với 21 hộ gia đình gương mẫu, đi đầu nhận đất tái định cư thuộc thôn Nội Đồng, xã Đại Thịnh và thôn Tân Châu, xã Chu Phan.

    Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của dự án trọng điểm Quốc gia đường Vành đai 4 đối với sự phát triển của quê hương, đất nước; đồng thời trân trọng cảm ơn những đóng góp quan trọng của các lực lượng tham gia công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận, đồng lòng, sự hy sinh của người dân tại các địa phương có dự án đi qua, đặc biệt là người dân 3 xã thực hiện tái định cư là Đại Thịnh, Chu Phan, Văn Khê. Các hộ đã hy sinh lợi ích của gia đình, sẵn sàng di dời nhà cửa, mồ mả tổ tiên, bàn giao ruộng vườn để nhường đất cho dự án; đồng thời sớm nhận đất, tiến hành khởi công xây dựng nhà tại nơi tái định cư. Huyện đặc biệt trân trọng cảm ơn và biểu dương tình cảm, sự hy sinh của các hộ.

     Chủ tịch UBND huyện mong muốn những hộ gia đình đã nhận đất, tiến hành khởi công (kể cả những hộ đã đăng ký khởi công và những hộ tới đây tiếp tục đăng ký khởi công) tiếp tục đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành nhà tại nơi ở mới để sớm ổn định cuộc sống. Song song với đó, các hộ sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4, góp phần để huyện hoàn thành giải phóng mặt bằng theo tiến độ do Quốc hội và Thành phố giao.

    Về phía huyện, ngay trong tuần tới, UBND huyện sẽ phê duyệt và công khai giá đền bù đất đầu đi và đầu đến; đồng thời sớm tiến hành chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đất ở cho các hộ. Cùng với đó, UBND Huyện đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ tối đa các hộ trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lắp đặt hệ thống điện, nước, viễn thông cũng như đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ,.. trong quá trình thi công xây dựng nhà tại khu tái định cư.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/trien-khai-du-an-uong-vanh-ai-4-o-me-linh-khi-y-ang-thuan-long-dan-a420078.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.