+Aa-
    Zalo

    Vingroup bỏ nghìn tỷ mua 90\% cổ phần Triển lãm Giảng Võ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa chi gần 1500 tỷ để mua gần 90\% cổ phần Triển lãm Giảng Võ.

    (ĐSPL) - Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa chi gần 1500 tỷ để mua gần 90\% cổ phần Triển lãm Giảng Võ.

    Quyết định chính thức về việc góp vốn vào Công ty TNHH một thành viên Trung tâm hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC, hay gọi là Triển lãm Giảng Võ) vừa được Tập đoàn Vingroup công bố trong văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM.

    Ngày 20/3/2015, VEFAC đã tổ chức phiên đấu giá 16,25 triệu cổ phần tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, nhưng chỉ bán được 620.500 cổ phần với giá mua bình quân 10.058 đồng. Vingroup đã cam kết mua lại toàn bộ số cổ phần không bán hết trong đợt đấu giá.

    Theo phương án cổ phần hóa ban đầu, VEFAC có vốn điều lệ dự kiến 1.666 tỷ đồng. Trong đó, nhà nước sở hữu 10\% cổ phần, bán đấu giá 9,8\% cổ phần và bán cho nhà đầu tư chiến lược 80\% cổ phần.

    Tuy nhiên, với số cổ phần nắm giữ lên tới 89,42\% cùng với số lượng cổ phiếu do cổ đông nhà nước nắm giữ là 10\% thì tổng số cổ phần do hai nhà đầu tư này đã chiếm tới 99,42\%. Như vậy, lượng cổ phiếu trôi nổi bên ngoài còn 0,58\%.

    Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa chi gần 1500 tỷ để mua gần 90\% cổ phần Triển lãm Giảng Võ.

    VEFAC có trụ sở tại 148 Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội, trên khu đất rộng gần 7ha với hệ thống nhà trưng bày, phòng hội thảo cùng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, có thể tổ chức những cuộc triển lãm có quy mô tầm cỡ quốc tế hoặc cùng lúc tổ chức nhiều sự kiện khác nhau. 3 năm qua, lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ dao động từ 3-6,2 tỷ đồng, tương đương tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thuần khoảng 1,6-9\%.

    Theo thông tin được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, việc cổ phần hóa VEFAC có 3 dự án thành phần gắn liền với nhau: Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia trên trục Nhật Tân - Nội Bài (Dự án Nhật Tân - Nội Bài), Dự án Giảng Võ và Dự án Mễ Trì.

    Trong đó, dự án Nhật Tân - Nội Bài sẽ là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, thay thế cho Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam hiện tại. Công trình này được xác định là nơi đăng cai tổ chức các sự kiện lớn mang tính chất quốc gia nên kinh phí đầu tư rất lớn, trị giá xây dựng sơ bộ ít nhất lên đến 4.000 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu hỗ trợ.

    Và đây chính là "phần chìm của tảng băng nghĩa vụ và trách nhiệm" đầy khó khăn và thách thức trong thương vụ này.

    Trước khi với tới được khu "đất vàng" ở dự án ở 148 Giảng Võ, nhà đầu tư phải hoàn tất toàn bộ dự án Nhật Tân - Nội Bài và bàn giao lại cho VEFAC như một hình thức BT. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư phải "móc hầu bao" ngay bằng vốn của mình ít nhất 4.000 tỷ đồng để hoàn thiện dự án Nhật Tân - Nội Bài và "giao đứt" lại cho VEFAC khai thác sử dụng.

    Nhưng đó vẫn chưa phải phần "xương nhất". Nhà đầu tư còn phải đối mặt với áp lực rất lớn về tiến độ và các tiêu chuẩn khắt khe khác.

    m nay là năm có nhiều thương vụ "khủng" của đại gia giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng, cũng như của Vingroup.

    Cụ thể, đến cuối năm 2018, nhà đầu tư bắt buộc phải hoàn thiện và bàn giao được Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia cho VEFAC với chất lượng và tiêu chuẩn đạt yêu cầu là công trình mang tính biểu tượng quốc gia. Nếu làm chậm tiến độ hoặc không đạt yêu cầu về chất lượng xây dựng hay chưa đạt các tiêu chuẩn có khả năng bị thu hồi lại quyền triển khai dự án và không được hoàn lại kinh phí đã đầu tư.

    Đây là đề bài được coi là "đánh đố" vì từ nay đến 2018 chỉ còn 3 năm, trong khi Dự án Nhật Tân - Nội Bài mới có về chủ trương, chưa có "hình hài" cụ thể, thậm chí khu đất nào được chọn cũng chưa xác định chính xác.

    Vậy làm thế nào để trong vòng 3 năm có thể hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, được duyệt thiết kế, thi công và hoàn thiện.... Đây là thách thức rất lớn với Vingroup, nhưng có lẽ với tiềm lực hùng mạnh cùng một "thủ lĩnh" tài ba như ông Phạm Nhật Vượng, Vingroup sẽ hoàn thành tốt cửa ải này.

    Trước đó, cách đây 1 tuần, Vingroup của Phạm Nhật Vượng cũng đã hoàn tất mua lại 100\% vốn sở hữu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatexmart). Sau thương vụ này, Vingroup trở thành chủ sở hữu mới chuỗi 39 siêu thị chuyên bán đồ thời trang, may mặc trên 19 tỉnh thành trong cả nước.

    Có thể nói, năm nay là năm có nhiều thương vụ "khủng" của đại gia giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng, cũng như của Vingroup.Năm 2014 được đánh giá là năm bản lề gia nhập thị trường bán lẻ của tỷ phú Phạm Nhât Vượng khi mua lại chuỗi siêu thị thuộc quản lý của Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) và xây dựng các thương hiệu như VinFashion, BFF, VinDS (chuỗi siêu thị tổng hợp), VinPro (bán lẻ điện máy). Sắp tới, đơn vị này cũng ra mắt thương hiệu thương mại điện tử "A Đây Rồi" để cùng các công ty con trong lĩnh vực bán lẻ khác mở rộng phạm vi hoạt động trong năm 2015, tăng độ phủ trên thị trường.

    Gần đây nhất là việc Tập đoàn Vingroup chính thức công bố gia nhập lĩnh vực nông nghiệp với thương hiệu VinEco. Mục tiêu của VinEco là cung cấp nguồn thực phẩm sạch, an toàn, tiến tới việc đưa một số nông sản thế mạnh VN ra thế giới.

    Công ty VinEco có số vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng, triển khai các hoạt động nông nghiệp tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó tập trung bước đầu vào lĩnh vực trồng trọt, áp dụng các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến hàng đầu trên thế giới để cung cấp rau quả hữu cơ và rau quả sạch cho thị trường theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

    Sau đó, có thể kể đến là việc Vingroup đề xuất gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ nguyện vọng được làm nhà đầu tư chiến lược của hai đơn vị thành viên thuộc Vinalines là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Sài Gòn (Cảng Sài Gòn) và Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng).

    Trước đó, Vingroup cũng đã nắm trong tay Cảng Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và một công ty con của Vingroup cũng đã nộp đơn xin trở thành thành đầu tư Dự án Xây dựng cảng hành khách Phú Quốc tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang).

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vingroup-bo-nghin-ty-mua-90-co-phan-trien-lam-giang-vo-a91750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan