Vietravel đóng cửa loạt chi nhánh, muốn thoái bớt vốn Vietravel Airlines


Thứ 3, 11/05/2021 | 15:25


Cùng sự kiện

Vietravel dự định tái cấu trúc theo mô hình Holdings, tách Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel.

Kinh doanh - Vietravel đóng cửa loạt chi nhánh, muốn thoái bớt vốn Vietravel Airlines
Vietravel muốn thoái bớt vốn Vietravel Airlines. Ảnh minh họa

Công ty cổ phần du lịch và tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thương niên năm 2021.

Theo đó, những khó khăn do dịch bệnh đã khiến cho mảng kinh doanh lữ hành bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong năm 2020, hãng đã phải đóng cửa hàng loạt chi nhánh để cắt giảm như: Chi nhánh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Vietravel tiếp tục đóng cửa nhiều chi nhánh hoạt động tại Hải Dương, Long An, tạm ngưng tất cả các hoạt động kinh doanh trên toàn quốc.

Đối với mảng hàng không, Vietravel đã chính thức vận hành Vietravel Airlines với những chuyến bay thương mại nội địa cất cánh từ đầu tháng 1/2021.

Vietravel Airlines dự kiến sẽ lỗ trong những năm đầu hoạt động. Tuy nhiên, do mảng lữ hành của Vietravel chưa phục hồi như dự kiến dẫn đến kết quả kinh doanh của công ty mẹ thấp (tính đến ngày 31/3, Vietravel ghi nhận lỗ lũy kế hơn 102,2 tỷ đồng, tăng 65,2 tỷ đồng so với đầu năm và đã vượt số vốn chủ sở hữu 102 tỷ đồng), không thể bù đắp cho các khoản lỗ đến từ Vietravel Airlines.

Ban lãnh đạo công ty cho rằng, nếu giữ nguyên cấu trúc sở hữu như hiện nay (Vietravel là công ty mẹ sở hữu 100% vốn điều lệ của Vietravel Airlines), toàn bộ khoản lỗ của hàng không sẽ được hợp nhất trên báo cáo tài chính của Vietravel, điều này làm ảnh hưởng đến kết quả chung toàn công ty.

Do đó, HĐQT của Vietravel dự kiến tái cấu trúc theo mô hình Holdings, tách Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel.

Như vậy, Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, sở hữu chi phối cổ phần tại Vietravel và Vietravel Airlines. Hai công ty này vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, hỗ trợ phát triển theo mô hình hàng không lữ hành.

Tại Đại hội đồng cổ đông ngày 25/5 tới đây, HĐQT Vietravel sẽ trình thông qua chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp của Vietravel tại Vietravel Airlines, vốn điều lệ 700 tỷ đồng do Vietravel nắm 100% vốn.

HĐQT sẽ xin được ủy quyền tìm kiếm đối tác, đàm phán, quyết định tỷ lệ chuyển nhượng và giá chuyển nhượng phần vốn góp.

Chủ tịch Vietravel Airlines Nguyễn Quốc Kỳ cho biết, hiện đã có một số đối tác ngỏ ý quan tâm, nhưng đang trong giai đoạn xin ý kiến cổ đông, nên hiện chưa thể tiết lộ thông tin gì thêm.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vietravel-dong-cua-loat-chi-nhanh-muon-thoai-bot-von-vietravel-airlines-a500198.html