+Aa-
    Zalo

    Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Những lưu ý đặc biệt thí sinh cần nhớ để tránh trượt oan

    (ĐS&PL) - Ngoài ôn tập kiến thức, các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội nhất định phải ghi nhớ những quy định này.

    Theo Báo Hà Nội Mới, với việc chọn ra gần 60% số học sinh trong tổng số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở để tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 có tính cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi học sinh phải thận trọng trong từng việc.

    Bên cạnh ôn tập kỹ kiến thức, các em còn phải ghi nhớ những quy định liên quan để tránh bị trượt oan. Cụ thể, quy chế thi quy định, thí sinh phải  có mặt tại điểm thi đúng ngày, giờ và tuân thủ các quy định và quy chế của điểm thi cùng hướng dẫn của cán bộ coi thi. Nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì sẽ không được dự buổi thi đó.

    Ghi nhớ thứ hai là thí sinh phải làm đủ 3 bài thi (Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ) để được xét tuyển vào lớp 10 trường công lập. Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ xét tuyển đối với những thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu: Làm đủ số bài thi quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0. Do vậy,  thí sinh cần chú ý làm đủ số bài thi theo yêu cầu, không vi phạm quy chế thi.

    tuyen sinh lop 10 tai ha noi nhung luu y dac biet thi sinh can nho de tranh truot oan
    Thí sinh phải luôn mang theo  “Phiếu báo thi vào lớp 10 trung học phổ thông” năm học 2023-2024. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

    Vật bất ly thân mà thí sinh phải luôn mang theo khi đến trường thi là “Phiếu báo thi vào lớp 10 trung học phổ thông” năm học 2023-2024. Trong trường hợp quên phiếu báo thi, thí sinh có thể sử dụng các giấy tờ tùy thân để được vào thi. 

    Khi vào thi, thí sinh chỉ được sử dụng giấy thi, giấy nháp do cán bộ coi thi phát trong phòng thi nên không cần đem theo giấy nháp. Thí sinh cũng không được phép sử dụng bút có màu mực đỏ trong bất kỳ tình huống nào.

    Từ tháng 5/2023, Thông tư số 06/2023/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT chính thức có hiệu lực thi hành, trong đó có sự thay đổi về danh sách vật dụng được mang vào phòng thi, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

    Trên cơ sở Thông tư này, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 của thành phố cũng có điều chỉnh. Theo đó, các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi theo quy chế thi mới gồm: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, Atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý.

    Các vật dụng không được đem vào phòng thi gồm: Bút xoá, tài liệu, điện thoại, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi, đồng hồ thông minh.

    tuyen sinh lop 10 tai ha noi nhung luu y dac biet thi sinh can nho de tranh truot oan1
    Lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2023 - 2024. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Thí sinh bị đình chỉ thi khi vi phạm một trong các lỗi sau: Đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép theo quy định vào phòng thi/phòng chờ hoặc di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi.

    Ngoài ra, thí sinh có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác; không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển trong khu vực thi và trong thời gian ở phòng chờ cũng có thể bị đình chỉ thi.

    Theo quy định, thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi của kỳ thi năm đó. Hiện tại, ở các điểm thi đều bố trí khu vực bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh. Nếu thí sinh mang theo các vật dụng không được phép mang vào phòng thi, đặc biệt là điện thoại, thì cần gửi bên ngoài phòng thi.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-sinh-lop-10-tai-ha-noi-nhung-luu-y-dac-biet-thi-sinh-can-nho-de-tranh-truot-oan-a578254.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan