+Aa-
    Zalo

    Từ nông dân chân đất bán hàng ở vỉa hè đến hành trình xây dựng doanh nghiệp hàng trăm tỷ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Là một người con thứ trong một gia đình thuần nghèo có 8 anh chị em. Bước vào Sài Gòn đi học với ước mơ cháy bỏng thay đổi bản thân để thoát cảnh nghèo đói. Làm mọi việc từ phục vụ nhà hàng, phát tờ rơi đến bán hàng hội chợ… bất kỳ việc gì có thêm thu nhập mà không vi phạm pháp luật anh đều dấn thân để làm.

    binh2

    Người chúng tôi muốn nhắc đến là anh Mai Quốc Bình (Biệt danh Bình Giấy), người sáng lập Thế Giới Giấy, một doanh nhân chân đất luôn dứt khoát trong mọi hành động và kiên trì theo đuổi đến cùng trong mọi mục tiêu. Khởi nghiệp từ những bước đi ban đầu khiêm tốn với số tiền 30 triệu vay mượn được để bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình. 

    Bình tâm sự, những năm đầu khởi nghiệp anh làm ngày làm đêm, làm bất chấp để bán được hàng, để có thu nhập. Sáng sớm chuẩn bị hàng mẫu đi chào bán hàng, trưa về tay phải xuất hóa đơn, tay trái ký giám đốc. Chiều anh nhảy lên chiếc xe ba gác cũ nát rong ruổi tự mình đi giao hàng cho khách. Mỗi buổi chiều cứ khoảng 5h anh lại chở hàng ra các khu công nghiệp bán cho công nhân, cư dân văn phòng. 

     

    binh31

    Tại sao anh lại khởi nghiệp từ giấy, nhiều người bảo giấy vệ sinh, khăn giấy ai cũng cần. Anh khởi nghiệp lĩnh vực này đúng là may mắn?

    Nhiều người cũng nói như vậy. Tôi thì không nghĩ vậy, đồng ý là cuộc sống bên cạnh sự nỗ lực của bản thân thì cần có sự đồng hành của may mắn. Nhưng chúng ta không thể cứ trông chờ vào may mắn. Nếu nói làm lĩnh vực này là may mắn vì ai cũng có nhu cầu vậy thì tại sao hơn 15 năm qua lại có hàng trăm công ty giấy xuất hiện rồi chết đi? Để đi được suốt hành trình đến ngày hôm nay, triết lý kinh doanh của tôi luôn là “Lấy khách hàng làm trung tâm”.

    Đầu năm 2009, trong một buổi chiều lang thang trong siêu thị. Thật sự là tôi không có tiền để mua bất kỳ món đồ nào, dù chỉ là vài ngàn đồng. Có lẽ đó là định mệnh!

    Không tìm được gì hay ho tôi đi ra lấy xe để về. Trên đường đi ra bãi xe, tôi thấy một người phụ nữ tầm 30 tuổi đang đẩy một xe giấy vệ sinh đầy. Hàng hóa của chị chất lên lại rơi xuống. Tôi bước tới phụ chị chất xe giấy. Lúc đó tôi hỏi:

    “Tại sao chị không gọi tới các công ty giấy họ giao hàng cho mà lại phải vất vả chở cả một xe tiền đi mua một xe giấy cồng kềnh thế này?”.

    Chị đáp “Giấy vệ sinh này giá trị nó cồng kềnh, giá trị nhỏ nên không ai giao đâu em ơi”.

    Lúc đó tôi liền chợt nghĩ ra một ý tưởng “Tại sao mình không mở một công ty rồi mua giấy của các nhà máy về bán lại, đi phục vụ các công ty, trường học, bệnh viện giống như chị này để kiếm tiền nhỉ?”. 

    Suốt nhiều ngày sau đó tôi luôn trăn trở suy nghĩ. Cuối cùng, ngày 29/3 năm 2009 tôi thi xong tốt nghiệp đại học. Hai ngày sau tôi ngồi soạn hồ sơ, ngày 1/4/2009 tôi đi nộp hồ sơ và ngày 8/4/2009 bỗng dưng… trở thành giám đốc.

    binh4

    Giấy vệ sinh cuộn lớn An Khang đã định nghĩa lại ngành giấy tissue Việt Nam như thế nào?

    Năm 2011, mỗi lần đi bán hàng khách hàng luôn hỏi “Làm thế nào để tiết kiệm chi phí, làm thế nào để giá rẻ hơn?”. 

    Tôi nghĩ điều này thật vớ vẩn. Muốn tiết kiệm chi phí mà lại còn muốn chất lượng tốt! Chỉ ông trời may ra mới làm được. Chúng tôi vẫn trăn trở tìm kiếm nhiều giải pháp khác nhau để giải quyết vấn đề của khách hàng. Lúc bấy giờ ở Việt nam chưa có nhà máy nào có thể sản xuất được loại giấy cuộn lớn. Cuối cùng tôi thuyết phục được anh Lâm “Nếu anh đồng ý sản xuất loại giấy này cho em thì em sẵn sàng mang toàn bộ vốn liếng 300 triệu đồng em đang có đặt cọc cho anh. Khi nào em lấy đủ doanh số 3 tỷ bằng khoản tiền đầu tư máy thì anh trả lại tiền cho em”. Kết quả là tôi nhận được cái gật đầu từ anh Lâm.

    Đến khi chúng tôi mang sản phẩm này tư vấn cho khách hàng thì nó quá lạ lẫm. Khách hàng cứ hỏi “Đây là cái gì? Nó là cái gì?...”. Mọi thứ tưởng như sập đổ trước mắt.

    Chúng tôi chuyển phương án tư vấn cho các công ty đến từ Mỹ, Singapore, Nhật Bản… vì ở nước họ đã có sản phẩm tương tự. Kết quả là chúng tôi bắt đầu có những đơn hàng đầu tiên. Rồi họ lại đề xuất tòa nhà nơi họ thuê văn phòng trang bị giấy cuộn lớn ở tầng họ thuê. Từng bước, từng bước như vậy chúng tôi đã vào được các tòa nhà, bệnh viện, trung tâm thương mại… 

    binh5

    Sự ra đời của An Khang đã định nghĩa lại ngành giấy Việt Nam. Giờ đây khi nói đến giấy vệ sinh người ta thường nói đến giấy vệ sinh cuộn lớn và giấy vệ sinh cuộn nhỏ.

    Chúng tôi lại tiếp tục hành trình tìm kiếm những giải pháp để giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ. Trong quá trình làm việc, gặp gỡ khách hàng và quan sát, chúng tôi phát hiện ra hai vấn đề: 

    Một là có nhiều người đi vào nhà vệ sinh rửa mặt, khi đi ra khuôn mặt nhễ nhại nước (nhìn không mấy tươm tất) vì máy sấy tay chỉ sấy được tay không sấy được mặt; 

    Hai là các bác sĩ ở bệnh viện thường phải lau tay trước và sau khi khám xong một bệnh nhân, nhưng việc sử dụng khăn vải khá tốn kém. 

    Liên tục suy nghĩ, tìm tòi nghiên cứu, cuối cùng Thế Giới Giấy cũng cho ra đời sản phẩm khăn giấy lau tay đa năng Roto - Một sản phẩm mà giờ đây rất phổ biến, giúp giải quyết những vấn đề nêu trên. 

    Giờ đây, gần như hơn 90% bệnh lớn đã tin tưởng và chọn Thế Giới Giấy đi song hành với họ trên con đường xây dựng bệnh viện chuẩn mực, chất lượng cao.

    Đây là hai bước ngoặt lớn tạo ra sự phát triển thần tốc cho Thế Giới Giấy trong khoảng 8 năm qua. Từ một công ty nhỏ trong ngành, Thế Giới Giấy đã vươn tầm vào top những doanh nghiệp dẫn đầu về ngành giấy tissue ở Việt Nam.

    binh6

    "Đằng nào cũng lỡ sống một cuộc đời, vậy tại sao không sống với những khát vọng và mục tiêu lớn hơn". Hãy theo dõi trang của Mai Quốc Bình để cùng nhau lan tỏa những giá trị tốt đẹp, luôn được truyền cảm hứng và năng lượng tích cực nhé.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-nong-dan-chan-dat-ban-hang-o-via-he-den-hanh-trinh-xay-dung-doanh-nghiep-hang-tram-ty-a612385.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.