+Aa-
    Zalo

    Từ 1/7, loạt chính sách đối với xe ô tô chính thức có hiệu lực

    (ĐS&PL) - Chủ xe cần nắm được những chính sách đối với xe ô tô có hiệu lực từ 1/7 để đảm bảo quyền lợi và thực hiện đúng quy định pháp luật.

    Thực hiện thí điểm đấu giá biển số đẹp xe ô tô

    Dẫn thông tin trên Vietnamnet, từ 1/7, Nghị định 39/2023/NĐ-CP (Nghị định 39) của Chính phủ quy định chi tiết một số điều về thí điểm đấu giá biển số ô tô có hiệu lực. Dự kiến vào giữa tháng 8/2023 sẽ tổ chức phiên đấu giá biển số ô tô đầu tiên.

    tu 17 loat chinh sach doi voi xe o to chinh thuc co hieu luc 2
    Người tham gia đấu giá biển số đẹp xe ô tô cần đảm bảo một số điều kiện (Ảnh minh họa).

    Điều kiện để biển số đưa ra đấu giá: Phải có ký hiệu sê-ri từ A - Z, nền màu trắng, chữ, số màu đen chưa được đăng ký, dự kiến cấp mới, đang trong hệ thống đăng ký, quản lý xe của Bộ Công an và bổ sung số lượng biển số cho Công an các tỉnh, thành phố trong trường hợp hết biển số xe để đăng ký khi chưa đến phiên đấu giá tiếp theo.

    Bộ trưởng Bộ Công an quyết định số lượng biển số ô tô đưa ra đấu giá tại mỗi phiên, bao gồm biển số ô tô của 63 tỉnh, thành phố. Việc đăng ký tham gia đấu giá được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng tại trang thông tin đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản. 

    Người tham gia đấu giá phải thực hiện theo các bước: Đầu tiên, sẽ được cấp một tài khoản truy cập, được hướng dẫn về cách sử dụng tài khoản, cách trả giá và các nội dung khác trên trang thông tin đấu giá trực tuyến để thực hiện việc đấu giá.

    Người tham gia đấu giá được lựa chọn biển số ô tô theo nhu cầu trong danh sách biển số đưa ra đấu giá của 63 tỉnh, thành phố để tham gia đấu giá; đồng thời nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước của biển số ô tô đã lựa chọn tham gia đấu giá vào tài khoản của tổ chức đấu giá tài sản và được cấp mã số tham gia đấu giá của cuộc đấu giá biển số xe ô tô đó.

    Về quyền lợi của người trúng đấu giá biển số ô tô, ngoài việc sử dụng, gắn với phương tiện, người trúng đấu giá sẽ được giữ lại biển số xe để gắn cho xe khác trong trường hợp không sử dụng xe đó nữa (có thể là chuyển nhượng hoặc ô tô đó bị hư hỏng không thể sử dụng được).

    Việc mua bán, trao đổi, cho tặng biển số ô tô trúng đấu giá là hành vi bị cấm. Tuy nhiên, có thể chuyển nhượng ô tô gắn kèm theo biển số trúng đấu giá. Theo quy định, cơ quan chức năng sẽ không giới hạn số biển người dân được đấu giá và sở hữu.

    Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô trong nước

    Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP (Nghị định 41) ngày 28/6/2023 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

    tu 17 loat chinh sach doi voi xe o to chinh thuc co hieu luc
    Từ 1.7 loạt chính sách đối với xe ô tô chính thức có hiệu lực (Ảnh minh họa).

    Nghị định 41 nêu rõ, từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.

    Đây là đợt giảm 50% lệ phí trước bạ thứ ba cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Trước đó, có 2 đợt giảm lệ phí trước bạ tương tự là từ 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020 và từ 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Việc này được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và kinh tế xã hội.

    Đơn vị kinh doanh vận tải bắt buộc phải lắp camera hành trình cho ô tô để được cấp phù hiệu

    VOV đưa tin, phù hiệu là mẫu giấy hoặc mẫu tem được cấp cho phương tiện hoạt động vận tải của đơn vị kinh doanh có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các phương tiện bắt buộc phải dán phù hiệu phù hợp với loại hình kinh doanh đã được cấp phép khi lưu thông trên đường. Theo khoản 8 Điều 34 của Nghị định số 47/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; từ ngày 1/7/2023, xe kinh doanh vận tải phải lắp camera hành trình mới được cấp phù hiệu, biển hiệu. 

    Nghị định nêu rõ những xe kinh doanh vận tải thuộc đối tượng buộc phải lắp camera hành trình gồm: Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên (khoản 2 Điều 13 Nghị định 10/2020/NĐ-CP); container, xe đầu kéo sử dụng cho việc kinh doanh vận tải, hàng hóa (khoản 2 Điều 14 Nghị định 10/2020/NĐ-CP).

    Thiết bị giám sát hành trình cũng cần phải đảm bảo những điều kiện pháp luật quy định: tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông, có thể lưu trữ và truyền dẫn các thông tin gồm: Hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe liên tục về hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Bộ Giao thông vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam);....

    Xe ô tô điện bắt buộc phải dán nhãn năng lượng

    Việc dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện được Bộ Giao thông vận tải quy định trong Thông tư 48/2022/TT-BGTVT sẽ chính thức được thi hành từ ngày 1/7/2023. 

    Thông tư 48/2022/TT-BGTVT hướng dẫn về việc dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con loại 9 chỗ trở xuống, kể cả người lái xe (ô tô con), xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện, bao gồm: xe ô tô con hybrid điện, xe ô tô con thuần điện, xe mô tô hybrid điện, xe mô tô thuần điện và xe gắn máy thuần điện được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng. 

    Đối tượng áp dụng

    Đối tượng áp dụng là các cơ sở sản xuất, lắp ráp, tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc dán nhãn năng lượng xe. Các đối tượng này phải căn cứ vào báo cáo tiêu thụ năng lượng để công khai thông tin về mức tiêu thụ năng lượng. Mức tiêu thụ năng lượng công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo trong báo cáo tiêu thụ năng lượng.

    Đối với kiểu loại xe được xác định cùng kiểu loại xe với kiểu loại xe đã công khai mức tiêu thụ năng lượng, các cơ sở lắp ráp, sản xuất, nhập khẩu được phép sử dụng giá trị mức tiêu thụ năng lượng đã công khai để đăng ký mà không cần thử nghiệm lại mức tiêu thụ năng lượng.

    Hướng dẫn dán nhãn năng lượng đối với xe máy, ô tô điện

    - Cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu tự in nhãn năng lượng theo mẫu quy định của Bộ Công Thương.

    - Đối với các xe cùng sử dụng chung một Báo cáo thử nghiệm tiêu thụ năng lượng thì cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu có thể công khai thông tin trên cùng một nhãn năng lượng.

    Vị trí dán nhãn năng lượng

    - Đối với xe ô tô con thuần điện và xe ô tô con hybrid điện nạp điện ngoài: dán bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau, tại vị trí dễ quan sát nhìn từ bên ngoài xe.

    Trường hợp khó quan sát khi dán bên trong xe thì được phép dán bên ngoài xe tại vị trí dễ quan sát.

    - Đối với xe gắn máy thuần điện, xe mô tô thuần điện và xe mô tô hybrid điện: Dán tại vị trí dễ quan sát.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-1-7-loat-chinh-sach-doi-voi-xe-o-to-chinh-thuc-co-hieu-luc-a581342.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan