+Aa-
    Zalo

    Ukraine tiết lộ cách 3 nhà lãnh đạo EU đến và rời Kyiv trong 24h giờ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Công ty Đường sắt Ukraine nói rằng Thủ tướng Ba Lan, Séc và Slovenia đã đi tàu hỏa tới Kyiv để găp mặt Tổng thống Volodymyr Zelensky.

    Theo Chủ tịch Công ty Đường sắt Ukraine Oleksandr Kamyshin, ngày 15/3 (giờ địa phương), 3 Thủ tướng Ba Lan, Séc và Slovenia đã đến thủ đô Kyiv (Ukraine) bằng tàu hoả để gặp gỡ trực tiếp Tổng thống Volodymyr Zelensky và thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của họ đối với đất nước này.

    Ông Oleksandr Kamyshin chia sẻ: "Đó là một điều vô cùng quan trọng đối với chúng tôi, ngay cả khi việc này có phần ngây thơ".

    Ông Kamyshin gọi hành động của 3 nhà lãnh đạo các nước thuộc EU là "ngây thơ" bởi họ đã thông báo về chuyến đi của mình trong khi vẫn đang trên đường tới thủ đô Kyiv. 

    Thời điểm ấy, Kyiv đã bắt đầu hứng trận những cuộc không kích của Nga, khiến thị trưởng thành phố phải ban bố một lệnh giới nghiêm kéo dài 35 giờ đồng hồ. Hệ thống đường sắt của Ukraine cũng không thể "miễn nhiễm" với những đợt tấn công này.

    duong sat ukraine
    Chủ tịch Công ty Đường sắt Ukraine Oleksandr Kamyshin. Ảnh: CNN 

    Tuy nhiên, trong sáng 15/3, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã thông báo rằng ông cùng với người đồng Slovenia Janez Janša và Séc Petr Fiala, đang hướng tới Kyiv. 

    Ông Kamyshin cho biết: "Tôi đã giữ kín lịch trình của họ. Nhưng khi tôi thấy tin tức được công bố trực tuyến, tôi đã vô cùng ngạc nhiên. Tôi không hiểu điều này nghĩ là sao".

    Trên đường đi, ông Morawiecki đã viết trong một bài đăng Facebook: "Nhiệm vụ của chúng tôi là ở nơi lịch sử được tạo nên. Bởi điều này không phải dành cho chúng tôi, mà là vi tương lai của con cái chúng tôi, những người xứng đáng được sống trong một thế giới không còn sự chuyên quyền". 

    Trong khi đó, Thủ tướng Fiala cũng đã đăng tải trên trang Twitter cá nhân, nói rằng "mục đích của chuyến thăm là để khẳng định sự ủng hộ rõ ràng từ Liên minh châu Âu đối với chủ quyền và độc lập của Ukraine". 

    Ông chủ đường sắt chia sẻ kể từ khi chiến sự nổ ra, ông đã luôn lo lắng về vấn đề an ninh. Ông Kamyshin và các cấp phó của ông đã dành 3 tuần qua quản lý 321.000 nhân viên của đường sắt và khoảng 1.450 nhà ga đang di chuyển khắp đất nước trong lúc xung đột diễn ra. Ông tin rằng ban quản lý đường sắt là mục tiêu tấn công của Nga, vì vậy việc duy trì chuyển động gần như liên tục là vấn đề an toàn cá nhân.

    thu tuong eu
    Từ trái qua: Thủ tướng Slovenia Janez Janša, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Phó Thủ tướng Ba Lan Jarosław Kaczyński và Thủ tướng Séc Petr Fiala. Ảnh: CNN 

    Ông nói: "Ngay cả với con mình, tôi cũng không thể nói rằng 'Này đừng tiết lộ vị trí của mình', vì đây là chiến tranh và mọi người đều phải hiểu điều đó. Tôi không thể chỉ đạo như vậy đối với các vị thủ tướng được".

    Ông Kamyshin nhận định việc 3 vị thủ tướng châu Âu quyết định tới Kyiv bằng tàu hoả là bởi họ tin rằng đây là phương tiện di chuyển an toàn nhất trong tình hình hiện tại. Ông cũng đồng tính với quan điểm này dù một nhà ga xe lửa ở Zaporizhzhia đã bị tấn công vào sáng 16/3, một ngày sau chuyến thăm của các nhà lãnh đạo châu Âu. Vụ tấn công đã để lại một cái hố to trên đường ray và làm hư hại nhà ga.

    Chủ tịch Công ty Đường sắt Ukraine  chia sẻ thêm: "Bất kỳ người nào cũng sẽ chọn di chuyển bằng tàu hoả hơn là xe ô tô cá nhân. Ngay cả khi bị ném bom ở khắp mọi nơi, các nhà ga và xe lửa vẫn là những nơi an toàn nhất trên đất nước lúc này".

    Ông Kamyshin cho biết phái đoàn của 3 nhà lãnh đạo EU đã đi trên một chuyến tàu có 4 toa giường ngủ hiện đại nhất của Ukraine. Những người duy nhất có mặt trên chuyến tàu này ngoài 3 nhà lãnh đạo là thành viên của phái đoàn và lực lượng an ninh.

    Ông chia sẻ: "Đó là một chuyến tàu bình thường, với những toa tàu bình thường. Vì vậy, lộ trình của chuyến tàu này không đặc biệt hơn những so với những chuyến khác. Đó cũng là chặng đường mà những hành khách bình thường hay đi".

    Hành trình di chuyển của các nhà lãnh đạo EU đến Kyiv mất khoảng 8-9 giờ đồng hồ. Sau đó, 3 vị thủ tướng đã dành thêm vài giờ đồng hồ gặp gỡ và thảo luận cùng Tổng thống Zelensky trước khi lên tàu trở về Ba Lan. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tiet-lo-cach-3-nha-lanh-dao-eu-den-va-roi-kyiv-trong-24h-gio-a531360.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan