Tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2021 tại Hà Nội có gì mới?


Thứ 7, 17/04/2021 | 12:33


Cùng sự kiện

Nhằm tạo điều kiện và tăng cơ hội trúng tuyển cho học sinh thi vào lớp 10 THPT công lập, năm nay, sở GD&ĐT TP.Hà Nội cho mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng.

Nhằm tạo điều kiện và tăng cơ hội trúng tuyển cho học sinh thi vào lớp 10 THPT công lập, năm nay, sở GD&ĐT TP.Hà Nội cho phép mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng thay vì là 2 nguyện vọng giống như năm trước.

Ngày 16/4, sở GD&ĐT TP.Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2021-2022; xét tốt nghiệp THCS năm học 2020-2021; thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng sư phạm mầm non năm 2021.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT 2021 tại Hà Nội có nhiều điểm mới. Ảnh minh họa 

Thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào các trường THPT công lập

Dân Trí dẫn lời bà Nguyễn Thu Hà, Phó trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng tại Hội nghị cho biết, công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 ở Hà Nội có nhiều điểm mới.

Về đăng ký nguyện vọng, năm trước mỗi thí sinh được đăng ký tối đa hai nguyện vọng trong cùng một khu vực tuyển sinh.

Nhằm tạo thuận lợi và tăng cơ hội trúng tuyển cho học sinh, năm nay sở GD&ĐT Hà Nội cho phép mỗi học sinh đăng ký tối đa 3 nguyện vọng.

Trong đó, hai nguyện vọng đầu phải đăng ký vào trường theo khu vực tuyển sinh. Nguyện vọng thứ 3, thí sinh có thể đăng ký vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Nếu thí sinh đăng ký 2 nguyện vọng, nguyện vọng thứ 2 có thể vào trường thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Nếu chỉ đăng ký một nguyện vọng, thí sinh có thể đăng ký vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Đặc biệt, học sinh không được thay đổi nguyện vọng đã đăng ký nhưng được thay đổi khu vực tuyển sinh.

Cụ thể, các năm trước, sau khi sở công bố số lượng thí sinh đăng ký vào các trường, học sinh được phép thay đổi nguyện vọng. Năm nay, do đã tăng số lượng nguyện vọng, học sinh sẽ không được điều chỉnh.

Giảm chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nguyện vọng

Năm nay, Sở cũng giảm chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nguyện vọng. Năm ngoái, điểm chuẩn chênh lệch giữa nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 là 1,5 điểm.

Năm nay, học sinh đỗ nguyện vọng 2 phải cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 một điểm, nguyện vọng 3 cao hơn hai điểm. Năm 2020, khi hạ điểm chuẩn, các trường chỉ nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 1.

Năm 2021, các trường được nhận cả học sinh đăng ký nguyện vọng 2, 3 nếu đủ điều kiện trúng tuyển theo điểm chuẩn mới.

Công tác xét tuyển tại các trường THPT công lập tự chủ và trường ngoài công lập cũng được điều chỉnh theo hướng có lợi cho thí sinh và trường.

Cụ thể, năm nay, các trường này có thể chọn xét tuyển dựa trên điểm thi hoặc dựa trên kết quả học tập hoặc kết hợp cả hai. Năm ngoái, các trường chỉ lựa chọn một trong hai phương án.

Nhập học từ 1/7 đến 3/7

Học sinh dự thi vào lớp 10 các trường THPT không chuyên sẽ thi vào ngày 10 và 11/6. Những học sinh dự thi vào trường chuyên, dự thi vào chương trình song bằng tú tài, sau khi dự thi các bài thi cùng với khối không chuyên sẽ thi tiếp các bài thi chuyên vào ngày 12 và 13/6.

Theo quy định, học sinh dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập tại Hà Nội sẽ phải thực hiện đủ 4 bài thi: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và Lịch sử. Trong đó Ngữ văn, Toán thi theo hình thức tự luận; Ngoại ngữ, Lịch sử thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Với quy định trong việc tổ chức thi, xét tuyển, sở GD&ĐT Hà Nội dự tính 1 học sinh có thể trúng tuyển tối đa 8 nguyện vọng.

Trong trường hợp này, học sinh chỉ có thể lựa chọn nhập học theo 1 nguyện vọng. Vì thế sau khi có kết quả trúng tuyển, mỗi học sinh sẽ phải thực hiện quy định xác nhận nhập học.

Nếu xác nhận nhập học vào trường công lập, học sinh có thể thực hiện xác nhận trực tuyến hoặc trực tiếp.

Riêng khối trường ngoài công lập, công lập tự chủ, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên thì phải xác nhận trực tiếp. Thời hạn xác nhận nhập học từ ngày 1/7 đến /7.


Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Ngày 13/4, sở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh của trường công lập và ngoài công lập. Về cơ bản không có xáo trộn lớn so với năm trước. Trong khối không chuyên, trường có chỉ tiêu cao nhất trong số trường thuộc tốp đầu Hà Nội là THPT Việt Đức với 765 chỉ tiêu.

Các trường thuộc tốp có sức thu hút lớn như THPT Yên Hòa, THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm cũng có chỉ tiêu ở mức cao (720). Nhưng nhiều trường trong tốp này có chỉ tiêu thấp hơn như THPT Kim Liên, THPT Thăng Long, Lê Quý Đôn - Hà Đông (675).

Một số trường thuộc tốp thu hút có chỉ tiêu thấp như THPT Phan Đình Phùng (600), THPT Nhân Chính (585).

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-sinh-lop-10-thpt-nam-2021-tai-ha-noi-co-gi-moi-a362824.html