+Aa-
    Zalo

    Việt Nam: Người dùng mất 8.500 tỷ đồng do virus máy tính

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo kết quả khảo sát do Bkav thực hiện, năm 2014, Việt Nam thiệt hại khoảng 8.500 tỷ đồng do virus máy tính.

    (ĐSPL) - Theo kết quả khảo sát do Bkav thực hiện, năm 2014, Việt Nam thiệt hại khoảng 8.500 tỷ đồng do virus máy tính.

    Ảnh minh họa.

    Đây là số tiền mà người dùng Việt Nam tổn thất do các sự cố từ virus máy tính trong năm 2014. Kết quả được đưa ra từ chương trình khảo sát do Bkav thực hiện vào tháng 12/2014.

    Con số này được tính dựa trên mức thu nhập của người sử dụng máy tính và thời gian công việc của họ bị gián đoạn do các trục trặc gây ra bởi virus máy tính. Bình quân mỗi người sử dụng máy tính tại Việt Nam đã bị thiệt hại 1,23 triệu đồng. Mặc dù chỉ chiếm chưa đầy 0,1\% tổng thiệt hại 445 tỷ USD trên thế giới do tội phạm mạng gây ra (theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) Hoa Kỳ), đây vẫn là tổn thất rất lớn đối với người dùng Việt Nam.

    Theo tin tức trên báo Tiền Phong, năm 2014 người dùng máy tính, smartphone cũng phải đối mặt với nguy cơ bị mã độc “móc túi” hàng ngày với ước tính số tiền thiệt hại do mã độc gửi tin nhắn đến đầu số thu phí lên tới 3,9 tỷ đồng mỗi ngày.

    Ngoài ra, khảo sát cho thấy các điểm truy cập WiFi miễn phí tại các thành phố của Việt Nam tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh an toàn thông tin và 85\% máy tính ở Việt Nam từng nhiễm virus lây lan qua USB (giảm so với tỷ lệ 90\% của năm 2013 nhưng vẫn còn ở mức cao).

    Người dùng ở Việt Nam năm qua cũng đối diện với mối đe dọa từ các ứng dụng giả mạo trên di động. Đây là nguồn lây lan mã độc phổ biến nhất trên di động trong năm qua. Nguyên nhân của tình trạng này là người sử dụng đang khá “thoải mái” trong cài đặt phần mềm trên điện thoại.

    Theo nhận định của Bkav năm 2015 người dùng smartphone, máy tính sẽ tiếp tục bị mã độc tấn công bằng các phần mềm chứa mã độc và các link độc hại được phát tán trên mạng. Ngoài ra việc bùng nổ các thiết bị kết nối internet như camera sẽ tạo ra thị trường béo bở cho hacker tấn công mà mới đây nhất là vụ hơn 73.000 camera IP, trong đó có gần 1.000 camera tại Việt Nam có thể bị theo dõi.

    Để tránh bị mất tiền do các sự cố virus máy tính gây ra, eFinance cũng đưa ra một số lời khuyên từ các chuyên gia của Bkav, những việc làm đơn giản như không tùy tiện mở các file đính kèm trong email, khóa máy khi không trực tiếp ngồi trước máy tính hay đặt password mạnh là rất cần thiết để bảo vệ an toàn thông tin của người dùng, phòng tránh nguy cơ bị truy cập trái phép vào máy tính.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-nguoi-dung-mat-8500-ty-dong-do-virus-may-tinh-a79243.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Máy tính bàn EliteDesk 800 G1  của HP ra mắt

    Máy tính bàn EliteDesk 800 G1 của HP ra mắt

    Không chỉ đảm bảo chất lượng và hiệu suất, dòng máy tính bàn HP EliteDesk 800 G1 còn cho phép việc triển khai, lắp đặt dễ dàng ở các môi trường và không gian làm việc khác nhau nhờ tùy chọn thân máy đa dạng.